Thứ Ba, 01/10/2024 01:22 SA
Tai nạn giao thông: Những nỗi đau còn mãi
Thứ Hai, 14/11/2016 07:05 SA

Ông Võ Ngọc Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT, Ủy viên thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, tặng quà cho gia đình nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông - Ảnh: HỒ NHƯ

Tai nạn giao thông đã và đang trở thành nỗi đau lớn của nhiều gia đình. Trong những vụ tai nạn giao thông, người mang thương tật suốt đời, người tử vong, để lại những khoảng trống không gì bù đắp được đối với người thân.

 

Gia đình kiệt quệ

 

Gần một năm nay, căn nhà cấp 4 tuềnh toàng nằm sâu trong con hẻm trên đường Yersin, phường 3, TP Tuy Hòa của chị em Huỳnh Ngọc Xuân Thi (SN 1997) trở nên trống trải vì thiếu vắng đi bàn tay chăm sóc của người mẹ. Đôi mắt bần thần nhìn di ảnh mẹ, Xuân Thi nghèn nghẹn kể lại giây phút đau đớn khi nhận được hung tin mẹ mình là bà Nguyễn Thị Xuân, 50 tuổi, không may qua đời vì tai nạn giao thông khi đang quét rác trên đường vào cuối năm 2015. Sự bất cẩn của tài xế đã cướp đi người mẹ tần tảo từng ngày kiếm tiền nuôi lớn những đứa con. Gia đình thuộc diện nghèo khó, chồng mất, mình bà Xuân làm công nhân vệ sinh môi trường để kiếm tiền nuôi hai con ăn học. Từ khi bà mất, hai đứa con đang tuổi ăn học trở nên bơ vơ, không nơi nương tựa. Rơm rớm nước mắt, Thi chia sẻ: Từ khi ba mất vì bệnh hiểm nghèo, gánh nặng gia đình tiếp tục đè lên vai mẹ. Đồng lương công nhân (thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên) từ công việc quét rác tuy không là bao nhưng mẹ luôn chăm lo cho tụi em ăn học. Ngày mẹ mất, tụi em như sụp đổ hoàn toàn. Em phải thay mẹ đi làm công nhân để gánh vác kinh tế gia đình, nuôi em trai ăn học. Sau những giờ làm việc vất vả, về căn nhà trống trải không có bóng dáng mẹ, hai chị em lại ôm nhau khóc…

 

Đến thăm gia đình anh Lê Văn Hùng (SN 1984, xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa), nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông hồi tháng 7/2016, chúng tôi không khỏi xót xa. Căn nhà cấp 4 đơn sơ, xuống cấp chỉ có vài chiếc ghế nhựa. Hai vợ chồng anh Hùng vốn khó khăn do không có nghề nghiệp ổn định, ai thuê gì làm nấy. Sau khi anh Hùng mất, chị Nguyễn Thị Hồng Tuyết (vợ anh Hùng) quá đau buồn nên sinh bệnh, kinh tế gia đình càng thêm kiệt quệ. Chị Tuyết bùi ngùi kể: Khoảng 18 giờ ngày 18/7, sau khi hết giờ làm, anh Hùng điều khiển xe máy về nhà thì bị 2 thanh niên đi xe máy đâm văng xuống con mương ven đường làm chấn thương ở đầu và bị nước cuốn trôi gần 500m. Khi mọi người tìm thấy thì chồng tôi đã tử vong. Vì gia đình quá khó khăn nên con trai lớn của chúng tôi mới lớp 6 đã phải bỏ học giữa chừng, cháu nhỏ đang học lớp 5 vẫn đang gắng gượng cầm chừng với con chữ từng ngày. Không biết tôi còn lo cho các con được bao lâu nữa, tương lai chúng nó rồi sẽ đi về đâu!

 

“Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”

 

Câu chuyện của những người ở lại như gia đình em Thi, chị Tuyết chỉ là một phần rất nhỏ trong số những câu chuyện thương tâm do tai nạn giao thông gây ra. Hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông, vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đến thăm và tặng quà cho 14 gia đình nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Tại mỗi gia đình, đại diện Ban An toàn giao thông đã trao suất quà trị giá 2 triệu đồng, đồng thời gửi lời thăm hỏi, động viên các gia đình sớm vượt qua nỗi đau, mất mát để ổn định cuộc sống.

 

Ông Võ Ngọc Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT Phú Yên, Ủy viên thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: Với chủ đề “Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”, hoạt động tưởng niệm các nạn nhân mà Việt Nam cùng thế giới tổ chức năm nay là dịp để chúng ta tưởng nhớ và bày tỏ niềm thương cảm với những người xấu số khi tham gia giao thông; cùng chia sẻ nỗi đau và sự mất mát với người thân của họ. Đây cũng là một cơ hội để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về tầm quan trọng của việc phải chủ động góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho mình và cho cộng đồng. Mỗi người hãy nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Mỗi gia đình, nhà trường cần phải giáo dục con em chúng ta từ khi còn bé về ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông.

 

Cũng theo ông Võ Ngọc Kha, các cơ quan chức năng đang triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm 2016. Song song với công tác tuyên truyền an toàn giao thông đến với mọi người dân, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời ngăn chặn các vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Hệ thống hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cũng đang dần được khôi phục, đảm bảo đi lại an toàn sau đợt mưa lũ vừa qua.

 

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 10 tháng năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 212 vụ tai nạn giao thông, làm chết 103 người, bị thương 207 người. So cùng kỳ năm ngoái, tai nạn giao thông giảm 35 vụ, giảm 10 người chết, giảm 32 người bị thương. Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông vẫn xuất phát từ sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông như vi phạm phía đi, không quan sát, vi phạm tốc độ…

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek