Thứ Hai, 30/09/2024 13:15 CH
Tăng cường xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn
Thứ Tư, 05/09/2018 08:53 SA

CSGT Công an TP Tuy Hòa kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông - Ảnh: LƯU HẠNH

Vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Để hạn chế tình trạng này, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Phú Yên đã triển khai nhiều biện pháp; trong đó có tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

 

Khó khăn trong xử lý vi phạm

 

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý trên 22.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT); trong đó, riêng lỗi vi phạm nồng độ cồn đã lên đến hơn 1.000 trường hợp. Điều này cho thấy, tình trạng sử dụng rượu, bia khi lái xe của một bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.

 

Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, lực lượng CSGT đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó tăng cường lực lượng, phương tiện kỹ thuật, mở 3 đợt cao điểm để xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

 

Trên thực tế, việc phát hiện, xử lý đối với các trường hợp này không hề đơn giản. Bởi lẽ, việc xác định người vi phạm chỉ được thực hiện thông qua các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, khi lực lượng CSGT dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn thì gặp nhiều trở ngại.

 

Thiếu tá Trương Chí Thông, Phó Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP Tuy Hòa, cho biết: “Do mức xử phạt lỗi vi phạm nồng độ cồn tại Nghị định 46/2016 của Chính phủ khá cao, các trường hợp vi phạm đều bị tạm giữ phương tiện nên người vi phạm thường có biểu hiện lảng tránh, không chấp hành hoặc chấp hành theo kiểu qua loa, đại khái khi bị lực lượng CSGT yêu cầu đo nồng độ cồn.

 

Cũng có trường hợp do người vi phạm không còn được tỉnh táo nên có những lời nói, hành động gây mất trật tự tại khu vực tuần tra, gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết, chúng tôi vẫn tiến hành lập biên bản đối với người điều khiển phương tiện vi phạm theo đúng quy định của pháp luật”.

 

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

 

Để góp phần đảm bảo TTATGT, hạn chế TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn gây ra, lực lượng CSGT Công an TP Tuy Hòa đã tăng cường tuần tra, kiểm soát tập trung những tuyến giao thông trọng điểm, những nơi có nhiều quán ăn, nhà hàng, các điểm vui chơi, giải trí trong khoảng thời gian từ 17-23 giờ, qua đó phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

 

“Trong các ca tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng CSGT thường huy động quân số đông để đảm bảo thuận lợi trong quá trình làm việc; khi xử lý, chúng tôi đều giải thích rõ những hành vi vi phạm cho người vi phạm biết, đồng thời ghi nhận lại bằng các thiết bị kỹ thuật để có những chứng cứ về sau”, thiếu tá Trương Chí Thông cho biết thêm.

 

Không chỉ lực lượng CSGT Công an TP Tuy Hòa mà lực lượng CSGT toàn tỉnh cũng đồng bộ triển khai nhiều biện pháp công tác nhằm góp phần đảm bảo TTATGT, hạn chế TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn gây ra. Qua hai đợt cao điểm ra quân xử lý vi phạm về nồng độ cồn, đến nay, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý gần 1.900 trường hợp vi phạm, trong đó lỗi vi phạm nồng độ cồn hơn 150 trường hợp.

 

Đại úy Võ Duy Quý, Trạm CSGT Tuy An cho biết: “Trạm đã tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến quốc lộ 1, xử lý các đối tượng là thanh thiếu niên vi phạm về nồng độ cồn. Đồng thời xử lý các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT như đi không đúng phần đường, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm...”.

 

LƯU HẠNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek