Thứ Sáu, 20/09/2024 22:23 CH
Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra:
Chiến công tiếp nối chiến công
Thứ Tư, 18/07/2012 07:30 SA

Là đơn vị thường trực theo dõi hoạt động điều tra, vừa trực tiếp chiến đấu, những năm qua, cùng với lực lượng Cảnh sát điều tra (CSĐT), Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an Phú Yên đã trực tiếp góp phần lập nên nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

 

CSat120718.jpg

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự trao Huân chương Chiến công hạng ba cho lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo Văn phòng Cơ quan CSĐT đạt thành tích xuất sắc trong điều tra, phá vụ án kè Đà Nông - Ảnh:NG.KHANG

Vụ án tham ô tài sản, cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm, đưa, nhận hối lộ xảy ra tại công trình chỉnh trị cửa sông Đà Nông (xã Hòa Hiệp Nam, Đông Hòa) với thủ đoạn phạm tội hết sức tinh vi mà Văn phòng Cơ quan CSĐT thụ lý điều tra là một ví dụ. Đây là công trình xây dựng chỉnh trị cửa sông đầu tiên ở Phú Yên với kinh phí đầu tư hơn 41 tỉ đồng. Thế nhưng, những người có trách nhiệm đã để xảy ra sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, nhiều cá nhân cố tình “rút ruột” công trình.

Để vạch trần các nội dung sai phạm, Văn phòng Cơ quan CSĐT được lệnh vào cuộc. Dù phải tiếp nhận điều tra vụ án trong điều kiện hết sức khó khăn: Công trình bị sụp đổ, trôi ra biển. Hồ sơ, tài liệu bị hợp thức hóa; thiết kế thay đổi nhiều lần. Mặt khác, đây là vụ án phức tạp, liên quan đến nhiều người có trình độ học thức, có chức quyền, địa vị xã hội… Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng Văn phòng Cơ quan CSĐT vẫn không chùn bước. Đơn vị đã huy động, cử hàng trăm lượt điều tra viên tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ xác minh, điều tra. Bằng chiến thuật điều tra khéo léo, linh hoạt, các điều tra viên đã kiên trì đối chiếu hàng trăm chứng từ, triệu tập trên 300 lượt nhân chứng và người có liên quan để đấu tranh, xác định vụ việc. Ròng rã gần 4 năm nghiên cứu, đối chiếu, phân tích, đánh giá, sự thật của vụ án đã bị các điều tra viên đưa ra ánh sáng, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Với hàng loạt những sai phạm, 21 bị can trong vụ án đã bị truy tố, tuyên phạt tổng cộng 48 năm tù, trong đó người chịu mức án cao nhất là 17 năm; đồng thời thu hơn 1,6 tỉ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Không chỉ làm tốt công tác trực tiếp điều tra, trong những chiến công đặc biệt xuất sắc gần đây của Công an Phú Yên đều có sự phối hợp tích cực của Văn phòng Cơ quan CSĐT. Chuyên án VT11- PY điều tra làm rõ nhóm tội phạm người nước ngoài sử dụng công nghệ cao đến Phú Yên hoạt động lừa đảo là một minh chứng. Sau khi Công an Phú Yên tấn công, bắt giữ toàn bộ nhóm đối tượng phạm tội này, Văn phòng Cơ quan CSĐT đã cử các điều tra viên phối hợp các lực lượng tham gia đấu tranh chuyên án. Nhờ chủ động đề ra các nội dung, biện pháp đấu tranh hiệu quả, chỉ trong thời gian ngắn, các điều tra viên của Văn phòng Cơ quan CSĐT đã giúp Ban chuyên án làm rõ vai trò, nhiệm vụ, phương thức hoạt động của nhóm tội phạm để có biện pháp xử lý đúng quy định pháp luật.

Trong chiến công đặc biệt xuất sắc của Công an Phú Yên đấu tranh triệt xóa, làm rõ tổ chức phản động có danh xưng “Hội đồng công luật công án Bia Sơn” do Trần Công (tức Phan Văn Thu) cầm đầu cũng có phần góp sức không nhỏ của Văn phòng Cơ quan CSĐT. Là một trong những đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức bắt giữ, đấu tranh khai thác các đối tượng trong chuyên án, Văn phòng Cơ quan CSĐT đã thực hiện đảm bảo đúng yêu cầu nghiệp vụ, pháp luật, góp phần đẩy nhanh tiến độ điều tra, kết thúc vụ án, đề nghị truy tố các đối tượng vi phạm trước pháp luật.

Đại tá Nguyễn Bình Thuận, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT cho biết: “Để có những chiến công nổi bật trên là nhờ sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh và trên hết là năng lực, ý chí quyết tâm, sự linh hoạt và tinh thần sáng tạo, vô tư trong sáng của tập thể lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ đơn vị”.

Vượt qua những khó khăn, vất vả, Văn phòng Cơ quan CSĐT đã góp phần cùng toàn lực lượng Công an Phú Yên lập nên những chiến công đặc biệt xuất sắc, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của lực lượng Cảnh sát nhân dân Phú Yên. Với những chiến công tiếp nối chiến công, tập thể Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an Phú Yên vừa được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhì; 2 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba; 6 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an tặng bằng khen.

 

NGUYÊN KHANG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek