Theo nghiên cứu về sở hữu và sử dụng xe máy của Trường đại học Bách Khoa và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho thấy, 86% nguyên nhân tai nạn giao thông là do yếu tố chủ quan. Các nguyên nhân gây tai nạn giao thông đối với xe máy trong khi thói quen sử dụng phương tiện này được nhận định là rất khó bỏ.
Từ những nghiên cứu thực tế, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề xuất chính sách quản lý thời gian sử dụng xe máy và kiểm định xe máy định kỳ để tăng yếu tố an toàn khi sử dụng xe; đồng thời kiến nghị khi vận tải hành khách công cộng chưa phát triển, các thành phố lớn cần có các giải pháp điều chỉnh việc sử dụng xe máy thay vì hạn chế sở hữu xe.
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia