Thứ Ba, 01/10/2024 18:30 CH
Đi bộ qua đường không đúng quy định:
Hậu quả khó lường
Thứ Hai, 12/01/2015 10:00 SA

Nhiều trường hợp băng qua dải phân cách để đi bộ qua đường - Ảnh: N.THANH

Nhiều người dân đi bộ qua đường nhưng vì bất cẩn hay cố tình vi phạm các quy định về an toàn giao thông nên đã dẫn đến các tai nạn đáng tiếc.

 

Đang chạy xe máy trên đường Nguyễn Tất Thành thì anh Nguyễn Minh Tuấn ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa phải giật mình, thắng gấp vì một phụ nũ đột nhiên chạy ngang qua trước đầu xe của anh. Dù chạy chậm nhưng vì thắng gấp nên anh Tuấn bị té ngã trầy xước tay chân. Cũng may là người phụ nữ kia không hề hấn gì nhưng bị một phen tái mặt. Anh Tuấn bức xúc: “Mình đi đúng quy định, lại bị té như thế nhưng người phụ nữ kia cùng người nhà ở gần đó còn chạy ra mắng mình té tát, kêu sao đi không nhìn trước ngó sau, không thấy người ta đang đi qua đường. Vị trí đó có phải là nơi cho người đi bộ qua đường đâu, chị ta băng qua dải phân cách để qua đường. Thật vô ý hết sức, lỡ mà xảy ra tai nạn nghiêm trọng thì nguy!”. Nguy hiểm nhất là tình trạng trẻ em tự qua đường mà không có người lớn đi cùng. Các em thường đi thành từng tốp, vừa đi vừa đùa giỡn, chạy nhảy rồi bất ngờ đuổi nhau trên đường nên rất dễ gây ra tai nạn. Ông Trần Hùng ở phường 6, TP Tuy Hòa, một người dân thường đi bộ qua đường thừa nhận, tuy biết đi bộ rồi leo qua dải phân cách để qua đường là sai nhưng vì thói quen nên vẫn thường vi phạm. Đa số mọi người thường tiện chỗ nào thì đi bộ băng qua chỗ đó.

 

Hiện nay, không khó để bắt gặp những trường hợp người đi bộ đi không đúng luật, làm cản trở thậm chí gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi tham gia giao thông trên các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn. Chính vì thế, theo nhiều người, người đi bộ là một trong những đối tượng tham gia giao thông cần được chú ý giáo dục, nâng cao nhận thức ở Phú Yên. Nhiều người sẵn sàng sang đường bất cứ chỗ nào có thể, dù cách đó mấy bước chân là phần đường dành riêng cho người đi bộ. Điều này thật nguy hiểm, nhất là vào ban đêm. Thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra gây chết người do người đi bộ băng qua đường thiếu quan sát. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào tháng 7/2014 trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa giữa xe tải và hai người đi bộ qua đường làm cả hai người này chết tại chỗ.

 

Theo ông Trương Phương, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường. Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường ở đô thị, đường thường xuyên có nhiều xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường. Nếu vi phạm, người đi bộ sẽ bị phạt theo quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Để bảo vệ chính mình cũng như an toàn cho các phương tiện khác, mọi người nên chấp hành đúng các quy định về an toàn giao thông, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

 

Điều 9, Nghị định 171/2013/NĐ-CP, quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: không đi đúng phần đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn.

 

HƯỚNG DƯƠNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek