Thứ Sáu, 20/09/2024 20:34 CH
Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô ở Phú Yên:
Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa quy trình
Thứ Hai, 17/09/2012 16:00 CH

Bộ GTVT vừa phê duyệt đề án “Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe đường bộ” nhằm nâng cao nhận thức, đạo đức nghề nghiệp và kỹ năng điều khiển phương tiện trên đường của đội ngũ lái xe. Để đáp ứng yêu cầu này, các trung tâm đào tạo lái xe ô tô ở Phú Yên đang từng bước nâng cao chất lượng, chuẩn hóa quy trình đào tạo.

tap-lai120917.jpg

Giáo viên Trường cao đẳng Nghề Phú Yên hướng dẫn người học thực hành lái xe - Ảnh: L.HẢO

COI TRỌNG BỒI DƯỠNG ĐẠO ĐỨC

Trong năm 2011, Sở GTVT đã tổ chức 18 kỳ sát hạch, cấp mới và nâng hạng giấy phép lái xe ô tô các loại cho 2.108 người. Từ đầu năm đến nay, 819 học viên tham gia thi lấy giấy phép lái xe ô tô các hạng, trong đó 651 người đạt (tỉ lệ 79%).

Hiện Phú Yên có 2 cơ sở đào tạo lái xe ô tô là Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp tỉnh (Sở GD-ĐT) và Trường cao đẳng Nghề Phú Yên (Sở LĐ-TB-XH). Qua kiểm tra, hai cơ sở này tuy vẫn còn một vài hạn chế nhưng cơ bản đáp ứng được yêu cầu về đào tạo lái xe ô tô, mô tô. Theo Sở GTVT, số lượng phòng học, thiết bị dạy học của các cơ sở đào tạo này ngày càng được đầu tư xây dựng mới, chất lượng xe tập lái được nâng cao để đáp ứng tốt hơn cho công tác dạy và học lái xe. Ngoài ra, các đơn vị này còn chú trọng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên; thường xuyên cử người tham gia các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận các quy định mới liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Nhờ vậy, quy trình đào tạo đã hoàn chỉnh hơn trước, người học lái xe được trang bị đầy đủ về lý thuyết và kỹ năng thực hành để nâng cao tay nghề, xử lý tình huống phát sinh khi tham gia giao thông.

Ông Bùi Tấn Cư, Phó giám đốc Phụ trách Trung tâm Đào tạo lái xe – Trường cao đẳng Nghề Phú Yên cho biết: Trước đây, chúng tôi có linh hoạt trong việc thực hành lái xe; các học viên đã biết lái có thể được giảm giờ thực hành để dành cho những học viên mới tập lái. Thế nhưng, hiện nay, trung tâm đảm bảo việc dạy đúng quy định, không “bù qua sớt lại” phần thực hành. Đặc biệt, để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người lái xe, ngoài chú trọng giảng dạy môn đạo đức người lái với thời lượng 12 giờ đối với hạng B1, 16 giờ đối với hạng B2 và C, trong thời gian thực hành, giáo viên cũng thường xuyên nhắc nhở người học tuân thủ Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Trong khi đó, Sở GTVT đã tăng cường chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo chất lượng theo quy trình đào tạo của Bộ GTVT. Sở cũng nhiều lần nhắc nhở các trung tâm đào tạo phải đầu tư nâng cấp trang thiết bị, phòng học, đội ngũ giáo viên đạt chuẩn để từng bước nâng cao chất lượng đào tạo lái xe tại Phú Yên. Phòng quản lý người lái của Sở GTVT cũng thường xuyên phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải kiểm tra, chấn chỉnh sai sót của các cơ sở đào tạo; đồng thời nhắc nhở các cơ sở chú ý bồi dưỡng đạo đức, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học viên.

CẦN MỘT CƠ SỞ SÁT HẠCH TẠI TỈNH

Ông Bùi Tấn Cư, Phó giám đốc Phụ trách Trung tâm Đào tạo lái xe – Trường cao đẳng Nghề Phú Yên cho biết: Hiện nay, để đảm bảo chất lượng đào tạo, các cơ sở đào tạo lái xe vẫn còn gặp một số khó khăn. Đầu tháng 9/2011, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô của tỉnh thống nhất điều chỉnh mức học phí tăng lên 4,5 triệu đồng đối với người học lái xe hạng B1, 5 triệu đồng cho hạng B2, và 7 triệu đồng cho hạng C. Mức học phí này thấp hơn nhiều so với các tỉnh, thành khác trong khu vực nhưng vẫn có thể chấp nhận được tại thời điểm cuối năm 2011. Tuy nhiên, từ đó đến nay, giá xăng nhiều lần “leo thang” mà mức học phí vẫn “giậm chân tại chỗ” vì nếu tăng học phí sẽ khó thu hút người theo học. Thêm vào đó, theo lộ trình đổi mới xe tập lái do Bộ GTVT quy định, đến năm 2013, tỉ lệ ô tô loại 4 chỗ ngồi mới (có niên hạn sử dụng dưới 10 năm) phải chiếm phần lớn trong số xe tập lái của mỗi cơ sở. Thế nhưng, giá ô tô loại 4 chỗ lại rất cao, việc mua sắm cũng không dễ, nhất là đối với các đơn vị của nhà nước nên khó đáp ứng được quy định này trong thời gian ngắn. Ngoài ra, quy định tốc độ của xe tập lái chạy trên đường đã lỗi thời, cơ sở đào tạo lái xe nhiều lần kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam về sự bất hợp lý này nhưng đến nay vẫn chưa thay đổi…

Khó khăn nhất hiện nay của việc đào tạo và sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô là Phú Yên chưa có trung tâm sát hạch lái xe. Ông Nguyễn Quốc Trí, Trưởng phòng Quản lý người lái (Sở GTVT) phân tích: Việc tỉnh chưa có trung tâm sát hạch lái xe ô tô gây bất tiện cho học viên. Sau khi được đào tạo, học viên phải vào TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) sát hạch; mỗi lần như vậy chi phí ăn ở, đi lại mất khoảng 1,5 triệu đồng/người. Nếu sát hạch không đạt, học viên phải tiếp tục “khăn gói” vào thi lại, tốn thêm một khoản tiền nữa.

Phó giám đốc Sở GTVT Võ Ngọc Kha cho biết, sở đang chuẩn bị lập dự án đầu tư khu dịch vụ giao thông vận tải của tỉnh theo hình thức xã hội hóa, trong đó có trung tâm sát hạch lái xe. Sở GTVT phấn đấu đến năm 2014, những người học lái xe sẽ được sát hạch ngay tại Phú Yên. Các cơ sở đào tạo lái xe ô tô của tỉnh đã đáp ứng đủ nhu cầu cho người theo học với chất lượng đảm bảo. Những năm tới, nếu số lượng người học tăng lên, các cơ sở đều có thể tăng năng lực đào tạo.

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek