Thứ Ba, 01/10/2024 03:20 SA
Ẩn họa từ các loại xe máy cũ nát
Thứ Hai, 22/08/2016 10:13 SA

Một xe máy cũ lưu thông trên ĐT645 đoạn qua xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa - Ảnh: NHƯ THANH

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, số xe máy cũ được độ chế, lắp ghép các bộ phận khác của những chiếc xe đã bị “xẻ thịt” vẫn đang lưu thông trên nhiều tuyến đường, nhất là tại vùng nông thôn, miền núi. Loại phương tiện này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

 

Các xe độ chế thường không có bửng, đèn, còi, kính chiếu hậu, thậm chí thiếu cả thắng. Những bộ phận còn lại trên xe cũng hoen gỉ, mục nát, hư hỏng nặng…, nhiều xe chỉ còn trơ khung sườn và lốc máy. Nhiều xe được chủ phương tiện tự ý thay đổi kết cấu, lắp ráp, độ chế thêm một số bộ phận khác. Một khi những xe này hoạt động là pô nổ rền vang, khói đen bay mù mịt, xe chạy trong tình trạng rung bần bật mỗi khi tăng tốc.

 

Tình trạng xe quá cũ lưu thông trên đường không chỉ tiềm ẩn nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện mà còn có thể ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Bà Trần Thị Thu ở huyện Đông Hòa, cho biết: Không ít lần tôi gặp những chiếc xe máy “già nua” chạy vù vù trên đường. Nhiều xe đã cũ kỹ nhưng người điều khiển lại phóng nhanh, vượt ẩu. Có những xe chở bình gas, cây cảnh, hoặc tủ lạnh, tủ sắt… nhưng tốc độ rất nhanh, thậm chí có xe chở hàng không buộc dây nên tài xế một tay giữ lái, một tay quàng ra sau giữ đồ, rất nguy hiểm.

 

 Hôm trước, tôi đi xe máy ngay sau một xe máy đời cũ mà các bộ phận của xe đều rung, kêu như muốn rớt ra từng mảnh. Đang đi thì phần dè sau của xe bị rớt xuống đường mà chủ của chiếc xe cũng chẳng hề hay biết. May mà tôi né kịp chứ nếu cán vào chiếc dè dưới đất thì đã bị té rồi.

 

Theo một số người dân, ngay tại TP Tuy Hòa vẫn còn rất nhiều xe máy cũ được tận dụng lắp thêm rơ moóc phía sau. Ông Nguyễn Đức ở TP Tuy Hòa, bức xúc bày tỏ: Mỗi sáng, tôi thường đi bộ tập thể dục. Khi sang đường, dù tôi đã giơ tay ra hiệu, nhưng mấy lần suýt bị những chiếc xe máy cũ chở hàng phóng như bay đụng phải. Các xe này khi di chuyển còn phả khói đen đặc, mù mịt, ảnh hưởng đến môi trường. Tôi đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông nên xử lý nghiêm những người điều khiển loại xe máy quá cũ này.

 

Trong khi đó, theo lực lượng cảnh sát giao thông, hiện nay vẫn chưa có căn cứ để xử lý các xe máy đã cũ nát. Các phương tiện chỉ bị xử lý khi không đủ các điều kiện lưu thông trên đường như thiếu đèn, kính chiếu hậu… hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông khi lưu thông trên đường.

 

Phương tiện cũ nát khi lưu thông trên đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn. Trên thực tế đã có không ít vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra từ loại phương tiện này. Các loại xe máy cũ nát không đạt tiêu chuẩn, xả thải ra môi trường các chất thải độc hại cao gấp nhiều lần quy định cho phép.

 

Ông Nguyễn Thành Trí,

Giám đốc Sở GTVT,

Phó thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek