Thứ Ba, 01/10/2024 03:20 SA
Tập kết vật liệu xây dựng:
Quy định có nhưng nhiều người vi phạm
Thứ Ba, 30/08/2016 08:27 SA

Người dân tập kết vật liệu xây dựng - Ảnh: HƯỚNG DƯƠNG

Thời gian gần đây, tại TP Tuy Hòa, rất nhiều hộ dân đã tận dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi tập kết vật liệu xây dựng. Vật liệu và phế thải xây dựng (xà bần) tràn xuống lòng đường gây ảnh hưởng tới người tham gia giao thông cũng như vệ sinh môi trường khu vực xung quanh.

 

Điển hình như đường Hùng Vương, nơi hiện có rất nhiều công trình nhà đang xây dựng, sửa chữa. Tại đây, vật liệu xây dựng đổ tràn ra lòng đường. Không chỉ vật liệu xây dựng mà máy móc phục vụ thi công cũng được người dân để cả dưới lòng đường. Hay như trên đường Lý Tự Trọng, không chỉ vật liệu xây dựng được tập kết nhiều ngày mà người dân còn đổ cả xà bần dưới lòng đường. Bên cạnh đó, công nhân thi công công trình làm công việc trộn vữa, cắt sắt… ngay trên đường khiến các phương tiện qua lại khó khăn.

 

Chị Nguyễn Thị Luyến, người thường xuyên đi lại trên đường Lý Tự Trọng, cho biết: Đường chật hẹp, xe cộ qua lại đông đúc mà họ lại tập kết vật liệu từ vỉa hè xuống cả lòng đường gây cản trở giao thông. Họ đổ cát, sạn tràn lan, vương vãi khắp mặt đường, nước thải trộn vữa cũng chảy lênh láng làm người đi đường dễ té ngã. Vật liệu này để suốt ngày đêm mà không được che chắn nên rất nguy hiểm cho người đi đường. Có thể nhận thấy một thực tế là bao nhiêu hộ dân xây dựng, sửa chữa nhà cửa là bấy nhiêu hộ chiếm dụng vỉa hè trái phép để tập kết vật liệu xây dựng. Chị Nguyễn Thanh Thảo ở phường 6, bức xúc nói: Mỗi khi đi qua các công trình xây dựng gần đường là tôi lại lo lắng. Vì họ không chỉ tập kết vật liệu mà còn tổ chức thi công ngay dưới lòng đường. Hôm rồi đang đi qua một nhà đang xây trên đường Hùng Vương, tôi suýt bị tai nạn giao thông vì các công nhân cắt sắt ngay dưới đường mà không chú ý quan sát xe cộ qua lại.

 

Theo quy định muốn tập kết vật liệu để xây dựng, các hộ dân cần làm đơn và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép mới có thể sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè để tập kết vật liệu xây dựng nhưng phải đảm bảo trật tự đô thị trong thời gian đó. Ông Hà Vũ Minh, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, cho biết: Thực tế có rất ít trường hợp người dân xin phép điểm tập kết vật liệu khi xây dựng; đa phần họ vẫn nghĩ vỉa hè trước nhà mình là của mình nên thoải mái chiếm dụng mà không để ý tới người đi đường. Khi lực lượng chức năng phát hiện, nhắc nhở thì người dân mới chấp hành. Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm này, Phòng Quản lý đô thị đã tăng cường phối hợp với địa phương tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định về tập kết vật liệu xây dựng; đồng thời xử lý mạnh tay các trường hợp vi phạm. Hơn hết, mỗi người dân cần ý thức để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

 

Theo điểm d khoản 4 Điều 12 Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt các hành vi vi phạm về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ, các cá nhân bị phạt từ 3-5 triệu đồng, tổ chức bị phạt từ 6-10 triệu đồng khi sử dụng trái phép đất của đường bộ hoặc hành lang an toàn đường bộ làm nơi tập kết hoặc trung chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu xây dựng, máy móc, thiết bị, các loại vật dụng khác.

  

HƯỚNG DƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek