Thứ Sáu, 20/09/2024 20:16 CH
Đường ngang qua đường sắt không hợp pháp:
Nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông
Thứ Hai, 17/09/2012 14:15 CH

Phú Yên hiện có nhiều đường ngang băng qua đường sắt do người dân tự mở không hợp pháp. Đây là những nơi tiềm ẩn hoặc đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

duong-ngang120917.jpg

Một vị trí đường ngang giao nhau với đường sắt tại TP Tuy Hòa - Ảnh: L.HẢO

Theo Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Phú Khánh, trong năm 2011, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn đường sắt làm chết 3 người, bị thương 3 người. Từ đầu năm đến nay, Phú Yên có 3 người chết, 2 người bị thương trong 5 vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường sắt.

Vào khoảng 6g25 ngày 14/9, tại vị trí đường ngang giao với đường sắt thuộc khu phố 4, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm cụ ông Nguyễn Lô, 74 tuổi chết tại chỗ. Theo người dân địa phương vào thời điểm nói trên, nạn nhân chạy xe máy theo đường ngang băng qua đường sắt thì bị tàu SQN2 lưu hành từ bắc vào nam tông chết. Nơi xảy ra tai nạn là một đường ngang dân sinh đã có từ lâu, rất đông người qua lại. Một số người dân sống gần khu vực này cho biết, vị trí giao giữa đường ngang với đường sắt thuộc khu phố 4, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa là một “điểm đen” về tai nạn giao thông, đã cướp đi sinh mạng của một số người khi băng qua đây. Theo Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Phú Khánh, địa bàn phường Phú Thạnh, Phú Đông, TP Tuy Hòa là nơi có nhiều đường ngang qua đường sắt không hợp pháp. Do băng qua các khu dân cư đông đúc, trong khi ngành đường sắt chưa thể làm đường gom, xây dựng rào chắn giữa đường sắt với khu dân cư nên người dân cứ “vô tư” mở đường ngang để làm lối đi. Vì vậy thời gian qua, khu vực phường Phú Thạnh, Phú Đông là nơi xảy ra những vụ tai nạn giao thông thương tâm nhưng ngành đường sắt chưa khắc phục được.

Ông Phan Văn Thuyên, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Phú Khánh cho biết: Đoạn đường sắt qua tỉnh chỉ dài hơn 95km nhưng có đến 230 đường ngang trong đó có 184 đường ngang không hợp pháp. Huyện Đồng Xuân là địa phương có nhiều đường ngang không hợp pháp nhất với 126 đường. Hai đường ngang nguy hiểm nhất là tại xã An Mỹ (Tuy An) và xã An Phú (TP Tuy Hòa). Tại các đường ngang này, nhiều người đã thiệt mạng do băng qua đường sắt nhưng không quan sát khi có tàu đến gần. Nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông trên đoạn đường sắt qua Phú Yên, ngành đường sắt đã lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động hoặc biển báo tại một số vị trí đường ngang có đông người qua lại. Một số đường ngang trên địa bàn tỉnh cũng được nâng cấp thành đường ngang có người gác chắn. Trong năm 2011, Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Phú Khánh đã xây dựng gần 1km rào chắn ngăn cách giữa đường sắt với khu dân cư thuộc phường 8, TP Tuy Hòa và rào chắn ngăn cách giữa đường sắt với đường bộ thuộc xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân. Tuy nhiên các vụ tai nạn đường sắt vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp; trong đó số vụ chết người tại các vị trí giao nhau giữa đường ngang với đường sắt không hợp pháp có chiều hướng tăng.

Theo ông Phan Văn Thuyên, việc xử lý các trường hợp người dân tự ý mở đường ngang qua đường sắt rất khó vì các khu dân cư dọc theo đường sắt ngày càng phát triển, nhu cầu lối đi của người dân cũng tăng theo, trong khi ngành đường sắt chưa thể đầu tư xây dựng đường gom. Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của nhiều người dân còn kém, nhiều trường hợp đã tự ý tháo gỡ rào chắn để làm lối đi băng qua đường sắt bất chấp nguy hiểm có thể xảy ra. Một số người dân khi đến vị trí giao nhau giữa đường ngang với đường sắt mặc dù hệ thống cảnh báo tự động liên tục réo chuông nhưng vẫn cố vượt qua để rồi chuốc họa vào thân. Vì vậy ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về Luật Đường sắt, phối hợp cùng chính quyền địa phương xử lý nghiêm các trường hợp tự ý mở đường ngang băng qua đường sắt, trong năm 2013, Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Phú Khánh sẽ đầu tư xây dựng hai hầm chui tại vị trí đường ngang giao với đường sắt có độ dốc cao, khuất tầm nhìn thuộc thị trấn La Hai (Đồng Xuân) và xã An Định (Tuy An). Ngoài ra khoảng 3km rào chắn ngăn cách giữa khu dân cư với đường sắt cùng đường gom sẽ được xây dựng nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông đường sắt có thể xảy ra, bảo đảm an toàn cho việc chạy tàu.

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek