Thứ Sáu, 20/09/2024 22:35 CH
Thầm lặng bên những chiến công
Thứ Tư, 15/08/2012 14:00 CH

Khi một vụ án hình sự được điều tra khám phá thành công, người ta thường nghĩ đó là thành tích của lực lượng cảnh sát điều tra (CSĐT) hay cảnh sát hình sự. Nhưng có một lực lượng âm thầm, lặng lẽ góp phần không nhỏ vào thành tích đó, là lực lượng kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an nhân dân.

KTHS120815.jpg
Lực lượng KTHS Công an Phú Yên đang giám định hóa sinh - Ảnh:K. PHƯƠNG

Đại tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng KTHS Công an tỉnh Phú Yên cho biết: Nhiệm vụ chính của lực lượng KTHS là khám nghiệm hiện trường, phát hiện, thu thập các dấu vết, qua đó giúp cơ quan điều tra nhận định đối tượng, đưa ra hướng điều tra nhanh nhất. Các kết luận của lực lượng KTHS là một trong những nguồn chứng cứ quan trọng giúp cơ quan điều tra đưa ra kết luận vụ án chính xác, hiệu quả nhất.

Trong những năm qua, lực lượng KTHS Công an tỉnh đã góp phần định hướng tốt cho công tác điều tra phá án, giúp cơ quan CSĐT nhanh chóng tìm ra thủ phạm của nhiều vụ án hình sự. Điển hình là vụ giết người, cướp tài sản ở chùa Xuân Long (xã Hòa Xuân Đông, Đông Hòa) xảy ra cách đây gần ba năm. Nạn nhân là ông Nguyễn Quang Lạc (SN 1931, pháp danh Thích Tâm An, trụ trì chùa Xuân Long) đã bị đối tượng đâm nhiều nhát vào người, lấy 630.000 đồng, 1 điện thoại di động. Nhờ làm tốt công tác khám nghiệm hiện trường, Phòng KTHS đã giúp cho Cơ  quan CSĐT nhanh chóng xác định được thủ phạm gây án. Hay vụ điều tra khám phá, truy bắt nhanh nhóm cướp xe taxi trên địa bàn TP Tuy Hòa xảy ra vào ngày 24/10/2005 - một chiến công xuất sắc của Công an Phú Yên. Sau khi nhận được tin báo của người bị hại, lực lượng KTHS Công an tỉnh Phú Yên và Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh, Công an TP Tuy Hòa đã có mặt tổ chức khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của người bị hại và các nhân chứng. Những kết quả thu được qua công tác khám nghiệm và giám định của lực lượng KTHS đã nhanh chóng giúp cơ quan CSĐT làm rõ, truy bắt được hai đối tượng cầm đầu cùng đồng bọn.

 

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều vụ án hình sự mà lực lượng KTHS Công an Phú Yên phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ điều tra phá án thành công. Đại úy Nguyễn Ánh Minh, Đội trưởng Đội Khám nghiệm hiện trường, thổ lộ: “Công việc của người cán bộ KTHS rất vất vả, khó khăn và độc hại bởi các vụ án có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ đâu. Mỗi khi vụ án xảy ra, chúng tôi là những người có mặt sớm nhất để tổ chức khám nghiệm hiện trường, giúp Cơ quan CSĐT nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và thủ phạm gây án”. Có một kỷ niệm mà đại úy Nguyễn Ánh Minh không bao giờ quên. Đó là chiều 30 Tết Nguyên đán năm 2003, Phòng KTHS nhận được tin báo tại xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh), một người đàn ông trạc trên 50 tuổi đến nhà người quen trong buôn uống rượu thì bị chết tại đó. Được sự phân công của lãnh đạo, anh cùng đồng đội lập tức lên đường, vượt trên 100 cây số đến hiện trường, tiến hành giám định pháp y. Bằng những kiến thức đã học cùng với sự giúp đỡ của các lực lượng, các anh đã nhận định chính xác nguyên nhân cái chết của người đàn ông kia là do ngộ độc rượu. Sự việc nhanh chóng được làm sáng tỏ. Khi các anh về đến cơ quan đã 23g, chỉ còn một tiếng đồng hồ nữa là đến giao thừa.

Tuy không đối mặt trực tiếp với tội phạm song những đóng góp của lực lượng KTHS ngày càng khẳng định vai trò quan trọng không thể thiếu được trong công tác đấu tranh và phòng ngừa tội phạm. Với phương châm: “Thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, khách quan, khoa học”, chỉ tính riêng từ sau ngày tái lập tỉnh đến nay, lực lượng này đã tổ chức khám nghiệm hiện trường hơn 8.000 vụ việc, góp phần quan trọng, quyết định cho công tác điều tra, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Nhiều vụ qua khám nghiệm đã cung cấp cho cơ quan điều tra những chứng cứ rất quan trọng, xác định chính xác kẻ phạm tội. Điển hình, kết quả giám định chữ viết của lực lượng KTHS đã giúp cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh xác định được đối tượng cầm đầu và đấu tranh thành công chuyên án 709T, triệt phá nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp trên tuyến đường sắt Bắc - Nam từ Đà Nẵng vào TP Hồ Chí Minh năm 2009. Qua công tác giám định dấu vết đường vân, vào tháng 5/2012, lực lượng KTHS cũng đã nhanh chóng giúp Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa xác định được thủ phạm đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tiền, vàng của một số nhà dân trên địa bàn.

Với sự nỗ lực cố gắng không ngừng, từ năm 2007 đến nay, Phòng KTHS liên tục đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen; nhiều lượt tập thể, cá nhân được giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen qua các đợt thi đua và tham gia chuyên án. Mỗi vụ án được làm sáng tỏ, cái ác bị vạch trần, đó là niềm vui, sự khích lệ và niềm động viên lớn lao để lực lượng KTHS Công an tỉnh Phú Yên phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek