Thứ Ba, 21/05/2024 00:07 SA
Mới mẻ dịch vụ xe điện chở khách du lịch
Thứ Ba, 14/02/2023 17:00 CH

Du khách thích thú khi đi xe điện tham quan TP Tuy Hòa. Ảnh: NGÔ XUÂN

Sở GT-VT vừa triển khai đề án Thí điểm xe chở người bốn bánh có gắn động cơ điện hoạt động một số tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh (đề án Xe điện chở khách du lịch). Đây là dịch vụ vận tải mới, thân thiện môi trường đang được khuyến khích đầu tư, phát triển.

 

Đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, tham quan

 

Theo Sở GT-VT, mô hình xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách tham quan, du lịch đã được thực hiện từ vài năm nay, hoạt động chủ yếu trong khu vực nội bộ của các khu du lịch. Sau đó, mô hình này được mở rộng ra các khu di tích, thắng cảnh như Khu di tích Kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt Tháp Nhạn (TP Tuy Hòa) và Khu di tích quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa (huyện Tuy An).

 

Cụ thể, Công ty CP Xây dựng Thương mại Du lịch Sao Việt đăng ký hoạt động xe điện chở khách nội bộ trong khu du lịch Sao Việt và Khu du lịch Sao Mai, Bãi Xép. Tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa và Khu di tích Kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt Tháp Nhạn cũng có 4 xe điện, đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách du lịch tham quan trong khu vực này. Trong năm 2022, các phương tiện xe điện bốn bánh đã vận chuyển 310.949 lượt khách, mang về doanh thu trên 2,5 tỉ đồng.

 

Theo Trung tâm VH-TT và TT TP Tuy Hòa, từ tháng 11/2022 đến nay, đơn vị tiếp nhận 2 xe điện do Ban Quản lý di tích tỉnh chuyển giao, phục vụ đưa đón khách tham quan Khu di tích Kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt Tháp Nhạn. Các phương tiện đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, tham quan của khách du lịch. Tính đến ngày 5/2/2023, 2 phương tiện này đã vận chuyển hơn 30.000 lượt khách tham quan; doanh thu đạt trên 314 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động, đồng thời tạo nguồn kinh phí duy trì hoạt động đầu tư, bảo trì khu di tích. Hiện nhu cầu khách du lịch tham quan khu di tích này rất lớn, đặc biệt là vào các ngày cuối tuần, dịp lễ, tết. Do vậy, đơn vị đang đề xuất tiếp tục đầu tư thêm 1 xe điện để đáp ứng nhu cầu của khách tham quan.

 

Du khách thích thú

 

Đầu năm 2023, Sở GT-VT triển khai thí điểm đưa xe điện chở khách du lịch trên một số tuyến đường đã được cho phép trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, từ ngày 15/1, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ du lịch Hà Phú đưa 2 xe điện vào khai thác vận chuyển khách trên một số tuyến đường trên địa bàn TP Tuy Hòa và các xã An Mỹ, An Chấn (huyện Tuy An). Việc đưa xe điện phục vụ đi lại đã tạo nhiều thích thú cho khách du lịch khi đến với Phú Yên.

 

Bạn Nguyễn Quỳnh Trâm, du khách đến từ TP Đà Lạt, cho biết: Đây là lần đầu tiên em được ngồi xe điện, ngắm nhìn cung đường ven biển tuyệt đẹp của TP Tuy Hòa. Điểm đặc biệt khi ngồi trên phương tiện này là em được ngắm cảnh, thưởng thức gió biển mát lạnh và được dừng, giới thiệu và check in tại những nơi có cảnh đẹp của thành phố. Thêm vào đó, xe sử dụng động cơ điện, chạy êm và thân thiện với môi trường cũng là một điểm cộng cho loại phương tiện này.

 

Theo ông Phan Phú Thịnh, Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ du lịch Hà Phú: Việc đưa xe điện chở khách du lịch tham quan trên một số tuyến đường là một hình thức hoàn toàn mới, đáp ứng nhu cầu của du khách đến với Phú Yên. Tùy theo nhu cầu của khách, xe điện sẽ đi theo một số tuyến phố chính của TP Tuy Hòa và huyện Tuy An như: từ quảng trường 1 Tháng 4 - hồ điều hòa Hồ Sơn và ngược lại; từ quảng trường 1 Tháng 4 đến Tháp Nhạn và ngược lại; từ quảng trường 1 Tháng 4 đến Bãi Xép và ngược lại… Mỗi chuyến, xe điện chở được từ 10-12 khách; chạy với tốc độ tối đa 30km/giờ và sẽ dừng lại ở một số điểm để khách xuống tham quan, chụp ảnh. Với mục tiêu chủ yếu là phục vụ khách du lịch, chúng tôi đã hướng dẫn, đào tạo đội ngũ tài xế, cán bộ phục vụ những kỹ năng mềm như phong cách phục vụ, chụp ảnh, giới thiệu, quảng bá cho khách những cảnh đẹp, điểm đến tiêu biểu của TP Tuy Hòa và toàn tỉnh… Hiện chúng tôi đã nhập thêm 3 xe điện chở khách nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến Phú Yên trong đợt cao điểm du lịch hè sắp tới.

 

Ông Nguyễn Tấn Chân, Phó Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: Đề án Xe điện chở khách du lịch hoạt động trên một số tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh được triển khai từ tháng 7/2022. Ban đầu, có 5 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký triển khai đề án. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay chỉ còn 2 doanh nghiệp tham gia. Trong đó, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ du lịch Hà Phú đã đưa 2 xe vào hoạt động. Riêng Công ty CP Thương mại và Dịch vụ du lịch Xanh Phú Yên đang tiếp tục các thủ tục để hoạt động trong quý II/2023. Việc khuyến khích phát triển loại phương tiện này cũng tạo sự đa dạng các loại hình vận tải, nâng cao năng lực vận tải hành khách và xây dựng hình ảnh du lịch của Phú Yên xanh sạch, hiện đại và thân thiện. 

 

Loại hình vận chuyển khách bằng xe động cơ điện nhằm khuyến khích sử dụng nhiên liệu xanh, thân thiện môi trường, giảm tiếng ồn và khí thải độc hại. Tuy nhiên, đây là loại hình vận tải mới nên một số doanh nghiệp còn khá e ngại đầu tư. Sở GT-VT sẽ tiếp tục gia hạn thời gian đăng ký đến 30/4/2023 để kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đề án.

 

Ông Nguyễn Tấn Chân, Phó Giám đốc Sở GT-VT

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek