Thứ Ba, 01/10/2024 03:27 SA
Tập trung xây dựng văn hóa giao thông đô thị
Thứ Tư, 26/10/2016 09:14 SA

Cảnh sát giao thông TP Tuy Hòa tuần tra, kiểm soát trên đường Hùng Vương - Ảnh: NHƯ THANH

Thực hiện kế hoạch Năm trật tự và văn minh đô thị 2016, TP Tuy Hòa đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao văn hóa giao thông đô thị của người dân, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

 

Nhiều lỗi vi phạm phổ biến

 

Là địa phương có lưu lượng phương tiện, đặc biệt là xe máy đông nhất tỉnh nên tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP Tuy Hòa luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ ý thức người tham gia giao thông. Hàng ngày, người dân dễ dàng bắt gặp những hình ảnh phản cảm như người tham gia giao thông cố tình vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lấn tuyến, lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu... trên các tuyến đường tại TP Tuy Hòa. Một trong những lỗi vi phạm phổ biến của người tham gia giao thông ở đây là vượt đèn đỏ. Anh Nguyễn Trung Hải ở phường 6, TP Tuy Hòa, cho biết: Tôi thấy nhiều người rất thiếu ý thức và chủ quan khi tham gia giao thông. Hôm rồi trời mưa, tôi chứng kiến cảnh một phụ nữ, chở theo hai con nhỏ trên xe máy nhưng thản nhiên vượt đèn đỏ, mặc cho các phương tiện đang qua lại tấp nập tại ngã tư Hùng Vương - Trần Hưng Đạo. Trời mưa, tầm nhìn hạn hẹp nhưng chị ta chạy xe băng băng khiến nhiều người đang đi trên đường khó chịu.

 

Dọc các tuyến đường, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi họp chợ, kinh doanh buôn bán vẫn tồn tại và tái diễn thường xuyên. Điển hình là đường Ngô Quyền, Lương Văn Chánh đoạn qua chợ Tuy Hòa. Lòng đường các đường này không quá rộng nhưng rất nhiều tiểu thương đã lấn chiếm làm nơi kinh doanh khiến các phương tiện qua lại rất khó khăn. Chị Ngô Thị Minh ở phường 5, TP Tuy Hòa, cho biết: Đường Ngô Quyền đoạn qua chợ Tuy Hòa thường xuyên diễn ra cảnh lộn xộn, mất trật tự do các hộ dân tự ý cơi nới gian hàng để bày bán. Bên cạnh đó, nhiều người buôn bán theo kiểu “chạy chợ” còn bày rau, cá ra giữa đường chứ không vào bên trong chợ. Tôi đi xe máy qua đoạn đường này thường xuyên bị va quẹt với các xe khác.

 

Tập trung tuyên truyền kết hợp xử lý

 

Theo Ban An toàn giao thông thành phố, với mục tiêu xây dựng văn hóa giao thông đô thị, TP Tuy Hòa đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như phối hợp với Báo Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên, Đài Truyền thanh thành phố tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trực quan trên các trục đường của thành phố...

 

Ban An toàn giao thông thành phố đã đề nghị các hội, đoàn thể triển khai quyết liệt các hoạt động nhằm vận động hội viên, đoàn viên thực hiện tốt phong trào Toàn dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông như ký cam kết với các hộ dân, xây dựng 32 tuyến đường mẫu đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xây dựng tuyến đường thanh niên tự quản, cựu chiến binh tự quản… Phòng Quản lý đô thị thành phố cũng rà soát và sửa chữa các bảng tuyên truyền tại các trục đèn giao thông trên địa bàn thành phố; thường xuyên phối hợp với các xã, phường tập trung xóa bỏ tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán.

 

Trung tá Đinh Tiên Hoàng, Đội trưởng Đội Tuần tra, xử lý vi phạm giao thông Công an TP Tuy Hòa, cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2016, TP Tuy Hòa xảy ra 57 vụ tai nạn giao thông, làm chết 17 người, bị thương 67 người, thiệt hại tài sản khoảng 288 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2015, tai nạn giao thông giảm 15 vụ (giảm 21%), giảm 6 người chết (giảm 26%), giảm 10 người bị thương (giảm 13%). Đặc biệt, hệ thống camera giao thông tiếp tục được phát huy hiệu quả. Thông qua hệ thống này, công an thành phố đã xác minh và gửi thông báo vi phạm đến 350 phương tiện, xử lý hành chính 170 trường hợp, phạt tiền khoảng 104 triệu đồng. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ duy trì hoạt động tuần tra, kiểm soát trên tất cả các trục đường, nhất là các tuyến ven biển; tập trung kiểm tra, xử lý mạnh các hành vi, vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố tiếp tục triển khai nhiều mô hình tuyên truyền an toàn giao thông như tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông nơi công cộng. Đội sẽ tiếp tục về các trường học, các xã, phường trên địa bàn thành phố để tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông. 

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Tứ, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, Trưởng Ban An toàn giao thông thành phố, xây dựng văn hóa giao thông là một trong những nội dung quan trọng của kế hoạch Năm trật tự và văn minh đô thị 2016 của TP Tuy Hòa. Chính vì thế, ngay từ đầu năm, UBND TP Tuy Hòa đã triển khai nhiều kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong những tháng cuối năm, thời tiết diễn biến thất thường do mưa gió, các phương tiện tham gia giao thông tăng cao, tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến rất phức tạp nên công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek