Thứ Sáu, 20/09/2024 20:37 CH
Chuyện về một người hoàn lương
Thứ Tư, 19/09/2012 14:00 CH

Anh Lê Văn Hòa ở thôn Phú Dương, xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) từng có một thời lầm lỗi. Được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền, công an, các đoàn thể của xã và với nghị lực của mình, anh đã trở thành một công dân tốt, tham gia tích cực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.

hoan-luong120919.jpg

Công an xã Xuân Thịnh và các đoàn thể đến thăm hỏi, động viên anh Lê Văn Hòa (thứ 2 từ trái) - Ảnh: P.HỒNG

Theo sự giới thiệu của Công an xã Xuân Thịnh, chúng tôi đến thăm gia đình anh Lê Văn Hòa. Đang cặm cụi sửa xe máy, thấy chúng tôi đến, anh Hòa rất vui. Khi kể cho chúng tôi nghe về lỗi lầm của mình năm xưa, đôi mắt anh đượm nỗi buồn, ân hận.

Hòa sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, cha mẹ ly hôn khi anh chưa đầy 10 tuổi. Từ đó anh em Hòa phải sống với bà nội đã già yếu. Năm 14 tuổi, Hòa phải nghỉ học để đi làm, nuôi sống bản thân và phụ giúp bà nội. Những năm tháng tuổi thơ của Hòa thật vất vả, thiếu thốn tình yêu thương chăm sóc, dạy dỗ của cha mẹ. Vừa bước vào đời, tuổi trẻ bồng bột, Hòa bị một số bạn bè rủ rê chơi bời. Trong một lần ăn nhậu, do say rượu, không làm chủ bản thân, Hòa đã can tội cố ý gây thương tích, bị Tòa án nhân dân TX Sông Cầu tuyên phạt 24 tháng tù. Sau lần phạm tội ấy, Hòa vô cùng xót xa, ân hận. Nhờ phấn đấu cải tạo tốt, sau gần 2 năm thi hành án, năm 2006, Lê Văn Hòa được đặc xá.

Từ khi trở về địa phương, Lê Văn Hòa được công an và các đoàn thể ở xã quan tâm, động viên, tạo điều kiện để hòa nhập cuộc sống cộng đồng. Để giúp Hòa có việc làm ổn định, công an và các đoàn thể ở xã đã đứng ra bảo lãnh, giới thiệu Hòa học nghề sửa chữa xe máy. Sau khi ra nghề, xã tạo điều kiện cho Hòa vay 20 triệu đồng để mở tiệm sửa chữa xe máy và đầu tư nuôi tôm hùm lồng. Trước sự quan tâm, giúp đỡ của các anh công an và chính quyền xã, Hòa rất cảm động, tự nhủ với lòng mình phải phấn đấu vươn lên, chăm chỉ làm ăn, vượt qua mọi khó khăn để tạo dựng một cuộc sống ổn định, không phụ lòng tin của những người đã quan tâm, giúp đỡ mình. “Trước đây em chưa chín chắn, còn bồng bột nên phạm tội. Khi được cán bộ trại phân tích điều hay lẽ phải, em đã nhận ra lỗi lầm của mình. Từ đó, em cố gắng cải tạo thật tốt để sớm được ra trại làm lại cuộc đời. Khi em được đặc xá trở về, các ban ngành, đoàn thể và bà con trong thôn xóm thường xuyên khuyên nhủ, động viên, cho vay vốn giúp đỡ làm ăn nên cuộc sống gia đình em ngày càng khấm khá hơn. Gia đình em cảm ơn chính quyền địa phương nhiều lắm. Giờ đây em chỉ mong sao làm được nhiều việc tốt để góp phần nhỏ bé của mình vào việc giữ gìn sự bình yên cho quê hương”, Hòa bày tỏ.

Không chỉ chăm lo chí thú làm ăn, Lê Văn Hòa còn tích cực tham gia vào công tác giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm. Nhà Hòa ở sát mặt đường liên thôn nên mỗi khi có vụ việc mâu thuẫn xảy ra, Hòa đều kịp thời báo tin cho công an xã giải quyết. Thấy Hòa năng nổ, tích cực, mạnh dạn tham gia phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm nên năm 2008, Công an xã Xuân Thịnh đã đưa Hòa vào lực lượng dân phòng của xã. Từ ngày vào Đội Dân phòng, Hòa luôn sát cánh cùng công an xã và các thành viên của các tổ “Tự phòng, tự bảo vệ” của xã tham gia tuần tra kiểm soát ban đêm, kịp thời giải quyết những trường hợp vi phạm, góp phần mang lại sự bình yên cho thôn xóm. Do làm nghề sửa chữa xe máy nên mỗi khi có đối tượng mang xe máy không có giấy tờ gạ bán, Hòa đều cảnh giác, kịp thời báo cho công an xã xác minh, xử lý. Với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, vừa qua, Hòa được UBND xã Xuân Thịnh tặng giấy khen vì có nhiều thành tích trong công tác giữ gìn ANTT. Trưởng Công an xã Xuân Thịnh Lê Ngọc Dũng cho biết: “Từ khi Lê Văn Hòa được đặc xá trở về địa phương, công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã phân công các đoàn thể ở địa phương quan tâm động viên, giúp đỡ tận tình nên Hòa có sự chuyển biến rõ nét và đã trở thành người tốt, chí thú làm ăn, có nhiều đóng góp vào công tác giữ gìn ANTT. Từ khi tham gia vào Đội Dân phòng của xã, anh rất tích cực, không quản ngại nắng mưa, sớm tối, bất kể lúc nào. Khi có vụ việc xảy ra, nhận được tin báo là anh có mặt kịp thời, phối hợp cùng công an xã giải quyết vụ việc”.

Ông Lê Ngọc Dũng cho biết thêm, trong công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, bằng tinh thần trách nhiệm và tấm lòng bao dung nhân ái, năm qua, Công an xã Xuân Thịnh đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể cảm hóa, giáo dục tiến bộ 23/25 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật lần đầu trở thành người tốt; giáo dục, giúp đỡ 4 đối tượng đặc xá tha tù trở về địa phương hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng. Trong số những người được giáo dục, cảm hóa tiến bộ, nhiều người đã tham gia tích cực vào phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở cơ sở mà anh Lê Văn Hòa là một trường hợp điển hình.

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek