Thứ Sáu, 10/05/2024 14:22 CH
Xây dựng mô hình Cổng trường an toàn giao thông
Thứ Hai, 20/02/2023 09:05 SA

Phòng Cảnh sát giao thông tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT cho các bạn sinh viên. Ảnh: NGÔ XUÂN

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh vừa phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông (ATGT). Hoạt động này nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, sinh viên các trường học.

 

Nâng cao nhận thức pháp luật cho sinh viên

 

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, cùng với mô hình Văn hóa giao thông trong trường học, năm 2023, đơn vị sẽ triển khai mô hình Cổng trường ATGT, tập trung vào các nội dung: Tuyên truyền các quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt và Luật Giao thông đường thủy nội địa; tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT), cảnh báo về tai nạn giao thông, các điểm đen về tai nạn giao thông; phổ biến các tiêu chí về văn hóa giao thông đối với người tham gia giao thông; phối hợp cung cấp thông tin liên quan những trường hợp sinh viên vi phạm các quy định pháp luật về TTATGT… Hoạt động này nhằm phổ biến, giáo dục cho cán bộ, giảng viên, sinh viên về pháp luật TTATGT, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục ATGT trong nhà trường. Việc xây dựng mô hình cũng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật TTATGT trong các trường học, không để cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường vi phạm, gây tai nạn giao thông.

 

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện các trường học, lớp học ký kết quy chế phối hợp thực hiện mô hình Cổng trường ATGT, thành lập tổ tự quản và ký cam kết chấp hành pháp luật TTATGT. Em Lê Quốc Đạt, sinh viên năm 1, Khoa Công nghệ hóa và Tài nguyên, Trường cao đẳng Công Thương miền Trung, cho biết: Tham gia buổi tuyên truyền, em có thêm rất nhiều kiến thức pháp luật về TTATGT cũng như những việc nên và không nên làm khi đi đường; kỹ năng xử lý tình huống an toàn khi tham gia giao thông. Đây đều là những kiến thức rất thực tế và cần thiết để mỗi người đảm bảo an toàn cho mình và cho mọi người khi tham gia giao thông trên đường.

 

TS Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương miền Trung, cho biết: Nội quy nhà trường quy định tất cả giảng viên, cán bộ, sinh viên phải chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Sau khi triển khai mô hình, các quy định này sẽ được cụ thể hóa, chi tiết các việc được làm, không được làm, các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông. Hoạt động này cũng góp phần củng cố, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho các cán bộ, sinh viên nhà trường khi tham gia giao thông. Mục tiêu của trường là phấn đấu đạt tiêu chí văn hóa giao thông, không có cán bộ, giảng viên và sinh viên vi phạm pháp luật về TTATGT hoặc gây tai nạn giao thông.

 

Phát huy tinh thần tự quản

 

Việc triển khai mô hình Cổng trường ATGT góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn, hội sinh viên các trường học trong việc giữ gìn TTATGT, đẩy mạnh cuộc vận động Thanh niên với văn hóa giao thông. Qua đó phấn đấu mỗi học sinh, sinh viên sẽ là lực lượng đi đầu, gương mẫu chấp hành Luật Giao thông đường bộ, xây dựng văn hóa giao thông cho giới trẻ.

 

Anh Trần Bình Phương, Bí thư Đoàn thanh niên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, cho biết: Tham gia mô hình, nhà trường đã thành lập tổ tự quản với thành phần là giáo viên, cán bộ, đại diện các lớp, với chức năng, nhiệm vụ đảm bảo ATGT đối với sinh viên, khách ra vào trường; nhắc nhở các hành vi gây mất ATGT tại các khu vực trước cổng trường. Cùng với việc ký kết mô hình, nhà trường sẽ phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông tổ chức các hoạt động tuyên truyền ít nhất 2 lần/quý; phấn đấu tất cả các sinh viên đều tham gia các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT.

 

Thượng tá Lê Tấn Sĩ, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, cho biết: Những năm gần đây, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã được kiềm chế, nhưng mỗi năm vẫn có khoảng 100 người chết và trên 150 người bị thương vì tai nạn giao thông. Đáng chú ý, tình trạng thanh niên, học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật TTATGT vẫn diễn ra khá phức tạp.

 

Do vậy, việc thành lập mô hình Cổng trường ATGT nhằm phát huy tinh thần tự quản, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn, hội sinh viên trong việc giữ gìn TTATGT. Thông qua mô hình, đơn vị sẽ hướng dẫn tổ tự quản nắm bắt, thực hiện một số động tác cơ bản về chỉ huy điều khiển giao thông và thực hiện nhiệm vụ duy trì TTATGT tại các cổng trường; thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục pháp luật TTATGT, xây dựng văn hóa giao thông và hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường. Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông cũng sẽ thông báo các trường hợp vi phạm pháp luật TTATGT của sinh viên, cán bộ, giảng viên để nhà trường phối hợp cùng nhắc nhở, giáo dục. 

 

Mỗi năm, toàn tỉnh có khoảng 100 người chết và trên 150 người bị thương vì tai nạn giao thông. Đáng chú ý, tình trạng thanh niên, học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật TTATGT vẫn diễn ra khá phức tạp.

 

Thượng tá Lê Tấn Sĩ, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông,

Công an tỉnh

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek