Thứ Sáu, 20/09/2024 22:47 CH
Lấn chiếm hành lang đường bộ ở xã An Cư (Tuy An):
Dân vi phạm vì không có đường gom
Thứ Hai, 20/08/2012 11:00 SA

Nhiều hộ gia đình ở khu dân cư mới thuộc thôn Phú Tân 2 (xã An Cư, Tuy An) đã phải lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ khi tự ý làm đường đấu nối ra quốc lộ 1. Thế nhưng, trong sáu năm qua, chính quyền địa phương vẫn chưa xây dựng đường gom cho dân đi.

 

duong120820.jpg

Con đường dân tự mở đấu nối vào quốc lộ 1 tại thôn Phú Tân 2, xã An Cư (Tuy An) - Ảnh: V.AN

“ỐC ĐẢO” GIỮA KHU DÂN CƯ

 

Năm 2006, xã An Cư, huyện Tuy An tiến hành xây dựng khu dân cư mới Phú Tân 2 có diện tích gần 3ha, phân thành 142 lô, trong đó có 32 lô mặt tiền để bán cho dân. Hiện nhiều hộ gia đình đã xây dựng nhà ở trên 18 lô đất tiếp giáp với quốc lộ 1, các lô bên trong cũng dần được lấp đầy. Thế nhưng, sáu năm qua, những người dân ở đây không có lối ra quốc lộ.

 

Chị Nguyễn Thị Hoài An, một người dân sống ở khu dân cư mới Phú Tân 2 bức xúc bày tỏ: Vợ chồng tôi từ thị trấn Chí Thạnh vào đây lập nghiệp. Dốc hết vốn liếng dành dụm được, gia đình mua lại lô đất này rồi xây dựng nhà ở nhưng sống một thời gian thì thấy bất tiện vô cùng vì chẳng có lối đi, phải băng nhờ qua nhà người khác. Còn anh Trần Kim Anh, hàng xóm của chị An thì cho hay: Ngày mới xây nhà, chúng tôi phải vất vả chuyển từng xe gạch, cát, xi măng đến phần đất của mình. Về ở nhà mới, gia đình lại tiếp tục chịu khổ vì chờ mãi mà chẳng thấy đường ra quốc lộ 1. Mỗi lần muốn đi đâu, cả nhà phải vòng vèo ra phía sau để ra đường chính. Mùa mưa đến, khu vực này biến thành “ốc đảo” vì nước ứ đọng, không thoát được. Con đường nội bộ được đổ đất tạm bợ cũng nhão nhoét, đầy bùn. Mọi người phải gửi nhờ xe ở mấy nhà gần đường rồi mang ủng, lội bộ ra. Khổ nhất là mấy đứa nhỏ, ngày nào đi học về cũng lấm lem như đi cày. Chúng tôi chịu đựng cảnh này hơn 5 năm rồi. Từ đó đến nay, mỗi lần họp thôn hay tiếp xúc cử tri, người dân đều kiến nghị chính quyền xã xây dựng đường gom để có lối đi thuận tiện nhưng dân kêu mãi mà chẳng giải quyết được gì. Vì quá bức xúc, những hộ dân trong khu vực này đã hùn tiền đổ đất tạm bên taluy dương của hệ thống cống quốc lộ 1 làm một con đường rộng khoảng 1,5m nối thẳng vào đường lớn. “Biết làm vậy là sai và rất nguy hiểm mỗi khi từ đường nhỏ chạy xe ra quốc lộ 1 nhưng không còn cách nào khác nên đành phải vậy thôi”, anh Anh giãi bày.

 

DÂN CHỜ ĐƯỜNG GOM

 

Hiện những nhà dân ở phía trong khu dân cư mới Phú Tân 2 còn có đường nội bộ để đi tạm, một số nhà mặt tiền hướng ra quốc lộ 1 thì bị “treo giò” vì cách đường đến hơn 20m. Để đi lại, làm ăn, những hộ sản xuất kinh doanh ở đây cũng tự ý đổ đất làm đường. Thế là, trong một phạm vi hẹp đã có nhiều “tuyến đường” nối vào quốc lộ 1 trong khi đoạn này, mỗi ngày có rất nhiều xe qua lại; nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Hai năm trước, Đội Thanh tra Đường bộ III-03 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành cưỡng chế, phá bỏ nhiều điểm đấu nối vi phạm hành lang an toàn đường bộ tại khu vực này. Ông Mai Văn Hảo, Đội trưởng Đội Thanh tra Đường bộ III–03 cho biết: Đơn vị đã lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt hành chính các trường hợp tự ý đấu nối vào quốc lộ 1 ở thôn Phú Tân 2 với mức phạt 7,5 triệu đồng/trường hợp nhưng không hộ dân nào chấp hành nộp phạt. Một thời gian sau khi thực hiện cưỡng chế, các hộ dân ở đây lại tiếp tục “mở đường”. Đội Thanh tra Đường bộ III–03 đã nhiều lần làm việc với UBND xã An Cư, đề nghị phối hợp giải quyết nhưng xã bất hợp tác. Nhu cầu làm đường dẫn từ khu dân cư mới ra quốc lộ 1 của người dân là chính đáng nên giải pháp duy nhất lúc này là xã An Cư phải làm một đường gom đấu nối vào quốc lộ 1 tại vị trí được thỏa thuận với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để người dân có lối đi.

 

Ông Nguyễn Huy Tâm, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tuy An cho biết: Theo đồ án quy hoạch ban đầu, khu dân cư mới Phú Tân 2 không hề có đường gom đấu nối với quốc lộ 1. Khi người dân bắt đầu xây dựng nhà ở thì mới thấy vướng và gửi đơn kiến nghị đến UBND xã An Cư và UBND huyện Tuy An. Sau khi khảo sát tình hình, huyện đã chỉ đạo xã An Cư thuê tư vấn thiết kế xây dựng đường gom, tạo lối đi cho dân nhưng đến nay, xã này vẫn chưa thực hiện. Hiện Bộ GTVT đã cho phép đấu nối đường từ quốc lộ 1 vào các khu dân cư ở xã An Cư tại km1307+625 và km1308+350.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek