Thứ Sáu, 20/09/2024 22:38 CH
Doanh nghiệp không chấp nhận
Thứ Hai, 09/07/2012 14:30 CH

Trước tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt của tỉnh, gây bức xúc trong nhân dân, Sở GTVT đã đề xuất phương án hoán đổi các tuyến hoạt động của xe buýt. Tuy nhiên, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này lại không chấp nhận.

 

xe-buyt120709.jpg

Các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt không chấp nhận hoán đổi tuyến nên tình trạng tranh giành khách vẫn tiếp diễn - Ảnh: Q.HÒA

Trên địa bàn tỉnh hiện có 6 tuyến xe buýt gồm tuyến số 3: TP Tuy Hòa – thị trấn La Hai, tuyến số 8: TP Tuy Hòa – xã Xuân Lộc, tuyến số 2: TP Tuy Hòa – thị trấn Củng Sơn, tuyến số 4: TP Tuy Hòa – xã Hòa Thịnh, tuyến số 7: TP Tuy Hòa – Tân Lập và tuyến xe buýt từ thị trấn Chí Thạnh đi TP Quy Nhơn. Tuy nhiên, do các tuyến số 3 (DNTN Vận tải và Du lịch Lý Anh Tuấn khai thác), tuyến số 8: (DNTN Vận tải và Du lịch Cúc Tư khai thác), tuyến xe buýt từ thị trấn Chí Thạnh đi TP Quy Nhơn (một đơn vị ở Bình Định khai thác) có một số đoạn đường trùng nhau, trong khi đó ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các lái xe chưa tốt dẫn tới tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp kinh doanh loại hình vận tải này. Phổ biến nhất là việc các xe buýt phóng nhanh vượt ẩu, chèn ép lẫn nhau để tranh giành khách gây ra nhiều vụ va chạm giao thông cùng một số vụ tai nạn giao thông, trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng. Mặc dù quần chúng nhân dân rất bất bình, các cơ quan chức năng của tỉnh liên tục nhắc nhở, xử lý; hai doanh nghiệp Lý Anh Tuấn và Cúc Tư cũng đã có cam kết với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh nhưng mọi việc đâu lại vào đấy.

 

Để tìm giải pháp chấn chỉnh hoạt động xe buýt, Sở GTVT đã mời hai doanh nghiệp Lý Anh Tuấn và Cúc Tư đến làm việc, đề nghị hoán đổi tuyến số 3 (TP Tuy Hòa – thị trấn La Hai) và tuyến số 2 (TP Tuy Hòa – thị trấn Củng Sơn) cho nhau để hình thành nên các tuyến xe buýt phía bắc do một đơn vị khai thác và các tuyến xe buýt phía nam do doanh nghiệp còn lại thực hiện. Tuy nhiên, giải pháp này cả hai doanh nghiệp không chấp nhận và pháp luật không bắt buộc việc này. Ông Hồ Trư, Chủ DNTN Vận tải và Du lịch Cúc Tư cho biết: Thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, không thể vay thêm tiền để mua thêm phương tiện, vì vậy trước đây doanh nghiệp khai thác tuyến nào thì giữ nguyên tuyến đó để ổn định hoạt động.

 

Theo ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT, các tuyến xe buýt của tỉnh từ khi đi vào hoạt động đến nay đều đảm bảo hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này. Thế nhưng do cạnh tranh không lành mạnh nên hoạt động của xe buýt gây ra nhiều điều tiếng, nhân dân bức xúc. Khi không thực hiện được phương án hoán đổi tuyến, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với công an tăng cường chấn chỉnh, lập lại trật tự trong lĩnh vực kinh doanh xe buýt. Lực lượng thanh tra Giao thông vận tải sử dụng biện pháp ghi hình nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các xe buýt vi phạm. Sở GTVT cũng phối hợp với các ban ngành liên quan xây dựng “Quy chế hoạt động xe buýt” trình UBND tỉnh phê duyệt. Về phía các DNTN Vận tải và Du lịch Lý Anh Tuấn, Cúc Tư, Sở GTVT cùng Phòng CSGT Công an tỉnh tiếp tục nhắc nhở các đơn vị này tăng cường giáo dục đạo đức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của chủ doanh nghiệp và đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ tiến tới chấm dứt tình trạng cạnh tranh không lành mạnh như hiện nay.

 

NHÃ NHÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek