Thứ Sáu, 20/09/2024 22:46 CH
Hai mô hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông
Thứ Tư, 12/09/2012 07:33 SA

“Phân cụm quản lý, bám sát tuyến, địa bàn” và “Khoán đoạn đường, tuyến, địa bàn cho đội, trạm và tổ tuần tra kiểm soát giao thông” trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Phú Yên là những mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực.

CSGT120912.jpg

Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt một trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông - Ảnh: N.KHANG

 

Đại tá Nguyễn Hữu Bình, Phó trưởng phòng CSGT Công an Phú Yên, cho biết: Trong những năm qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên cả nước nói chung, ở địa bàn tỉnh Phú Yên nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp. Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là việc đầu tư sửa chữa, nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông chưa kịp thời và đồng bộ trong khi ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một số người tham gia giao thông còn hạn chế. Đây là nguy cơ tiềm ẩn gia tăng các vụ tai nạn giao thông.

 

Trước tình hình trên, nhằm đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, mang lại sự bình yên trên những tuyến đường, bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện phương án tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo mô hình “Phân cụm quản lý, bám sát tuyến, địa bàn”. Đặc biệt, với khẩu hiệu hành động “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” và nhằm thực hiện tốt Năm An toàn giao thông 2012, tháng 2/2012, Phòng CSGT tiếp tục xây dựng mô hình “Khoán đoạn đường, tuyến, địa bàn cho đội, trạm và tổ tuần tra kiểm soát giao thông”. Đây là những mô hình có nhiều ưu điểm, gắn liền trách nhiệm của người chỉ huy đội, tổ trưởng và từng cán bộ, chiến sĩ, đồng thời phát huy vai trò trách nhiệm, chủ động sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ CSGT trên từng tuyến, địa bàn mà mình phụ trách.

 

Để triển khai thực hiện mô hình đạt hiệu quả, Phòng CSGT đã phân công Trạm CSGT Tuy An phụ trách tuyến quốc lộ 1, 1D từ xã An Chấn (Tuy An) đến đoạn giáp ranh tỉnh Bình Định. Đội CSGT gồm 5 tổ công tác phụ trách tuyến quốc lộ 1 từ xã An Phú (TP Tuy Hòa) đến giáp ranh tỉnh Khánh Hòa và quốc lộ 25. Ngoài ra, đơn vị còn huy động chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ các đội nghiệp vụ trực đêm ngoài giờ hành chính tham gia các tổ tuần tra kiểm soát ban đêm trên các tuyến địa bàn trọng điểm. Từ khi thực hiện các mô hình này, các tổ tuần tra kiểm soát giao thông đã kịp thời tham mưu, đề xuất lãnh đạo các biện pháp công tác phù hợp, thường xuyên thay đổi chiến thuật tuần tra kiểm soát giao thông, tuần tra lưu động kết hợp dừng lại một điểm để tuần tra kiểm soát, khép kín địa bàn. Lực lượng CSGT Công an tỉnh thường xuyên có mặt trên các tuyến, địa bàn, các đầu mối giao thông phức tạp, những “điểm đen” thường xảy ra tai nạn giao thông để kịp thời phát hiện, xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm.

 

Trung tá Trần Thanh Hiệp, Trạm trưởng Trạm CSGT Tuy An, cho biết: “Thực hiện mô hình “Khoán đoạn đường, tuyến, địa bàn cho đội, trạm và tổ tuần tra kiểm soát giao thông”, chúng tôi đã bố trí 6 tổ công tác tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn 24/24 giờ. Cán bộ, chiến sĩ ở các tổ công tác đều nêu cao vai trò trách nhiệm của mình, tăng cường tuần tra kiểm soát nhằm đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông trên toàn tuyến. Nhiều cán bộ, chiến sĩ của trạm đã không quản ngại nắng mưa, thường xuyên bám sát tuyến, địa bàn được phân công để làm nhiệm vụ. Điển hình như đại úy Lê Phú Thịnh, trung úy Ma Ngọc Hòa, trung úy Lê Hồng Quân… Nhờ đó từ đầu năm 2012 đến nay, tai nạn giao thông trên các tuyến đường từ xã An Chấn đến giáp ranh tỉnh Bình Định do trạm quản lý giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương”.

 

“Mô hình “Phân cụm quản lý, bám sát tuyến, địa bàn” và mô hình “Khoán đoạn đường, tuyến, địa bàn cho đội, trạm, tổ tuần tra kiểm soát giao thông” đã mang lại hiệu quả tích cực” - đại tá Nguyễn Hữu Bình khẳng định. Với mô hình này, từ đầu năm 2012 đến nay, lực lượng CSGT Công an Phú Yên đã bố trí gần 4.000 ca tuần tra kiểm soát giao thông với gần 16.000 lượt cán bộ, chiến sĩ; lập biên bản xử phạt trên 32.000 trường hợp vi phạm, tăng hơn 11.000 trường hợp so với cùng kỳ năm trước; tước 3.088 giấy phép lái xe, tạm giữ trên 4.000 xe các loại… Thông qua việc tăng cường tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã kiểm tra, bắt giữ 2 đối tượng trộm cắp 3 mô tô và 1 xe đạp trên đường tẩu thoát; gần 8m3 gỗ nhóm I giao cho ngành chức năng xử lý. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2012 đến nay được kiềm chế, giảm 11% về số vụ, số người chết và số người bị thương.

 

Đại tá Nguyễn Hữu Bình cũng cho biết, việc thực hiện hai mô hình này đã góp phần rất tích cực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đơn vị đã động viên cán bộ, chiến sĩ nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tích cực công tác, tăng ca, tăng lượt và tăng thời gian có mặt trên đường. Trạm CSGT Tuy An và Đội CSGT đã kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm như: chạy quá tốc độ; vi phạm quy định về nồng độ cồn; tránh, vượt sai quy định; đi không đúng phần đường… Đơn vị đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cán bộ, chiến sĩ; đề cao vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, góp phần đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; không để ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 1, nhất là đoạn đèo Cả khi mùa mưa bão đang đến gần.

 

Thực

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek