Thứ Ba, 01/10/2024 14:16 CH
An toàn giao thông trên các tuyến đường nông thôn:
Người dân cần nâng cao nhận thức
Thứ Hai, 27/07/2015 08:29 SA

Một trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy tại xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa - Ảnh: N.THANH

Hiện nay, hệ thống giao thông nông thôn ở các địa phương trong tỉnh phần lớn đã được đầu tư hoàn chỉnh. Dù vậy, tai nạn giao thông vẫn xảy ra nhiều. Nguyên nhân là ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa cao.

 

DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

 

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2015, tai nạn giao thông trên các tuyến đường nông thôn vẫn chiếm tỉ lệ cao (18,18%). Đặc biệt, số người chết do những vụ tai nạn giao thông tại các tuyến đường nông thôn tăng 40% so với cùng kỳ. Điều đó cho thấy rằng, tình hình trật tự an toàn giao thông ở khu vực nông thôn vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra. Điển hình như vụ tai nạn giao thông vào ngày 18/6 trên tuyến đường nông thôn thuộc thôn Tân Mỹ, xã Hòa Phú (huyện Tây Hòa). Mô tô mang biển số 78G1-005.06 do Đặng Minh Cường (SN 1988, trú thôn Tân Mỹ) điều khiển đã gây tai nạn với bà Nguyễn Thị Lư (SN 1962) đang bế cháu Võ Ngọc Hân (SN 2014) đứng bên mép đường. Hậu quả, bà Nguyễn Thị Lư chết khi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tây Hòa, cháu Võ Ngọc Hân bị thương. Một vụ tai nạn giao thông khác xảy ra vào ngày 20/5, trên tuyến ĐH22 thuộc thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa), mô tô biển số 78FA-5279 do Nguyễn Thanh Tâm (SN 1994) điều khiển đã gây tai nạn với xe đạp điện do Lưu Thị Minh Trang (SN 1999, trú huyện Sông Hinh) điều khiển. Hậu quả, Nguyễn Thanh Tâm chết tại chỗ.

 

Đây chỉ là hai vụ tai nạn giao thông trong rất nhiều vụ xảy ra trên các tuyến đường nông thôn của tỉnh trong thời gian qua. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông tại các khu vực nông thôn xuất phát từ các lỗi chạy quá tốc độ, không quan sát, quá nồng độ cồn cho phép… Trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường nông thôn đang là nỗi lo của rất nhiều người dân. Ông Nguyễn Minh Hạc ở xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa), cho biết: “Đường sá trong xã bây giờ khang trang, ai cũng mừng. Nhưng niềm vui luôn đi kèm với nỗi lo khi nhiều người, nhất là nhóm thanh niên thiếu ý thức khi điều khiển xe trên đường không chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông. Đường làng quanh co nhưng các cháu cứ phóng vèo vèo, chở 3, chở 4 chạy bạt mạng, rất nguy hiểm”.

 

NÊU CAO VAI TRÒ CỦA ĐỊA PHƯƠNG

 

Thực tế, vì ỷ lại đường làng, ít bị xử phạt nên rất nhiều trường hợp khi điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, uống rượu bia quá nồng độ quy định... Để giảm các vụ tai nạn giao thông trên các tuyến đường nông thôn, nhiều địa phương đã có cách làm hay, hiệu quả. Điển hình như xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa. Nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, các hội, đoàn thể trong xã thường xuyên tổ chức nhiều buổi sinh hoạt tại các thôn, xóm để tuyên truyền; đồng thời tổ chức mô hình Đoạn đường thanh niên tự quản. Ông Dương Thanh Trúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, cho biết: “Công tác tuyên truyền an toàn giao thông được xã chú trọng. Bên cạnh việc tập trung tuyên truyền ý thức người dân, địa phương cũng thường xuyên chỉ đạo đoàn thanh niên phối hợp với các thôn phát dọn cây cối, dỡ tường rào che khuất tầm nhìn trên các tuyến liên thôn, liên xã. Lực lượng công an xã thường xuyên phối hợp với cảnh sát giao thông công an huyện mở các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường”. Còn tại xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu, để kiềm chế tai nạn giao thông, nâng cao hiệu quả tuyên truyền ý thức người dân, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh (Công an Phú Yên) tổ chức các buổi nói chuyện về trật tự an toàn giao thông tại các thôn và được người dân đồng tình hưởng ứng.

 

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, Phó thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, đơn vị này đã tập trung tuyên truyền, kết hợp chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường nông thôn. Công tác này tuy đã được tổ chức thường xuyên nhưng ý thức chấp hành của một bộ phận người dân còn hạn chế. Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ đạo các địa phương rà soát lại các tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông để lắp các pano tuyên truyền, biển cảnh báo, gờ giảm tốc.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek