Chủ Nhật, 29/09/2024 15:17 CH
Nỗ lực kiểm soát an toàn giao thông
Thứ Hai, 18/04/2022 07:08 SA

Lực lượng CSGT kiểm tra việc chấp hành quy định ATGT trên tuyến quốc lộ 29, đoạn qua huyện Sông Hinh. Ảnh: NGÔ XUÂN

Những tháng đầu năm, các lực lượng chức năng triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Nhờ vậy, các chỉ tiêu về tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn giảm đáng kể.

 

Nhiều hoạt động tuyên truyền hiệu quả

 

Trong 3 tháng đầu năm 2022, Ban ATGT phối hợp với các đơn vị, địa phương, tăng cường tuyên truyền, phố biến pháp luật về TTATGT theo chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Trong đó, tập trung tuyên truyền về các quy định của pháp luật, chế tài xử phạt của các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; vi phạm về tốc độ, làn đường, tránh, vượt, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, chở hàng quá khổ, quá tải trọng… Các đơn vị cũng tổ chức nhiều đợt phát tờ rơi tuyên truyền về nội dung bảo vệ hành lang ATGT đường bộ nhằm góp phần kiềm chế TNGT, đảm bảo TTATGT.

 

Theo thượng tá Võ Hùng Tường, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về TTATGT với nhiều hình thức trực tiếp, gián tiếp, tuyên truyền qua các cơ quan báo chí, mạng xã hội… Phòng CSGT cũng phối hợp với các địa phương tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về TTATGT cho 79 doanh nghiệp, 341 cá nhân; tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho hơn 3.500 lượt người; tổ chức 18 buổi tuyên truyền, phát thanh lưu động trên các tuyến quốc lộ 25, quốc lộ 29; cấp phát 9.400 tờ rơi tuyên truyền... Đặc biệt, đơn vị cũng tổ chức tuyên truyền riêng cho 47 trường hợp cá biệt. Những hoạt động này nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chấp hành pháp luật ATGT.

 

Ông Ma Đương ở thôn Độc Lập A, xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa, cho biết: Tại các địa bàn miền núi vẫn còn tình trạng các cháu thanh thiếu niên chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu quan sát khi đi đường nên nguy cơ xảy tra tai nạn rất cao. Là một người uy tín của thôn, tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các cháu và cả cha mẹ chúng phải kiểm soát để tránh những vụ tai nạn đau lòng có thể xảy ra.

 

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

 

Theo Ban ATGT tỉnh, bên cạnh hoạt động tuyên truyền, các lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT trên tất cả các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, lực lượng CSGT phát hiện 5.353 trường hợp vi phạm TTATGT, xử phạt gần 3,3 tỉ đồng. Lực lượng thanh tra GT-VT phát hiện, xử lý 132 trường hợp vi phạm; xử phạt hơn 480,4 triệu đồng.

 

Qua theo dõi, phân tích số vụ TNGT trong 3 tháng đầu năm, Ban ATGT tỉnh dự báo tình hình TTATGT trong thời gian tới sẽ còn diễn biến rất phức tạp. Do vậy, Ban ATGT yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm về TTATGT; huy động tối đa lực lượng, phương tiện đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 1D, quốc lộ 25, 29, 19C, các tuyến tỉnh lộ, kể cả các tuyến đường liên xã, liên thôn… Tăng cường xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ TNGT như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, phía đi, tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, quá tải… Đặc biệt là tập trung xử lý người điểu khiển mô tô, ô tô, xe máy đã sử dụng rượu bia, ma túy, hành vi không đội mũ bảo hiểm, vi phạm phía đi…

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, chỉ đạo: Trong thời gian tới, các ngành, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân chấp hành pháp luật về TTATGT. Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông; kiểm tra, khắc phục các điểm đen có nguy cơ về TNGT; giám sát chất lượng các công trình giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Sở GT-VT cần siết chặt quản lý các đơn vị kinh doanh vận tải; lực lượng CSGT cần huy động tối đa các lực lượng tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT; đẩy mạnh các mô hình tự quản về ATGT… 

 

Mục tiêu của tỉnh là nỗ lực kéo giảm TNGT ở cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương; đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình lưu thông, đặc biệt là trong các kỳ nghỉ lễ sắp tới.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek