Chủ Nhật, 29/09/2024 15:21 CH
Thắt dây an toàn khi đi xe ô tô: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Thứ Hai, 04/04/2022 10:57 SA

Quy định về thắt dây an toàn đối với người ngồi trên xe ô tô đã có từ lâu, nhưng vẫn chưa có nhiều người quan tâm. Theo Nghị định 100/2019, người lái xe và người ngồi trên xe ô tô không thắt dây an toàn đều có thể bị xử phạt.

 

Anh Nguyễn Trọng Nghĩa ở xã An Cư, huyện Tuy An, cho biết: Tôi thường chở con đi học, đi chơi các nơi trong tỉnh bằng xe ô tô cá nhân. Các cháu ngại vướng víu nên thường không thắt dây an toàn khi ngồi ghế phụ. Vừa rồi, tôi xem clip về một vụ tai nạn do người ngồi trên xe không thắt dây an toàn, tôi mới thấy việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô là rất cần thiết. Từ đó, tôi luôn dành thời gian kiểm tra, yêu cầu các con và cả những người ngồi trên xe phải thắt dây an toàn trước khi xe lăn bánh.

 

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đối với những người đi xe ô tô, việc người ngồi trên ghế phụ, ghế sau ngại sử dụng dây an toàn khá phổ biến; đặc biệt là với trẻ em. Tuy nhiên, thực tế khi tham gia giao thông, các cú đâm va hoặc mất lái bất ngờ vẫn có thể gây nhiều nguy hiểm cho người ngồi trên xe. Trong tình huống đó, nếu cẩn thận thắt dây an toàn sẽ giúp giảm khả năng va đập, giảm rủi ro bị bắn khỏi xe theo quán tính khi xe chạy với tốc độ cao. Đặc biệt, với trẻ em, việc thắt dây an toàn khi được người lớn nhắc nhở thường xuyên sẽ trở thành thói quen tốt cho các em.

 

Thượng tá Phạm Thị Mộng Tuyết, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, cho biết: Thắt dây an toàn là để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông bằng xe ô tô, nhưng khá nhiều người thường bỏ qua. Đây được xem là một hành động nhỏ nhưng góp phần giảm thiểu hậu quả từ những vụ va chạm trên đường; góp phần hạn chế thương vong khi xảy ra tai nạn giao thông.

 

Đối với hành vi không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe, cả người điều khiển và người ngồi trên xe đều có thể bị xử phạt. Cụ thể, tại khoản 3, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 800.000-1 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường hoặc chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn). Ngoài ra, nghị định này cũng quy định phạt tiền từ 300.000-500.000 đồng đối với người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

 

KHÁNH QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek