Thứ Ba, 01/10/2024 20:25 CH
Giấy phép lái xe “2 trong 1”:
Người dân còn băn khoăn
Thứ Hai, 01/12/2014 09:49 SA

Người dân đăng ký đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới tại Sở GTVT - Ảnh: H.NHƯ

Việc đổi giấy phép lái xe ô tô theo mẫu mới đã được Bộ GTVT gia hạn đến năm 2015. Tuy nhiên, hiện nhiều người dân vẫn còn băn khoăn với quy định gộp chung giấy phép lái ô tô và mô tô mẫu cũ (bằng giấy) bằng giấy phép lái xe theo mẫu mới (bằng nhựa).

 

Theo quy định của Bộ GTVT, từ ngày 1/7/2013, tất cả các tỉnh, thành phải cấp đổi giấy phép lái xe ô tô theo mẫu mới. Bộ GTVT cũng vừa gia hạn việc cấp đổi giấy phép lái ô tô đến cuối năm 2015 thay vì cuối năm 2014. Mẫu giấy phép lái xe mới được làm bằng nhựa PET có kích thước 85x53mm, có hoa văn màu vàng và ký hiệu bảo mật. Mặt trước in ảnh người được cấp giấy phép và các thông tin như mã số, thông tin cá nhân của chủ sở hữu, hạn sử dụng, hạng lái xe… bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Mặt sau có dán tem phản quang và thể hiện thông tin các loại xe được phép điều khiển. Bộ GTVT quy định, một người chỉ được cấp một giấy phép lái xe bằng loại thẻ nhựa này. Khi đổi giấy phép lái ô tô và giấy phép lái mô tô sang mẫu mới, người dân chỉ được cấp chung một thẻ. Điều này đã làm nhiều người dân lo lắng.

 

Anh Võ Quốc Vũ ở huyện Tuy An cho biết: “Tôi đổi giấy phép lái ô tô theo mẫu mới bằng thẻ nhựa. Khi làm thủ tục, tôi được hướng dẫn có thể đổi luôn giấy phép lái mô tô để dùng chung với “thẻ” mới này nhưng tôi không đồng ý. Nếu như đổi cả hai giấy phép lái xe vào cùng một thẻ như thế thì khi sử dụng, tôi thấy rất bất tiện. Chẳng may tôi điều khiển xe máy bị cảnh sát giao thông xử phạt, thu giấy phép lái xe thì làm sao tôi có giấy phép lái xe để lái ô tô. Nhưng nếu tôi không đổi luôn giấy phép lái mô tô, sau này có quy định bắt buộc phải đổi thì không biết phải làm thế nào?”. Cùng tâm trạng như anh Vũ, nhiều người chỉ làm thủ tục đổi giấy phép lái ô tô chứ chưa đổi giấy phép lái mô tô theo kiểu gộp chung. Ông Nguyễn Quang Thắng ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa cho biết: “Vừa rồi, tôi cũng chỉ đổi giấy phép lái ô tô bằng thẻ nhựa chứ chưa gộp luôn giấy phép lái mô tô vì nghĩ sử dụng rắc rối quá. Khi nào có quy định bắt buộc, tôi sẽ tính sau”.

 

Theo ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT, việc gộp chung giấy phép lái xe ô tô và mô tô là bắt buộc theo quy định của Bộ GTVT. Mỗi người chỉ được cấp một giấy phép lái xe theo mẫu mới nên không thể cấp 2 giấy phép lái xe ô tô và mô tô (loại thẻ nhựa) cho cùng một người. Việc này sẽ giúp cơ quan chức năng thuận tiện trong công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ. Với mẫu giấy phép lái xe mới, mỗi người chỉ có một mã số cố định, được cập nhật vào cơ sở dữ liệu và số hóa trên toàn quốc nên dễ dàng phát hiện các trường hợp làm giả. Khi gộp 2 giấy phép lái xe ô tô và mô tô sẽ tiện cho chủ sở hữu, bớt được một thủ tục hành chính. Người dân có thể đến bất cứ Sở GTVT nào để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe.

 

Với thắc mắc của người dân, ông Kha cho biết, khi người điều khiển phương tiện bị tạm giữ giấy phép lái xe, biên bản vi phạm của cảnh sát giao thông ghi rõ phạm lỗi khi điều khiển xe gì và tạm giữ giấy phép lái xe. Chính vì thế, nếu bị tạm giữ giấy phép lái xe do vi phạm khi lái ô tô, người vi phạm có thể cầm biên bản xử phạt để sử dụng khi điều khiển xe máy và ngược lại. Nếu người dân chưa muốn đổi giấy phép lái mô tô bây giờ thì vẫn có thể vừa sử dụng giấy phép lái ô tô bằng thẻ nhựa song song với giấy phép lái mô tô bằng giấy. Tuy nhiên, sau này, khi đổi giấy phép lái mô tô sang thẻ nhựa, người dân phải nộp lại giấy phép lái ô tô bằng thẻ nhựa đã cấp để được cấp lại một giấy phép lái xe mới có ghi cả hai hạng xe ô tô và mô tô. Điều này sẽ càng phức tạp hơn nên mọi người nên đổi 2 loại giấy phép lái xe này một lần

 

NHƯ THANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek