Thứ Ba, 01/10/2024 20:44 CH
Đi lại bằng tàu hỏa trong dịp Tết Nguyên đán 2015:
Nhiều dịch vụ mới, mua vé thuận tiện
Thứ Hai, 01/12/2014 09:53 SA

Hành khách chờ mua vé tàu tại ga Tuy Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2015, ngành Đường sắt đã triển khai nhiều giải pháp bán vé tàu. Theo đó, hành khách sẽ được mua vé tàu dễ dàng, thậm chí, ngồi tại nhà vẫn có vé tàu.

 

Vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân thường tăng cao nên người dân gặp khó trong việc tìm phương tiện di chuyển, đặc biệt là “săn” vé tàu. Trong những năm trước, dù ngành Đường sắt đã đưa ra nhiều phương thức bán vé nhưng vẫn không thể giải quyết hết nhu cầu của người dân khiến hành khách đi tàu rất bức xúc. Anh Nguyễn Nam Khánh, một người dân Phú Yên đang làm việc ở TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Mỗi dịp đến Tết Nguyên đán, việc mua vé tàu về quê rất chật vật. Tuy có trang web bán vé tàu qua mạng nhưng tôi không thể nào mua được vé từ đây. Mong sao ngành Đường sắt có giải pháp để người dân có thể mua được vé tàu thuận tiện hơn”.

 

Theo ông Trần Kỳ Thạnh, Trưởng ga Tuy Hòa, dịp Tết Nguyên đán năm nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đưa ra nhiều giải pháp mới trong việc bán vé tàu tết. Hệ thống bán vé tàu điện tử được đưa vào sử dụng từ ngày 1/12 thông qua trang web: www.dsvn.com. Trang web này đảm bảo không xảy ra nghẽn mạng, góp phần hạn chế tình trạng vé tàu “chợ đen”. Đây là sự hợp tác giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tập đoàn FPT theo hình thức cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin. Hệ thống bán vé này sẽ giúp hành khách thuận tiện hơn trong việc đặt, mua vé. Từ đó, hành khách có thể mua vé tàu điện tử tại bất cứ đâu và bất cứ thời điểm nào trong ngày thông qua hệ thống kết nối internet. Trước mắt, hệ thống bán vé điện tử sẽ phục vụ cho đối tượng cá nhân, mua vé cho người cao tuổi (giảm giá 20%), mua vé cho trẻ em (giảm giá 50%) và sinh viên. Các đối tượng chính sách khác có thể mua vé tại ga. Mỗi người chỉ được đặt không quá 4 vé tàu cho một chiều. Giá vé tàu năm nay vẫn giữ nguyên như năm ngoái.

 

Ông Thạnh cho biết thêm, khi vào trang web để mua vé tàu điện tử, hành khách có thể tra cứu thông tin về vé tàu mình sẽ mua như hành trình, chỗ ngồi, toa tàu… một cách chi tiết như được nhìn trực tiếp chỗ ngồi mình sẽ mua. Trang web cũng sẽ hiện ra các toa, vé còn trống, vé đã được mua… để hành khách tiện đặt chỗ. Khi đã chọn được vé và đặt vé, hành khách sẽ thanh toán theo 2 cách. Đó là thanh toán trực tuyến và thanh toán bằng tiền mặt. Đối với hình thức thanh toán trực tuyến, hành khách thanh toán thông qua hệ thống Ngân hàng Quốc tế (VIB). Sau khi thanh toán xong, hành khách sẽ nhận được một mã số vé tàu. Hành khách cầm mã số này cùng chứng minh nhân dân đến ga để nhận vé, chậm nhất là 4 giờ trước khi tàu chạy. Nếu chọn thanh toán tiền mặt, hành khách đến ga trả tiền và nhận vé hoặc có thể đến các điểm giao dịch của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để thanh toán tiền vé và nhận mã số. Sau đó, hành khách đến ga để nhận vé chậm nhất 30 phút trước khi tàu chạy.

 

Mặc dù đã được hướng dẫn chi tiết trong việc mua vé tàu điện tử, nhưng nhiều người dân vẫn lo lắng về quy định thời gian nhận vé. Nhiều người cho rằng, việc nhận vé tại ga trước giờ tàu chạy 4 giờ hay 30 phút cũng vẫn là một áp lực. Chị Nguyễn Thị Phương Thảo ở huyện Đông Hòa cho biết: “Tôi nghĩ nếu cứ đến ga lấy vé chậm nhất là trước giờ tàu chạy 30 phút thì cũng vẫn xảy ra tình trạng xếp hàng dài, chen chúc nhau như trước thôi”.

 

Theo ông Trần Kỳ Thạnh, hành khách đã đặt chỗ và thanh toán tiền vé nên đến ga sớm để lấy vé, tránh trường hợp khách hàng ra ga cùng lúc trước sát giờ tàu chạy sẽ gây khó khăn cho việc phục vụ hành khách. “Bán vé điện tử chỉ là một trong rất nhiều phương án bán vé để ngành Đường sắt giảm lượng người trực tiếp đến ga mua vé. Năm nay, ga Tuy Hòa đã hợp đồng với Bưu điện Trung tâm TP Tuy Hòa thực hiện dịch vụ giao vé tàu tận nhà cho khách hàng trong bán kính 7km. Phí dịch vụ là 10.000 đồng một lần giao vé”, ông Thạnh nói.

 

HỒ NHƯ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người dân còn băn khoăn
Thứ Hai, 01/12/2014 09:49 SA
Tai nạn giao thông - nỗi đau dai dẳng
Thứ Tư, 19/11/2014 10:00 SA
Cần sự phối hợp từ nhiều phía
Thứ Hai, 17/11/2014 08:02 SA
20 doanh nghiệp ký cam kết
Thứ Sáu, 14/11/2014 15:16 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek