Thứ Hai, 30/09/2024 13:33 CH
Siết chặt kinh doanh vận tải khách bằng ô tô
Thứ Hai, 03/09/2018 08:00 SA

Lực lượng chức năng kiểm tra việc niêm yết giá tại một doanh nghiệp vận tải ở TP Tuy Hòa - Ảnh: NHƯ THANH

Thời gian qua, Sở GTVT đã siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều đơn vị vẫn chưa tuân thủ các quy định trong quá trình hoạt động, gây mất an toàn giao thông.

 

Nhiều tồn tại

 

Theo quy định của Bộ GTVT, tài xế vận tải hành khách trên tuyến cố định có trách nhiệm đón trả khách tại bến xe nơi đi, bến xe nơi đến, các điểm đón trả khách và chạy đúng hành trình. Còn hành khách phải chấp hành lên xuống xe tại bến xe hoặc các điểm đón trả khách theo quy định. Để tạo điều kiện thuận lợi trong việc đón trả khách, Sở GTVT đã lắp đặt 128 biển báo điểm đón, trả khách tuyến cố định tại 64 vị trí trên các tuyến đường có xe khách tuyến cố định chạy qua. Các tuyến đường này gồm các quốc lộ 1, 29, 25, 19C, đường tỉnh 645, 641, đường An Phú - An Hải - gành Đá Đĩa. Những điểm được chọn làm nơi đón trả khách có lề đường rộng, sát khu vực đông dân cư. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, một số xe khách đã không đón trả khách tại các điểm này mà lại thuận đâu đón trả đó.

 

Điển hình như điểm “xe dù” trên tuyến tránh quốc lộ 1, đoạn ngã tư giao nhau với quốc lộ 25, thời gian gần đây, địa điểm này gần như trở thành điểm đón trả khách quen thuộc. Người dân có nhu cầu đi lại cũng tới vị trí này để đón xe. Chị Trần Thị Thủy ở huyện Phú Hòa, cho biết: Tại địa điểm này, từ 16 giờ hàng ngày, rất đông người dân đến đây để đón xe vào Nam. Lâu dần thành quen, hiển nhiên nơi đây đã trở thành điểm đón xe quen thuộc của nhiều người. Đường xe cộ qua lại tấp nập nhưng các xe khách (cả xe trong tỉnh cũng như xe từ tỉnh khác đến) ngang nhiên dừng lại đón khách, khiến giao thông khu vực này luôn lộn xộn. Nhiều lúc các xe còn tranh giành khách, cự cãi nhau gây mất trật tự.

 

Một thực tế diễn ra khá phổ biến hiện nay chính là tình trạng xe khách, xe buýt, taxi chạy quá tốc độ gây mất an toàn giao thông. Anh Nguyễn Nam Tín ở TP Tuy Hòa bức xúc nói: “Đường phố vốn xe cộ đã đông nhưng một số xe buýt vẫn cố tình chạy nhanh, vượt đèn đỏ để tranh giành khách. Không chỉ xe buýt mà nhiều taxi cũng chạy ẩu không kém. Hôm rồi tôi đi taxi từ TP Tuy Hòa về huyện Tây Hòa nhưng tài xế cứ vừa lái xe, vừa nghe điện thoại liên tục trên cả đoạn đường dài. Có lúc anh ta không chú ý quan sát, suýt tông vào xe khác. Thật nguy hiểm hết sức!”.

 

Triển khai nhiều giải pháp

 

Theo Sở GTVT, hiện có 25 tuyến vận tải khách liên tỉnh (tăng 2 tuyến: Bến xe liên tỉnh đi Đức Cơ, Gia Lai; Bến xe Nam Tuy Hòa đi Bến Cát, tỉnh Bình Dương), 8 tuyến nội tỉnh, 7 tuyến vận tải khách công cộng bằng xe buýt. Tổng số phương tiện vận tải hành khách khoảng 957 xe các loại. Theo ông Nguyễn Xuân Cảnh, Trưởng Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT), vừa qua, đoàn công tác của sở đã kiểm tra 15 đơn vị kinh doanh vận tải khách, qua đó phát hiện nhiều vi phạm.

 

Qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình tại máy chủ của các đơn vị, nhiều xe chạy quá tốc độ cho phép. Một số thiết bị giám sát hành trình không duy trì tình trạng kỹ thuật tốt, không đảm bảo truyền dẫn số liệu đầy đủ. Công tác tập huấn cho người điều hành, lái, phụ xe, nhân viên phục vụ chưa được các doanh nghiệp triển khai đầy đủ. Đoàn kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh và yêu cầu khắc phục những tồn tại của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh. Sở GTVT đã thu hồi phù hiệu 1 tháng đối với ô tô 16 chỗ chạy hợp đồng của DNTN Vận tải Linh Ý Chí. Thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục mở các đợt kiểm tra cao điểm đối với những đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, trong đó tập trung vào việc sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.

 

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Hiện hầu hết các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh được cấp giấy phép kinh doanh theo quy định. Nhằm siết chặt công tác quản lý lái xe kinh doanh vận tải, đơn vị thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình hoạt động của các đơn vị này. Đồng thời, lực lượng Thanh tra GTVT (Sở GTVT) cũng tăng cường tuần tra trên các tuyến đường, kịp thời xử lý nghiêm các phương tiện chạy sai luồng tuyến, đón trả khách không đúng nơi quy định gây mất trật tự giao thông. Sở GTVT cũng sẽ tổ chức nhiều lớp tập huấn nhiều cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe về các quy định đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình hoạt động.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek