Thứ Ba, 01/10/2024 20:35 CH
Tai nạn giao thông - nỗi đau dai dẳng
Thứ Tư, 19/11/2014 10:00 SA

Đại diện Ban ATGT tỉnh Phú Yên thăm nạn nhân bị TNGT - Ảnh: H. SIÊM

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 332 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 135 người, bị thương 344 người, thiệt hại tài sản 1,56 tỉ đồng. TNGT luôn để lại nhiều hệ lụy cùng những nỗi đau dai dẳng. Khi một vụ TNGT xảy ra, những nạn nhân - dù là người gây tai nạn hay người bị tai nạn - đều phải gánh chịu những hậu quả hết sức nặng nề.

 

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Lê Thị Đào (xã An Chấn, huyện Tuy An) vào ngày gia đình đang chuẩn bị làm tuần 49 ngày cho cô con gái xấu số vừa mất trong một vụ TNGT. Kể lại cho chúng tôi nghe câu chuyện, bà Đào không thể nào ngăn được dòng nước mắt: “Đêm đó, tụi nó nói là đi lấy ảnh cưới. Nhưng chờ mãi không thấy tụi nó về, tôi cứ bồn chồn trong dạ. Lúc công an báo tin cháu bị TNGT, tôi điếng người chẳng còn biết gì. Ở nhà cháu nó ngoan, hiền lắm. Thấy ba má khổ, nó đi làm thêm phụ giúp cho gia đình. Nuôi một đứa con từ nhỏ tới lớn, chỉ còn ngày vui của nó mà tôi cũng không được chứng kiến”.

 

Đêm đó, một thanh niên điều khiển mô tô lưu hành theo hướng nam - bắc trên tuyến quốc lộ 1, khi đến địa điểm thuộc thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, TP Tuy Hòa đã gây tai nạn với mô tô do anh Nguyễn Văn Hoan (ở xã An Mỹ, huyện Tuy An), là chồng sắp cưới của chị Nguyễn Thị Thu Thảo điều khiển, chở chị Thảo đi lấy ảnh cưới đang lưu hành phía trước cùng chiều. Vụ tai nạn làm chị Thảo chết, người gây tai nạn bị thương. Thật đau xót khi vụ tai nạn xảy ra chỉ cách đám cưới của chị Thảo 10 ngày, để lại nỗi đau khôn cùng cho cha mẹ, người thân và bạn bè. Đối với bà Đào, từng ngày qua, nỗi đau chưa bao giờ nguôi ngoai trong lòng người mẹ. Ngày nào, nhìn lên di ảnh trên bàn thờ, bà cũng khóc thương cho đứa con gái còn quá trẻ của mình.

 

Nỗi đau mất đi người thân là không thể bù đắp được, song nhiều người may mắn sống sót trong các vụ TNGT cũng gánh chịu những nỗi đau dai dẳng. Như trường hợp chị Phạm Thị Thanh Hiền ở phường 4, TP Tuy Hòa. Trước đây, chị Hiền là giáo viên dạy Anh văn ở Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân). Cách đây 4 năm, trong một lần chạy xe từ nhà đến trường, đến địa bàn xã An Định (huyện Tuy An), chị Hiền đã gây TNGT với một người đi xe đạp. Vụ tai nạn làm chị bị chấn thương sọ não. Hơn nửa năm điều trị ở nhiều bệnh viện khác nhau với chi phí hàng chục triệu đồng, song giờ đây, chị Hiền vẫn còn bị liệt chân phải và tay phải. Bà Trần Thị Xuân Diệp, mẹ chị Hiền cho biết: “Tôi làm thợ may tại nhà, thu nhập không đáng kể. Còn chồng tôi thì việc làm bữa có bữa không. Hồi con Hiền đi dạy phụ giúp được cho gia đình nhiều. Từ khi nó bị tai nạn đến nay, gia đình phải chạy vạy lo tiền thuốc thang, vừa phải chăm sóc cho cháu. Nghĩ mà thấy đau xót cho nó quá. Con gái chưa chồng, bị TNGT giờ ra thế này…” . Chị Hiền thì nấc nghẹn: “Tương lai dường như đã khép lại từ ngày tôi bị TNGT. Nhớ trường, nhớ lớp, nhưng bị liệt thế này, tôi còn có thể làm gì được nữa. Luyện tập bao nhiêu năm, tôi chỉ mới có thể tự làm những việc nho nhỏ phục vụ cho chính mình”.

 

Trên đây chỉ là hai trong số hàng trăm nạn nhân TNGT trên địa bàn tỉnh Phú Yên. TNGT xảy ra, người xấu số ra đi vĩnh viễn, để lại nỗi đau khôn cùng cho gia đình. Người may mắn sống sót thì chịu thương tật, trở thành gánh nặng cho gia đình. Mặc dù hằng năm, các lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp, giải pháp kiềm chế và làm giảm TNGT, song hiện nay, TNGT vẫn là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho con người, nhất là ở một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, khi mà hạ tầng cơ sở cũng như ý thức tuân thủ pháp luật về giao thông của người dân còn kém. Cùng với số người chết và bị thương rất lớn là những thiệt hại khổng lồ về kinh tế và hậu quả xã hội. Ngoài một số nguyên nhân khách quan như cơ sở hạ tầng, phương tiện giao thông không đảm bảo điều kiện an toàn, thì nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh TNGT chính là ý thức chấp hành pháp luật của một số người tham gia giao thông còn kém. Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Bộ Công an cho thấy, trên 80% các vụ TNGT nghiêm trọng là do lỗi của người điều khiển phương tiện.

 

TNGT là điều không ai mong muốn, song ngăn ngừa TNGT là điều hoàn toàn có thể, bắt đầu bằng việc chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về an toàn giao thông, nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng. Tham gia giao thông có văn hóa, mỗi người sẽ góp phần tích cực làm giảm TNGT và những hậu quả nặng nề của nó. Việc nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện, cùng với việc tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông là yếu tố góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giảm thiểu TNGT một cách bền vững.

 

HOA SIÊM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek