Thứ Sáu, 10/05/2024 19:51 CH
Lo lắng vì quốc lộ 19C “thiếu” 3,2km
Thứ Năm, 02/03/2023 07:13 SA

Trên khúc cua gấp ở đường Trần Hưng Đạo (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân), một đoạn mượn của quốc lộ 19C, chiếc xe container lấn phần nhiều làn đường đối diện, gây nguy hiểm cho xe máy chạy ngược chiều. Ảnh: KHƯƠNG NGUYÊN

Quốc lộ 19C qua huyện Đồng Xuân chưa đầu tư 3,2km tuyến tránh theo quy hoạch, mượn tạm tuyến đường nội ô thị trấn La Hai hơn 10 năm nay khiến cư dân thị trấn không nguôi lo lắng vì các vụ tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra.

 

Chỉ đứng ở vòng xuyến ngã ba đường Trần Phú kết nối với quốc lộ 19C ở phía nam thị trấn La Hai chừng 20 phút, chúng tôi chứng kiến 2 xe đầu kéo container không vòng qua vòng xuyến được mà phải lấn vào đường xe đối diện để đi, trong khi xe tải ngược chiều đi tới suýt xảy ra va chạm. Tương tự, trên đoạn dốc cong hình chữ S của đường Trần Hưng Đạo gần chợ La Hai, nhiều xe tải, xe đầu kéo khi đổ dốc thường xuyên lấn làn đối diện vì không thể ôm cua cho đúng luật do khúc cua ngoặt và ngắn.

 

Thấp thỏm với tai nạn giao thông

 

“Ở khúc cua này tai nạn thường xuyên xảy ra. Cứ xe trên xuống đụng phải xe dưới lên, bay gương chiếu hậu, vỡ kính lái là chuyện thường. Nhiều lúc hai xe đâm nhau khiến tài xế bị thương. Lúc cao điểm như sáng sớm hay cuối buổi chiều, khi người dân đi chợ, cán bộ đi làm, học sinh đi hoặc rời trường về thì nỗi lo tai nạn luôn thường trực”, ông Nguyễn Tấn Sĩ ở đường Trần Hưng Đạo (thị trấn La Hai) cho biết. Còn theo ông Huỳnh Văn Tuấn, người dân ở gần vòng xuyến giữa quốc lộ 19C với đường Trần Phú, tai nạn giữa xe máy với xe tải, xe chở mía với xe hơi… thường xảy ra tại đây.

 

“Chỗ này cũng gần với mấy trường học, đường hẹp chỉ 2 làn mà các loại xe lớn chạy ầm ầm 24/24 giờ nên bà con rất sợ. Dân kiến nghị rất nhiều lần trong nhiều năm với lãnh đạo tỉnh, HĐND tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh rồi, mong Nhà nước đầu tư làm tuyến tránh cho đúng quy hoạch để xe trọng tải lớn không đi vào đường nội ô thị trấn nữa”, ông Tuấn bức xúc.

 

Theo tìm hiểu, quốc lộ 19C vốn là tuyến đường trục dọc phía tây tỉnh Phú Yên, dài 115km, mặt đường bằng bê tông nhựa rộng 5,5m (sau này được nâng cấp lên 7-9m tùy từng đoạn), nối Phú Yên với các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa và Đắk Lắk. Tuyến đường được xây dựng bằng nguồn trái phiếu Chính phủ, do UBND tỉnh làm chủ đầu tư, khánh thành và đưa vào hoạt động năm 2012. Vào năm 2014, tuyến đường này kết nối với các đoạn ở Bình Định và Đắk Lắk trở thành quốc lộ 19C.

 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ cho biết khi đầu tư làm đường trục dọc phía tây, tỉnh đã quy hoạch 3,2km tuyến tránh thị trấn La Hai, đi men theo chân núi, đã giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, do nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và nguồn lực địa phương có hạn, nên đoạn tránh này chưa xây dựng mà tuyến đường mượn tạm đường nội thị thị trấn La Hai và một đoạn qua xã Xuân Long coi như một phần của tuyến, dự kiến khi có vốn sẽ đầu tư và trả đường cho thị trấn. Khi trục dọc phía tây Phú Yên này thành quốc lộ 19C, thì việc quản lý, nâng cấp, đầu tư thuộc trách nhiệm của Bộ GT-VT.

 

Khó bố trí vốn

 

Theo Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Thìn, các cuộc tiếp xúc cử tri của đoàn từ khóa XIII, XIV rồi đến khóa XV này, người dân huyện Đồng Xuân rất bức xúc vì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khi xe container, xe trọng tải lớn, xe vận chuyển nông sản đi vào đường hẹp nội ô. “Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người ở đây rồi, nên sự bức xúc và lo lắng của người dân là rất đáng lưu tâm. Chúng tôi cũng đã kiến nghị đến Bộ GT-VT nhiều lần, được trả lời là sẽ đầu tư đoạn 3,2km này vào thời điểm phù hợp khi bố trí được vốn. Chúng tôi rất mong bộ xem xét sớm bố trí vốn để làm đoạn đường này”, ông Thìn nói.

 

Theo tính toán sơ bộ của Sở GT-VT, để làm đoạn đường 3,2km nêu trên của quốc lộ 19C, cần số vốn khoảng 150 tỉ đồng. Tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh mới đây, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho hay cục thống nhất với đề xuất của Phú Yên về đầu tư đoạn 3,2km nêu trên để báo cáo Bộ GT-VT xem xét. “Tuy nhiên, theo tôi biết hiện nguồn vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được bộ phân bổ, chỗ nào nếu dư thì hút hết vào dự án đường cao tốc, nên vốn để làm đoạn quốc lộ 19C này rất khó bố trí. Trước mắt, chúng tôi đề nghị Sở GT-VT Phú Yên lập hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét chỉnh trang lại một số đoạn trong nội ô thị trấn La Hai mà quốc lộ 19C hiện hữu đi qua để đảm bảo an toàn giao thông”, ông Cường nói. 

 

KHƯƠNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek