Thứ Sáu, 20/09/2024 20:37 CH
Hoạt động của ghe, đò máy trên địa bàn tỉnh:
Nhiều phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật
Thứ Hai, 12/11/2012 14:00 CH

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều ghe, đò máy được người dân sử dụng để đưa khách qua sông; vận chuyển cát, sỏi… Thế nhưng nhiều phương tiện trong số này chưa đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, người điều khiển chưa có chứng chỉ chuyên môn nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

 

do-ngang121112.jpg

Một ghe máy chở khách qua sông Ba tại huyện Phú Hòa - Ảnh: N.THÀNH

KHÔNG ĐẢM BẢO AN TOÀN VẪN HOẠT ĐỘNG

 

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, tại các địa phương ở Phú Yên có nhiều ghe, đò máy hoạt động trên các con sông, đầm, vịnh để đưa đón khách qua lại các bến đò ngang hoặc chở cát, sỏi khai thác đưa về nơi tập kết. Mới đây, tổ công tác liên ngành của tỉnh gồm cảnh sát giao thông, Sở GTVT đã kiểm tra 68 phương tiện thủy nội địa của tỉnh nhưng chỉ có 19 ghe, đò máy có đăng ký, đăng kiểm; Số ghe, đò máy còn lại mặc dù không đủ điều kiện hoạt động theo quy định pháp luật nhưng hàng ngày vẫn lướt sóng trên các con sông, đầm, vịnh, bất chấp nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Nguy hiểm nhất là các phương tiện chở cát, sỏi… tại huyện Tuy An và Phú Hòa trong đó huyện Tuy An có 7 ghe máy vỏ sắt, công suất từ 21 đến 24CV; còn tại thị trấn Phú Hòa thì có đến 38 phương tiện tham gia khai thác cát, sạn trên sông Ba. Tất cả người điều khiển các ghe máy này đều không có chứng chỉ chuyên môn nhưng vẫn “vô tư” cầm lái phương tiện đi giữa mênh mông sông nước; trên ghe cũng không có dụng cụ cứu sinh, cứu đắm. Anh Lê Văn Bền, chủ một ghe máy ở huyện Phú Hòa cho biết: gia đình tôi làm nghề khai thác cát, sỏi đã mấy đời. Chiếc ghe này giờ đã cũ nhưng hễ còn nổ máy được thì cứ dùng đến khi không còn chạy được nữa thì thôi. Còn trang bị áo phao thì dân làm nghề như tụi tôi không cần; hễ có chuyện gì, cứ lựa con nước mà bơi vào bờ là xong (?!).

 

CẦN THƯỜNG XUYÊN KIỂM TRA, XỬ LÝ

 

Hoạt động của các phương tiện thủy nội địa của tỉnh luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn giao thông. Thế nhưng các chủ phương tiện này vẫn rất chủ quan, coi thường tính mạng của mình và của những người khác là hành khách trên những chuyến đò ngang. Trong khi đó, các cơ quan chức năng của các huyện, thị xã, thành phố cũng chưa thực sự quan tâm đến vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đối với các phương tiện thủy nội địa. Hàng năm Công an tỉnh, Sở GTVT đều tổ chức kiểm tra nhưng tình hình vẫn chưa thực sự chuyển biến. Nhiều chủ phương tiện vẫn không chịu đăng ký đăng kiểm, tham gia các lớp tập huấn để lấy chứng chỉ chuyên môn. Ý thức chấp hành pháp luật của chủ các ghe, đò máy còn hạn chế nên nhiều người không đến làm việc với tổ công tác liên ngành khi có đợt kiểm tra; có trường hợp khi bị phát hiện liền nổ máy đưa phương tiện chạy đi nơi khác, thậm chí nhấn chìm ghe, đò máy xuống nước gây khó khăn cho việc kiểm tra…

 

Theo ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT, nhằm chấn chỉnh hoạt động của các phương tiện thủy nội địa, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông trên các con sông, đầm, vịnh của tỉnh, các địa phương, Công an tỉnh cần tăng cường phối hợp với Sở GTVT kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật. Qua đợt kiểm tra mới đây, tổ công tác liên ngành của tỉnh đã đình chỉ hoạt động của tất cả ghe máy tham gia khai thác, vận chuyển cát, sạn; nhưng để việc xử lý có hiệu lực thì chính quyền địa phương cần tăng cường quản lý đồng thời nhắc nhở các chủ ghe, đò máy thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm, theo học các lớp do Sở GTVT mở để có chứng chỉ chuyên môn như quy định.

 

Cũng theo ông Kha, ngoài việc kiểm tra, xử lý, các cơ quan chức năng của tỉnh còn phải đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật cho các chủ phương tiện thủy nội địa. Các huyện, thị xã, thành phố cần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong đó có việc trích kinh phí mua các dụng cụ cứu sinh, cứu đắm hỗ trợ cho các chủ ghe, đò máy. Đối với một số bến đò ngang còn tồn tại, chính quyền địa phương nên đầu tư làm đường lên xuống, nhà chờ cho khách, điểm phương tiện cập bến… tạo thuận lợi và an toàn cho hành khách.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek