Thứ Bảy, 21/09/2024 00:42 SA
Khi công an chính quy làm… công an xã
Thứ Tư, 22/08/2012 11:00 SA

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, nhất là ở các địa bàn trọng điểm phức tạp, tháng 7/2011, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên đã có quyết định đưa lực lượng công an chính quy về làm Trưởng Công an xã ở một số địa bàn.

 

xuan-hai120822.jpg

Công an xã và dân phòng tuần tra ban đêm - Ảnh: H.THÀNH

Xã Phú Mỡ (Đồng Xuân) có 670 hộ với 3.459 nhân khẩu hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống chủ yếu nhờ vào nương rẫy. Toàn xã có 5 thôn, nằm cách xa trung tâm huyện lỵ và giáp ranh với các xã Canh Liên (huyện Vân Canh, Bình Định), Đắk Sông (huyện Kông Chơro, Gia Lai). Từ đặc điểm tình hình trên, công tác đảm bảo ANTT ở địa bàn này là hết sức khó khăn.

 

Thiếu tá La Lan Chuyển, Trưởng Công an xã Phú Mỡ tâm sự: “Bà con nơi đây phần đông là dân tộc thiểu số, trình độ học vấn và nhận thức pháp luật còn rất hạn chế. Hiện cá biệt vẫn còn có trường hợp bà con mê tín dị đoan. Bên cạnh việc tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng, triển khai kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, chấp hành Luật Giao thông đường bộ, bản thân tôi phải trực tiếp nắm bắt, thống kê, rà soát các đối tượng có liên quan đến tình hình ANTT ở địa phương; gặp gỡ, giáo dục, uốn nắn giúp cho họ có những hiểu biết nhất định về pháp luật. Riêng đối với các đối tượng vi phạm, chúng tôi răn đe, giáo dục, nếu không tiến bộ thì đưa kiểm điểm trước dân theo Nghị định 163/CP của Chính phủ”.

 

Thiếu tá La Lan Chuyển đã kể cho chúng tôi nghe khá nhiều câu chuyện, trong đó việc anh đứng ra hòa giải một vụ nghi ngờ ma lai ở thôn Phú Giang là một câu chuyện điển hình. Ở Làng Bè, thôn Phú Giang, La O Dũng (SN 1978) có vợ thường xuyên bị đau bụng nên đã đè én (nghi ngờ) Đoàn Văn Luật (SN 1978) ở cùng thôn là ma lai đã gây ra bệnh tật cho vợ mình. Mâu thuẫn ngày càng nảy sinh bởi mỗi khi uống rượu say, Luật lại đến trước nhà La O Dũng nói điều xằng bậy. Nhiều lúc Dũng đã nghĩ đến chuyện phải giết Luật để vợ mình khỏi bị bệnh nữa. Nghe tin như vậy, thiếu tá La Lan Chuyển đã trực tiếp đến nhà La O Dũng thuyết phục, giải thích để anh ta đưa vợ đến bệnh viện khám bệnh. Sau khi bác sĩ khám bệnh xác định vợ Dũng bị đau dạ dày và điều trị, bệnh tình đã thuyên giảm rõ rệt. Lúc ấy, La O Dũng mới tin lời thiếu tá La Lan Chuyển. Chuyện nghi Đoàn Văn Luật là con ma lai cũng từ đó không còn trong suy nghĩ của La O Dũng nữa.

 

Cũng như ở xã Krông Pa (Sơn Hòa) và Phú Mỡ (Đồng Xuân), tháng 7/2011, cán bộ công an chính quy được điều về làm Trưởng Công an xã Xuân Hải (TX Sông Cầu). Từ đó đến nay, trên địa bàn xã đã không xảy ra vụ phạm pháp hình sự nào. Vi phạm pháp luật xảy ra 7 vụ với 10 đối tượng đã được công an xã giải quyết dứt điểm.

 

Có được những kết quả như vừa nêu, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, lãnh đạo Công an TX Sông Cầu, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể chính là nhờ sự đóng góp của lực lượng công an xã phần nào được chuyên môn hóa. Một điều dễ nhận thấy đó là việc công an xã đã có những tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai, thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, chủ trương của Chính phủ và của tỉnh về công tác đảm bảo an ninh quốc gia; tập trung, củng cố, xây dựng và phát triển phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; duy trì và phát triển mô hình “Tự phòng - Tự bảo vệ” và phong trào “hai giảm, ba không”; đồng thời phối hợp thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT vùng giáp ranh giữa hai xã Xuân Hải (TX Sông Cầu) và phường Ghềnh Ráng (TP Quy nhơn). Điều đó phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ở cơ sở vào việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng và củng cố nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, giữ vững ổn định ANTT, không để xảy ra bị động bất ngờ và phát sinh “điểm nóng”.

 

Ngoài công tác tham mưu, công an xã còn phối hợp với các tổ chức làm công tác ANTT, các đoàn thể ở cơ sở thường xuyên tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm soát vào ban đêm nên hạn chế được hoạt động của các loại tội phạm. Qua công tác này, các lực lượng cũng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nhiều trường hợp dùng xung điện để đánh bắt cá gây ảnh hưởng đến môi trường khu vực đầm Cù Mông.

 

“Mô hình thí điểm đưa công an chính quy về làm Trưởng Công an các xã trọng điểm của Công an Phú Yên đã đem lại những kết quả khả quan. Đây là sự vận dụng mang tính sáng tạo trong việc thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc tăng cường lực lượng công an cho cơ sở, góp phần củng cố thực lực, đảm bảo ANTT để ổn định đời sống, phát triển kinh tế ở địa phương ngày càng phát triển bền vững trên con đường hội nhập”, đại tá Bùi Ngọc Minh, Trưởng Công an TX Sông Cầu cho biết.

 

HỮU THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek