Thứ Ba, 01/10/2024 18:42 CH
Triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông
Thứ Hai, 26/01/2015 07:44 SA

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ 1 - Ảnh: H.NHƯ

Năm 2014, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Phú Yên giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, thiệt hại về tính mạng cũng như tài sản do tai nạn giao thông gây ra còn cao. Vậy trong năm 2015, tỉnh triển khai những giải pháp gì để kiềm chế tai nạn giao thông? Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, Phó ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, xung quanh vấn đề này.

 

* Ông đánh giá như thế nào về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Phú Yên trong năm 2014?

 

- 2014 là năm thứ 3 liên tiếp tình hình trật tự an toàn giao thông ở Phú Yên giảm cả 3 tiêu chí. Điều đó thể hiện quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông. Trong năm qua, số phương tiện tham gia giao thông tăng bình quân trên 8%, nhưng số vụ vi phạm giảm 19,62%, số tiền phạt giảm hơn 19%. Toàn tỉnh xảy ra 331 vụ tai nạn giao thông, làm chết 134 người, bị thương 346 người (giảm 61 vụ, 7 người chết, 72 người bị thương). Nhiều địa phương giảm cả 3 tiêu chí trên 20% về tai nạn giao thông, như các huyện Đồng Xuân, Phú Hòa, Sơn Hòa… Điểm đáng chú ý là trong khi tai nạn giao thông trên các tuyến đường nông thôn có chiều hướng giảm, thì tai nạn giao thông trên các tuyến nội thành, nội thị và quốc lộ lại tăng so với năm trước. Độ tuổi gây tai nạn phần lớn là nam thanh niên từ 18 đến 22 tuổi. Thời gian gây ra tai nạn tập trung từ 18 giờ đến 24 giờ hàng ngày.

 

Trong năm 2014, với việc đưa vào hoạt động trạm cân tải trọng trên quốc lộ 1 tại xã An Mỹ, huyện Tuy An, tải trọng xe đã được kiểm soát, hạn chế tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trên đường. Trạm cân tải trọng xe đã kiểm tra 6.175 xe, phát hiện 463 xe vi phạm.

 

* Những tồn tại gì cần khắc phục trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thưa ông?

 

- Mặc dù tình hình tai nạn giao thông có chuyển biến tích cực, nhưng số người chết vì tai nạn giao thông vẫn chưa đạt được chỉ tiêu đề ra (giảm 5% về số người chết). Một số sở, ban, ngành, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến việc xây dựng kế hoạch, lựa chọn phương pháp phù hợp để phổ biến pháp luật an toàn giao thông đến người dân một cách kịp thời. Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao; kế cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung và tốc độ phát triển phương tiện giao thông nói riêng.

 

* Vậy trong năm 2015, Ban An toàn giao thông tỉnh triển khai những giải pháp gì để khắc phục những tồn tại trên, đảm bảo trật tự an toàn giao thông?

 

- Năm 2015, Phú Yên phấn đấu đạt mục tiêu giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông gây ra. Để đạt được mục tiêu này, Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục thực hiện chủ đề Năm an toàn giao thông 2015 là “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” . Có thể thấy, tai nạn giao thông phụ thuộc rất lớn vào ý thức của người tham gia giao thông. Để đảm bảo an toàn giao thông, người dân phải có văn hóa giao thông. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền an toàn giao thông cần được đẩy mạnh và đa dạng hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý các trường hợp vi phạm có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao như chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn…

 

Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý, giải tỏa các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực của người thực thi công vụ khi làm nhiệm vụ. Sở GTVT tăng cường quản lý nhà nước về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tiếp tục hoạt động 24/24 giờ trong ngày. Ngoài ra, công tác duy tu, sửa chữa đường cũng được tăng cường, xử lý các “điểm đen” có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

 

Để tình hình trật tự an toàn giao thông được đảm bảo, mỗi người khi tham gia giao thông hãy ý thức, chủ động thực hiện đúng các quy định của pháp luật để bảo vệ chính mình, hạn chế tai nạn xảy ra.

 

* Xim cảm ơn ông!

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek