Thứ Sáu, 20/09/2024 20:26 CH
Hiện nghị định 71/NĐ-CP: Người dân còn băn khoăn
Thứ Hai, 26/11/2012 09:30 SA

Nghị định 71/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 10/11/2012 đã tăng mức phạt so với quy định trước đây. Tuy nhiên, người dân vẫn còn những băn khoăn, thắc mắc đối với một số quy định của nghị định này.

 

ANH NGÔ HÙNG LINH, TÀI XẾ TAXI MAI LINH: Cần cân nhắc quy định xử phạt đối với xe không chính chủ

 

anh-Linh121126.jpg

Việc Nhà nước nâng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ là hợp lý. Khi mức phạt tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền thì người điều khiển ô tô, xe máy sẽ cẩn thận hơn khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên, mức phạt từ 6 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với ô tô và từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng đối với xe máy không sang tên đổi chủ thì hơi bất hợp lý. Như tôi chỉ là người lái xe thuê, nếu bị Cảnh sát giao thông giữ lại hỏi giấy tờ thì phải gọi về cho sếp để xác nhận đó là xe công ty; thế nhưng, nếu lúc đó sếp bận, không bắt máy, Cảnh sát giao thông nhất quyết phạt thì thật là oan ức cho tôi. Vả lại, xe công ty đôi khi cũng không chính chủ vì đó có thể là tài sản thế chấp của một doanh nghiệp khác hoặc công ty đang sử dụng nhưng chưa sang tên đổi chủ… Theo tôi, Nhà nước nên cân nhắc đến thực tế này để điều chỉnh quy định cho hợp lý hơn.

 

ANH HỒ TRUNG VỊNH, SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG MIỀN TRUNG: Quy định về xử phạt xe không chính chủ quá rắc rối

 

anh-Vinh121126.jpg

Xe gắn máy là phương tiện khá phổ biến ở nước ta. Những sinh viên đi xe gắn máy như chúng tôi thì đa số là xe không chính chủ, xe đứng tên của bố mẹ hoặc nhiều lúc mượn của anh chị, bạn bè. Việc xác minh có phải là xe mình mượn đi hay xe chưa sang chủ cũng không hề đơn giản.

 

 Tôi nghĩ Cảnh sát giao thông không thể xác định được việc này nếu chỉ kiểm tra giấy tờ xe của người dân đang lưu thông trên đường. Các hình thức xử phạt cần được tuyên truyền rộng rãi đến người dân để chúng tôi có thể hiểu rõ và chấp hành đúng. Tôi đã đọc qua trên mạng nhưng có nhiều điều trong nghị định khá phức tạp và khó hiểu. Tuy nhiên, từ khi Nghị định 71 có hiệu lực thi hành, tôi thấy người đi đường đã có ý thức hơn khi ra đường. Tình trạng vượt đèn tín hiệu giao thông, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm giảm đi đáng kể vì ai cũng sợ bị phạt một khoảng tiền lớn hơn nhiều so với trước đây.

 

BÀ NGUYỄN THỊ HUÊ, XÃ HÒA PHÚ, HUYỆN TÂY HÒA: Phạt nặng các trường hợp uống rượu bia khi lái xe là hợp lý

 

ba-Hue121126.jpg

Tôi có nghe thông tin trên báo, đài nên cũng biết một ít về các quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo tôi, với mức phạt tối đa theo quy định là 15 triệu đồng đối với các trường hợp uống rượu bia khi lái xe hoàn toàn hợp lý. Cần phải có biện pháp phạt nặng như vậy để răn đe và hạn chế tình trạng nhiều người uống rượu bia nhưng vẫn điều khiển xe như hiện nay. Phần lớn các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đều do người điều khiển uống say, không làm chủ được tay lái. Mặt khác, việc tăng hình phạt đối với các trường hợp gây ồn ào, gây tiếng động lớn, bấm còi, rú ga liên tục sẽ góp phần đảm bảo an ninh, trật tự xã hội. Nhà tôi cũng có một xe máy mua lại đã lâu nhưng chưa đổi chủ. Khi tôi đến cơ quan công an làm thủ tục sang tên ngoài tiền lệ phí còn mất một khoản tiền phạt khá lớn (gần 1 triệu đồng) hoặc phải tìm người chủ cũ của xe nhưng việc này thì lại không thể. Có người khi đến làm lại giấy tờ sang tên thì mức tiền phạt còn cao hơn cả giá trị hiện tại của xe.

 

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Bình, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, đơn vị này đang tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, góp phần hạn chế tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, hiện Cảnh sát giao thông chưa tiến hành xử phạt người đi xe có giấy đăng ký không đứng tên mình vì khi kiểm tra giấy tờ xe thì chưa đủ căn cứ để chứng minh xe đó có phải là xe mua chưa sang tên đổi chủ không hay là xe mượn. Việc xử phạt chỉ được áp dụng khi người dân mang giấy tờ xe đến làm thủ tục sang tên. Nếu xe mua lại mà chưa sang tên từ 30 ngày trở lên thì ngoài phí bình thường sẽ phải nộp thêm tiền phạt.

 

HỒ NHƯ – VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek