Thứ Tư, 02/10/2024 00:22 SA
Kiểm tra sức khỏe lái xe:
Góp phần hạn chế tai nạn giao thông
Thứ Hai, 02/06/2014 11:00 SA

Tài xế taxi của một doanh nghiệp vận tải ở Phú Yên đang đón khách - Ảnh: H.NHƯ

Sở GTVT vừa phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh tổ chức kiểm tra sức khỏe cho lái xe. Đây là hoạt động thiết thực nhằm kiểm soát sức khỏe của bộ phận tài xế, góp phần hạn chế tai nạn giao thông.

 

Khi tuyển dụng nhân viên, đa số các nhà xe chú trọng kiểm tra bằng lái, khả năng điều khiển phương tiện. Còn việc khám sức khỏe chủ yếu được thực hiện khi nộp hồ sơ học, thi lấy giấy phép lái xe hoặc đổi giấy phép lái xe ô tô. Vì vậy, sau khi được nhận vào làm việc, rất ít tài xế quan tâm đến vấn đề này. Anh Trần Châu Quỳnh, tài xế taxi Mai Linh chia sẻ: “Lâu nay, tôi thấy mình vẫn làm việc bình thường nên không quan tâm nhiều tới việc khám sức khỏe định kỳ. Chỉ đến khi thấy trong người không ổn, tôi mới đến bệnh viện kiểm tra. Không chỉ tôi mà hầu như các tài xế khác đều như vậy”.

 

Sức khỏe của tài xế là một trong những yêu cầu cần thiết để đảm bảo an toàn cho các chuyến xe. Chính vì thế, khi có yêu cầu về khám sức khỏe cho bộ phận lái xe, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh đều đồng tình hưởng ứng và nghiêm túc thực hiện. Ông Hồ Trư, Giám đốc DNTN Vận tải và Du lịch Cúc Tư cho biết: Doanh nghiệp đang kinh doanh cả xe khách và xe buýt nên việc đảm bảo sức khỏe cho các tài xế luôn được đặt lên hàng đầu. Ngoài việc bố trí lịch làm việc đúng quy định (không làm việc quá 10 giờ/ngày và không lái xe liên tục trong 4 giờ), doanh nghiệp còn tổ chức khám sức khỏe cho toàn bộ lái xe. Qua đó, doanh nghiệp có thể kiểm soát được tình trạng sức khỏe của bộ phận này để bố trí công việc phù hợp. Việc tổ chức khám sức khỏe cho lái xe là dịp để doanh nghiệp có thể sàng lọc, chấm dứt hợp đồng với những tài xế không đủ tiêu chuẩn sức khỏe; đồng thời bảo vệ uy tín, tài sản của doanh nghiệp.

 

Không chỉ DNTN Vận tải và Du lịch Cúc Tư, ngay sau khi Sở GTVT có văn bản chỉ đạo về việc khám sức khỏe lái xe, các doanh nghiệp vận tải khác như Thuận Thảo, Mai Linh… cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức khám sức khỏe cho toàn bộ lái xe của đơn vị.

 

Theo ông Đặng Ngọc Vân, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT), sức khỏe của lái xe có ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề đảm bảo an toàn giao thông. Nếu họ sử dụng ma túy hoặc có nồng độ cồn quá mức cho phép mà vẫn lái xe thì sẽ có trạng thái tâm lý bất thường, dễ gây tai nạn giao thông. “Việc kiểm tra sức khỏe lái xe là một trong những hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”. Qua kiểm tra, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh đã tổ chức khám sức khỏe cho tài xế tại các cơ sở y tế có đủ chức năng, điều kiện khám sức khỏe; trong đó có yêu cầu thử máu để xác định lái xe có sử dụng ma túy hay không. Đến nay, khoảng 95% lái xe đã được kiểm tra sức khỏe và tất cả đều đảm bảo, không có trường hợp sử dụng ma túy. Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để tổ chức khám sức khỏe cho các lái xe còn lại. Nếu đơn vị nào không thực hiện hay tổ chức khám không đạt yêu cầu, sở sẽ thu hồi phù hiệu phương tiện”, ông Vân nói.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek