Thứ Ba, 01/10/2024 14:10 CH
Tập trung xây dựng văn hóa giao thông ở các đô thị
Thứ Hai, 10/08/2015 07:46 SA

Một trường hợp điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm trên đường Duy Tân, TP Tuy Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn giao thông ở các tuyến nội thị, nội thành trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Điều đáng nói, nguyên nhân chính của các vụ tai nạn giao thông này đều xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông.

 

TAI NẠN CHIẾM TỈ LỆ CAO

 

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh tuy đã giảm về số vụ, số người bị thương nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp vì số người chết tăng. Đặc biệt, trên các tuyến nội thị, nội thành, số vụ tai nạn giao thông chiếm tỉ lệ cao nhất, với 28,67%. Điển hình như vụ tai nạn vào ngày 11/5/2015, trên đoạn đường thuộc khu phố Bắc Lý, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa. Tai nạn xảy ra giữa mô tô biển kiểm soát 78N3-5711 do ông Hồ Duy Thịnh (sinh 1977, trú thị trấn Củng Sơn) điều khiển với ô tô tải biển kiểm soát 79D-1735 do ông Hà Văn Đồng (SN 1975, trú xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa), điều khiển lưu hành phía trước cùng chiều; hậu quả làm anh Hồ Duy Thịnh chết tại chỗ.

 

Trước đó, vào ngày 21/2/2015, trên đường Nguyễn Tất Thành, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa, ông Đặng Kim Hải (SN 1977) điều khiển mô tô biển kiểm soát 78F8-4982 chở vợ là Nguyễn Thị Vinh (SN 1977), cùng trú phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa, lưu hành hướng đông - tây, do đi không đúng phần đường quy định đã gây tai nạn với mô tô 78-206YL do Nguyễn Quốc Duyệt (SN 1993) chở sau Nguyễn Thanh Hoang (SN 1992) cùng trú thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa lưu hành theo hướng ngược chiều. Hậu quả vụ tai nạn làm ông Đặng Kim Hải chết tại chỗ, Nguyễn Quốc Duyệt chết khi đang cấp cứu; bà Nguyễn Thị Vinh và Nguyễn Thanh Hoang bị thương.

 

Theo Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông trên các tuyến nội thị, nội thành đều xuất phát từ tâm lý chủ quan, thiếu ý thức của người dân. Các đối tượng gây ra tai nạn giao thông đều đang ở độ tuổi lao động nên gây ra nhiều thiệt hại cho gia đình cũng như xã hội.

 

XÂY DỰNG VĂN HÓA GIAO THÔNG

 

Xác định ý thức của người tham gia giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo trật tự ATGT, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tập trung triển khai các mô hình tuyên truyền ATGT có hiệu quả, nhất là tạo lập văn hóa cho người dân khi tham gia giao thông. Tại TX Sông Cầu, để tuyên truyền ATGT hiệu quả, thiết thực, địa phương này đã triển khai mô hình Xây dựng bảng tuyên truyền quy định về trật tự ATGT tại các chốt đèn tín hiệu giao thông. Mỗi khi dừng chờ đèn đỏ, người đi đường có thể đọc nội dung ghi các mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm pháp luật thường gặp về ATGT được ghi trên bảng. Hình thức tuyên truyền này bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Ông Nguyễn Thanh Hải ở TX Sông Cầu, cho biết: “Tôi thấy từ khi có bảng tuyên truyền tại các trụ đèn tín hiệu, người dân biết thêm nhiều kiến thức về các mức xử phạt khi vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định. Từ đó, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên rõ rệt”.

 

Còn tại TP Tuy Hòa, địa phương này cũng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để kiềm chế tai nạn giao thông. Theo ông Nguyễn Ngọc Tứ, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, trong thời gian qua, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền ATGT đến người dân, đặc biệt là tại các khu vực bến xe, chợ... Qua các đợt cao điểm tuyên truyền, xử lý, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh buôn bán của người dân đã được hạn chế. Ngoài việc lập các bảng tuyên truyền tại các ngã tư đèn tín hiệu giao thông, thành phố cũng thường xuyên treo các băng rôn, pa nô tuyên truyền ATGT trên các tuyến đường. Trong thời gian qua, các hội, đoàn thể trên địa bàn thành phố cũng có nhiều mô hình tuyên truyền hiệu quả như đoạn đường thanh niên tự quản, đoạn đường hội cựu chiến binh tự quản, tuyên truyền ATGT tại các điểm công cộng bằng hình ảnh.

 

Trên địa bàn TP Tuy Hòa, hiện có ba điểm được gắn camera giám sát giao thông để tiến hành xử lý phạt nguội các trường hợp vi phạm trật tự ATGT là ngã tư đường Hùng Vương - Nguyễn Huệ, Trần Hưng Đạo - Nguyễn Trãi và Trần Phú - Lê Thành Phương. Bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm để kịp thời răn đe, hạn chế tai nạn xảy ra. Đặc biệt, từ khi Công an tỉnh thành lập lực lượng 207 với chức năng tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về trật tự ATGT và phòng, chống tội phạm trên địa bàn TP Tuy Hòa, tình hình trật tự ATGT trên các tuyến đường vào ban đêm đã phần nào được đảm bảo, tạo tâm lý yên tâm cho người dân.

 

Trong thời gian tới, các địa phương, các ngành cần quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông. Các địa phương rà soát lại hệ thống các biển báo, đèn tín hiệu để kịp thời khắc phục sự cố. Đặc biệt, công tác tuyên truyền văn hóa giao thông cần được tập trung để hình thành thói quen chấp hành pháp luật về ATGT cho người dân khi tham gia giao thông.

 

Ông Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh.

 

HỒ NHƯ

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek