Thứ Ba, 01/10/2024 14:10 CH
Đề xuất miễn đăng kiểm, thuế, lệ phí cho xe máy điện
Thứ Hai, 27/07/2015 07:00 SA

Để quản lý chặt hàng triệu chiếc xe máy điện, mô tô điện đang lưu hành, Bộ GTVT và Bộ Công an đề xuất Chính phủ cho phép miễn chứng nhận đăng kiểm và thuế, lệ phí khi đăng ký xe trong thời hạn trước ngày 31/12.

 

Theo quy định, mô tô điện và xe máy điện (nhập khẩu, lắp ráp trong nước) muốn tham gia giao thông phải được cơ quan đăng kiểm cấp chứng nhận (trước khi bán ra thị trường) và phải được cơ quan công an cấp chứng nhận đăng ký, biển số. Tuy nhiên, Bộ GTVT ước tính trên toàn quốc hiện có hàng triệu mô tô điện, xe máy điện đang lưu hành. Tuy nhiên, mới chỉ hơn 39.000 xe có chứng nhận đăng kiểm và đủ điều kiện để đăng ký, cấp biển số.

 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do người kinh doanh xe không tuân thủ quy định về sản xuất, nhập khẩu và lưu thông xe, nên bán xe không đủ chứng từ nguồn gốc, không có chứng nhận chất lượng. Người dân khi mua cũng chưa quan tâm, chú ý đến các quy định pháp luật liên quan. Mặt khác, trước đây, các cơ quan chức năng quản lý chưa chặt chẽ, sự phối hợp giữa các cơ quan chưa tốt, khiến nhiều xe không rõ nguồn gốc, không đăng kiểm, đăng ký vẫn được buôn bán và tham gia giao thông…

 

Nhằm giải quyết các tồn tại trên, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đồng ý miễn thu lệ phí trước bạ đối với xe máy điện, mô tô điện khi đăng ký trước thời điểm 30/6/2015. Tuy nhiên, số lượng xe đến đăng ký trong những tháng đầu năm 2015 vẫn không tăng, trong đó có nguyên nhân do chủ xe không có chứng từ nguồn gốc, hóa đơn bán xe, giấy chứng nhận đăng kiểm. Do đó, Bộ GTVT có văn bản đề xuất Chính phủ cho phép miễn chứng chỉ đăng kiểm khi thực hiện đăng ký, cấp biển số xe vào thời điểm trước 1/9. Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý đối với cơ sở sản xuất hoặc nhập khẩu vi phạm quy định liên quan đến mặt hàng trên.

 

Đề xuất của Bộ GTVT đa số nhận được ý kiến đồng thuận của các bộ, địa phương. Trong đó đáng chú ý là Bộ Công an và một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ… đề xuất thời gian miễn chứng chỉ đăng kiểm đến hết 31/12. Bên cạnh đó, một số bộ và địa phương cũng đề nghị Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ miễn thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng, hóa đơn bán xe, lệ phí đăng ký.

 

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek