Thứ Ba, 01/10/2024 05:27 SA
Thực hiện Nghị định 46/NĐ-CP của Chính phủ: Nhiều ý kiến trái chiều
Thứ Hai, 08/08/2016 12:43 CH

Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện trên quốc lộ 1 - Ảnh: NHƯ THANH

Từ ngày 1/8/2016, Nghị định 46/NĐ-CP (Nghị định 46) của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt thay thế Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/2014/NĐ-CP chính thức có hiệu lực. Nhiều người dân hy vọng, nghị định mới sẽ góp phần kiềm chế tai nạn giao thông nhưng cũng không ít ý kiến trái chiều.

 

Theo đại tá Nguyễn Phi Lương, đa số người điều khiển phương tiện hiện nay đều biết luật nhưng cố tình vi phạm, đặc biệt là các hành vi như vượt đèn đỏ, chở hàng quá tải, vi phạm nồng độ cồn… Nghị định 46 tăng nặng mức phạt để tăng tính răn đe, từ đó giáo dục người tham gia giao thông ý thức được hậu quả khi mình vi phạm.

Theo các cơ quan chức năng của tỉnh, Nghị định 46 của Chính phủ đã có nhiều quy định chặt chẽ hơn, chế tài xử phạt tương xứng hơn với tính chất, mức độ, hậu quả của các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết: Từ ngày 1/8, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã áp dụng Nghị định 46 trong quá trình xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Nghị định mới này đã điều chỉnh mức xử phạt đối với 115 hành vi và nhóm hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ như nhóm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm quy định về tốc độ, vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép của cầu, đường… Tuy là nghị định mới nhưng đã được tuyên truyền rộng rãi từ trước nên đa số mọi người đều nắm được các mức quy định xử phạt. Một số người còn bỡ ngỡ nhưng qua quá trình giải thích của lực lượng cảnh sát giao thông, họ đều thực hiện nghiêm túc.

 

Khi Nghị định 46 chính thức có hiệu lực, nhiều người dân đã đồng tình ủng hộ việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông. Ông Nguyễn Thức ở huyện Tây Hòa, cho rằng: Tôi nghĩ việc tăng mức xử phạt đối với việc uống rượu, bia say rồi điều khiển xe tham gia giao thông là phù hợp. Trước đây, dù đã có quy định xử phạt đối với lỗi này nhưng nhiều người vẫn xem thường, không chấp hành dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông. Việc tăng mức xử phạt đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy cũng sẽ giúp những người ngồi sau vô lăng có ý thức hơn trong việc cầm lái.

 

Không chỉ ông Thức mà nhiều người dân khác cũng ủng hộ mức xử phạt theo Nghị định 46. Bà Nguyễn Thị Hiền ở TP Tuy Hòa, bày tỏ: “Một số người cho rằng vượt đèn vàng mà bị xử phạt như đèn đỏ là không hợp lý nhưng tôi nghĩ quy định này sẽ góp phần giảm tai nạn giao thông. Khoảng cách giữa đèn vàng và đèn đỏ rất ngắn. Nhiều người cứ thấy đèn vàng là cố vượt với tốc độ nhanh, điều này có thể gây nguy hiểm lớn cho người đi đường. Tuy nhiên, Nhà nước cần đầu tư hoàn chỉnh các trụ đèn giao thông, có bộ đếm thời gian để người dân thuận tiện đi lại”.

 

Bên cạnh những ý kiến đồng tình cũng có không ít ý kiến trái chiều xung quanh nghị định này. Nhiều người dân không hài lòng khi các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đường bộ liên tục thay đổi, đa phần lần sau tăng nặng mức phạt hơn lần trước. Nghị định 46 áp dụng nhiều khung hình phạt được cho là quá cao, trong khi kinh tế và đời sống đại bộ phận người dân còn thấp. Anh Nguyễn Châu, một tài xế xe khách ở huyện Đông Hòa, cho biết: Mức phạt 2 triệu đồng do vượt đèn vàng, đèn đỏ hơi cao so với thu nhập hàng ngày của anh em lái xe. Hơn nữa, Nghị định 46 còn thiếu tính thực tế, chưa phù hợp. Tôi nghĩ nên bỏ quy định xử phạt khi vượt đèn vàng.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek