Thứ Ba, 01/10/2024 20:35 CH
Kiểm soát xe chở hàng quá tải trọng:
Cần sự phối hợp từ nhiều phía
Thứ Hai, 17/11/2014 08:02 SA

Xe vào trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đặt tại xã An Mỹ, huyện Tuy An để kiểm tra tải trọng - Ảnh: P.V

Tình trạng xe chở hàng quá tải trọng cho phép vẫn đang là vấn nạn của ngành Giao thông. Đây không chỉ là nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn giao thông mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc xuống cấp các tuyến đường. Để khắc phục tình trạng này cần có sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng cũng như việc chấp hành nghiêm các quy định vận tải của doanh nghiệp.

 

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ

 

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, công tác quản lý hoạt động vận tải nói chung cũng như việc kiểm soát tải trọng xe chưa thật sự chặt chẽ dẫn đến tình trạng xe chở quá tải trọng cho phép trên đường bộ, vượt quá tải trọng thiết kế của xe. Việc làm này gây ra những tác động ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội. Cụ thể như việc xuống cấp nghiêm trọng hệ thống cầu đường; gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông; gây ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải; tạo sự phân bố tỉ trọng giữa các lĩnh vực vận tải không hợp lý; đầu tư doanh nghiệp không hiệu quả… Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã vào cuộc chỉ đạo quyết liệt nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe và đạt nhiều kết quả nhất định. Đến nay, tình trạng vi phạm xe chở quá tải trọng cho phép đã giảm còn dưới 45%, các xe hoạt động đường dài cơ bản thực hiện đúng quy định.

 

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, Phó thường trực Ban ATGT tỉnh, để chống tình trạng xe chở quá tải, công tác đăng kiểm đã được siết chặt. Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT 78.01S kiên quyết không kiểm định các phương tiện chưa đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Qua đó, lực lượng liên ngành gồm cảnh sát giao thông và đăng kiểm đã xử lý 243 xe vi phạm, xử phạt trên 230 triệu đồng. Lực lượng thanh tra GTVT cũng mở đợt cao điểm thanh tra việc chấp hành các quy định đối với ô tô chở hàng, tập trung xử lý vi phạm của chủ phương tiện, lái xe tự ý cải tạo, thay đổi kết cấu, cơi nới thùng hàng không đúng thiết kế. Lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp không gắn thiết bị giám sát hành trình (đối với các xe bắt buộc phải gắn thiết bị) hoặc gắn thiết bị nhưng không hoạt động đúng quy định; xe không có dụng cụ thoát hiểm, thiết bị chữa cháy…

 

Tại Phú Yên, Ban ATGT tỉnh cũng đưa ra nhiều giải pháp để kiểm soát xe chở hàng quá tải trọng cho phép, như đưa trạm cân tải trọng xe vào hoạt động; tăng cường kiểm tra trên các tuyến đường; phối hợp các ngành chức năng xử lý nghiêm tình trạng xe chở hàng quá tải, đậu xe dọc đường trái phép... Ban ATGT tỉnh còn phối hợp với Sở GTVT, Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan, các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, các mỏ vật liệu, mỏ quặng, doanh nghiệp vận tải… ký cam kết không xếp hàng quá tải lên phương tiện.

 

Bốc xếp hàng hóa lên xe tại cảng Vũng Rô - Ảnh: H.NHƯ

 

DOANH NGHIỆP HƯỞNG ỨNG

 

Việc chở hàng theo đúng tải trọng đã được đông đảo các doanh nghiệp đầu mối hàng hóa lớn trên địa bàn tỉnh ủng hộ. Ông Phạm Luân Đôn, đại diện Công ty cổ phần Thuận Thảo, cho biết: “Việc chở quá tải trọng cho phép sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho công ty, đặc biệt là việc xuống cấp nhanh của các phương tiện, chi phí sửa chữa sẽ rất cao. Công ty hoàn toàn nhất trí với việc chở hàng đúng tải trọng trên xe. Để thực hiện điều này, đơn vị đã treo khẩu hiệu “Chở đúng tải trọng - bảo vệ cầu đường - giảm tai nạn giao thông” tại kho hàng; ban hành quy định việc hàng hóa đúng tải trọng. Đối với phương tiện, công ty yêu cầu không tự ý thay đổi, cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước. Tuy nhiên, chúng tôi mong rằng các doanh nghiệp khác cũng thực hiện nghiêm việc này để tạo sự công bằng trong cạnh tranh giá cước vận chuyển”.

 

Còn theo ông Võ Thành Lại, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Phú Yên, để chấp hành nghiêm quy định về việc chở hàng đúng tải trọng, công ty đã đầu tư một trạm cân xe điện tử 60 tấn đặt tại cổng ra vào của khu sản xuất để chủ động kiểm soát tải trọng xe trong quá trình giao nhận hàng hóa. Tất cả các xe của công ty cũng như xe khách hàng đều phải qua trạm cân này kiểm tra, kiên quyết không xếp hàng lên xe vượt quá tải trọng cho phép. Các phương tiện của công ty không được chở hàng hóa cồng kềnh khi lưu thông trên đường. Nếu nhân viên nào vi phạm, sẽ bị xử phạt nặng.

 

Tại cảng Vũng Rô, để đảm bảo việc bốc xếp hàng lên xe đúng tải trọng, Công ty TNHH một thành viên Cảng Vũng Rô đã đưa ra quy trình kiểm soát tải trọng đối với xe ra vào cảng, có hệ thống sổ sách, dữ liệu theo dõi phương tiện, hàng hóa và báo cáo hàng ngày. Tất cả các xe chở quá tải trọng cho phép đều bị cấm ra, vào cảng. Khi ra, vào cảng, các xe phải xuất trình được giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek