Thứ Tư, 02/10/2024 00:30 SA
Đảm bảo an toàn giao thông trong dịp hè:
Gia đình và địa phương cần vào cuộc
Thứ Hai, 19/05/2014 15:00 CH

Tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ dự báo sẽ phức tạp trong dịp nghỉ hè - Ảnh: H.NHƯ

Thông thường trong dịp hè, tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ thường diễn biến phức tạp. Để hạn chế các vi phạm này, gia đình cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường và địa phương để giáo dục các em tham gia giao thông an toàn.

 

Nghỉ hè, đa số học sinh có tâm lý “xả hơi” sau 1 năm học tập. Thời điểm này, muốn con được thoải mái nên một số cha mẹ đã giao xe máy cho con đi chơi. Do vậy, tình trạng học sinh điều khiển xe gắn máy trên 50cc khi chưa đủ tuổi, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, đánh võng, vượt đèn đỏ… trong dịp hè thường tăng cao. Chị Đặng Thanh Thảo ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) cho biết: “Mấy ngày gần đây, tôi thấy học sinh đi xe máy khá phổ biến dù các em chưa đủ tuổi. Các em thường xuống đường Hùng Vương, đoạn dọc biển rồi phóng nhanh vượt ẩu; mỗi xe thường chở tới 3, 4 người. Vừa chạy xe, các em vừa la hét, nhìn rất phản cảm”.

 

Trước thực trạng học sinh thường vi phạm trật tự ATGT trong dịp nghỉ hè, ngay từ cuối năm học, ngành Giáo dục đã tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh. Ông Nguyễn Văn Tá, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Sở đã gửi công văn chỉ đạo về việc đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh trong dịp hè đến tất cả các trường trực thuộc sở quản lý. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm phải nhắc nhở các em thực hiện tốt pháp luật về giao thông; giáo viên cũng cần đưa ra các trường hợp, tình huống nguy hiểm dễ gặp phải khi tham gia giao thông để học sinh biết cách xử lý và phòng, tránh. Trong thời gian nghỉ hè, các trường phối hợp với các ban, ngành, địa phương kịp thời chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT. Những trường hợp học sinh vi phạm, bị cơ quan chức năng thông báo về nhà trường, sẽ bị xử lý nghiêm, hạ bậc hạnh kiểm; xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của năm học tới.

 

Theo cô Trần Thị Lệ Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Tây Hòa), để đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh trong dịp hè, đặc biệt là các em khối 12 khi đi thi cao đẳng, đại học, trong buổi bế giảng của năm học, nhà trường sẽ nhắc nhở các em đi lại an toàn, không sử dụng xe máy trên 50cc khi chưa đúng tuổi, đi lại bằng ghe, đò phải an toàn, có mặc áo phao. Nhà trường sẽ thường xuyên liên hệ với địa phương và phụ huynh để nắm bắt tình hình; đồng thời cử giáo viên về sinh hoạt hè với các em tại xã, thị trấn. Ngoài ra, mỗi tháng, các em sinh hoạt hè tại trường một lần nên nhà trường sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở.

 

Một trong những hoạt động thường xuyên của học sinh trong dịp hè là sinh hoạt đoàn tại địa phương nơi cư trú. Chính vì thế, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của học sinh sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự giáo dục, tuyên truyền của đoàn cơ sở. Anh Võ Văn Viễn, Bí thư Xã đoàn Hòa Thành (Đông Hòa) cho biết: Trong dịp hè, huyện đoàn sẽ phối hợp với xã đoàn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi cho các em sinh hoạt, trong đó sẽ lồng ghép nội dung tuyên truyền ATGT. Đoàn sẽ tổ chức một buổi sinh hoạt điểm tại một thôn trong xã để lực lượng Cảnh sát giao thông đến trực tiếp tuyên truyền. Trong dịp hè, xã đoàn cũng sẽ cử đoàn viên đứng tại chốt đèn tín hiệu giao thông trên tuyến tránh quốc lộ 1 giao với ĐT645 để điều tiết giao thông. Đây là một hành động thiết thực nhằm nâng cao ý thức của các em trong việc chấp hành pháp luật về giao thông.

 

NHƯ THANH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek