Thứ Ba, 01/10/2024 03:34 SA
Đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường bộ:
Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm
Thứ Hai, 31/10/2016 10:00 SA

Người dân mua bán dọc quốc lộ 25, đoạn qua xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa - Ảnh: NHƯ THANH

Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn Phú Yên đang diễn ra phức tạp trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ. Đây là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cần được xử lý kiên quyết.

 

Còn nhiều vi phạm

 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến mất ATGT trên địa bàn Phú Yên thời gian vừa qua là tình trạng nhiều công trình của người dân xây dựng vi phạm quy định về phạm vi bảo vệ công trình, hành lang ATGT. Ngay sau khi quốc lộ 19C được nâng cấp và đưa vào sử dụng, các hộ dân sinh sống hai bên đường đã xây dựng công trình dân sinh bám sát mép đường, vi phạm giới hạn hành lang bảo vệ công trình giao thông đường bộ.

 

Điển hình như trường hợp vi phạm của ông Nguyễn Văn Sơn ở thôn Tân Hiên, xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa. Ông Sơn đã xây dựng lều quán vi phạm hành lang đường bộ trên quốc lộ 19C với diện tích 41,1m2. Không chỉ dựng lều quán, chái hiên vi phạm hành lang đường bộ, nhiều cá nhân, tổ chức còn đổ đất lấn chiếm làm lấp các cống, rãnh thoát nước dẫn đến tình trạng đọng nước trên mặt đường, gây mất ATGT. Anh Trần Văn Hải, một lái xe tải ở huyện Đông Hòa, cho biết: Nhà dân xây sát mép đường, người ta thường phóng xe máy bất ngờ từ trong nhà ra đường nên nhiều khi các phương tiện lưu thông không kịp xử lý. Những công trình xây sát đường, vi phạm hành lang đường bộ đã cản trở tầm nhìn của lái xe khi vào cua.

 

Không chỉ các công trình vi phạm hành lang đường bộ mà tình trạng người dân tổ chức buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cũng diễn ra phổ biến. Điển hình như trên quốc lộ 25 qua huyện Phú Hòa, một số đoạn người dân họp chợ hai bên đường. Không những bày hàng hóa hai bên lề đường, nhiều người còn lấn chiếm ra cả lòng đường để buôn bán nên mặt đường càng bị thu hẹp, các phương tiện lưu thông qua lại rất khó khăn. Nhiều trường hợp lực lượng chức năng dẹp xong, vừa đi khỏi thì mọi việc lại đâu vào đó. Các “điểm đen” về ATGT cũng vì thế mà nảy sinh. Hay trên quốc lộ 29, đoạn qua xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa, từ 5 giờ sáng, chợ trung tâm xã ở bên đường đã tấp nập cảnh mua bán. Không chỉ hoạt động trong chợ, nhiều tiểu thương còn bày các quầy hàng như hoa và rau củ quả lấn ra lòng đường khiến khu vực này trở nên nhốn nháo, các phương tiện qua lại khó khăn. Ngoài ra, trên nhiều tuyến đường, người dân còn biến đường thành sân phơi nông sản, bãi tập kết nguyên vật liệu xây dựng, gây mất ATGT.

 

Xử lý kết hợp với tuyên truyền

 

Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng các doanh nghiệp, hộ dân sinh sống ven quốc lộ, tỉnh lộ xây dựng công trình lấn chiếm vào hành lang ATGT đường bộ, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh, Thanh tra GTVT (Sở GTVT) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm, kết hợp với đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích. Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, Phó thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: Thời gian qua, tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ có chiều hướng gia tăng. Chỉ trong tháng 9, trên các tuyến quốc lộ như 25, 29, 19C đã xảy ra 91 trường hợp vi phạm, tăng 12 trường hợp so với tháng trước. Đã có 79 trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường bộ được xử lý dứt điểm trong tháng 9.

 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thành Trí, hiện số vụ vi phạm hành lang ATGT đường bộ còn tồn tại, chưa được xử lý trên địa bàn tỉnh vẫn còn cao (479 trường hợp). Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự thiếu ý thức của một số người dân cũng như chính quyền các địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm. Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ xây dựng quy chế phối hợp giữa sở và UBND cấp huyện trong công tác xử lý vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép đất dành cho đường bộ. Đồng thời, các cơ quan chức năng có liên quan sẽ kiểm soát chặt chẽ việc bảo vệ hành lang ATGT, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Để hạn chế thấp nhất và tiến tới chấm dứt tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tiến hành ký cam kết với người dân không lấn chiếm, sử dụng hành lang an toàn đường bộ và giám sát chặt chẽ việc này. Các tổ chức hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu được việc giữ gìn, bảo vệ các công trình giao thông, không xây dựng công trình lấn chiếm vào hành lang ATGT đường bộ.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek