Thứ Bảy, 21/09/2024 00:42 SA
Khi nông dân có câu lạc bộ phòng chống tội phạm
Thứ Tư, 16/05/2012 18:00 CH

Để quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác trong phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm, tham gia tích cực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), xã An Ninh Tây (Tuy An) đã tập trung đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Mô hình “Câu lạc bộ (CLB) Nông dân phòng chống tội phạm” là một điển hình.

ANT120516.jpg

Các thành viên CLB Nông dân phòng chống tội phạm xã An Ninh Tây họp bàn công tác giữ gìn ANTT thôn xóm - Ảnh: K. PHƯỢNG

Xã An Ninh Tây, có 5 thôn với hơn 3.000 nhân khẩu. Bà con chủ yếu sống bằng nghề nông và nuôi trồng đánh bắt thủy hải sản. Vào mùa biển động những năm trước đây, trên địa bàn xã thường xảy ra tình trạng, một số thanh niên tụ tập ăn nhậu, dẫn đến đánh nhau gây thương tích. Các vụ trộm cắp tài sản cũng đôi lúc xảy ra. Một số thanh thiếu niên do thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình thường chơi bời lêu lỏng, dẫn đến vi phạm pháp luật.

Trước tình hình trên, tháng 5/2003, Hội Nông dân và Ban Công an xã An Ninh Tây đã tham mưu cấp ủy, chính quyền xã thành lập CLB Nông dân phòng chống tội phạm với 30 thành viên. Phương pháp hoạt động của CLB là tuyên truyền, vận động hội viên, bà con nhân dân trong xã xây dựng thôn xóm với tiêu chí “ba không”. Đó là, thôn xóm không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội. Hàng tháng, cứ vào tối 17 âm lịch, CLB lại tổ chức sinh hoạt. Ban chủ nhiệm CLB tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nắm tình hình về ANTT xảy ra ở thôn để báo cáo kịp thời cho các cơ quan chức năng giải quyết. Trong quá trình sinh hoạt, Ban chủ nhiệm CLB xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công thành viên CLB giúp đỡ nhau làm kinh tế gia đình. Các thành viên của CLB tích cực tuyên truyền hội viên nông dân, những người thân của mình nâng cao ý thức trong phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, xây dựng gia đình an toàn về ANTT, thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc.

Ông Nguyễn Văn Đậm, Phó chủ nhiệm CLB cho biết: Mỗi thành viên trong CLB đều rất nỗ lực, tích cực tham gia vào công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn. Mỗi khi có vụ việc xảy ra trong thôn xóm, nhận được tin báo, các thành viên CLB đều có mặt kịp thời, phối hợp với Công an xã và Ban bảo vệ thôn xóm giải quyết. Thời gian qua, CLB đã cung cấp cho lực lượng công an 30 nguồn tin có giá trị, giúp cho Ban Công an xã xử lý 25 đối tượng vi phạm, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho người bị hại.

Không chỉ phát huy vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở, các thành viên trong CLB còn làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những đối tượng lầm lỗi; giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Điển hình, anh Huỳnh Ngọc T trước đây thường xuyên uống rượu, không làm chủ bản thân, về nhà gây gổ với vợ con, làm mất ANTT thôn xóm. Nhằm giúp đỡ anh T nhận ra lỗi lầm của mình để sửa chữa, các thành viên trong CLB thường xuyên đến nhà gặp gỡ, động viên bằng phương pháp “mưa dầm thấm lâu”. Từ đó anh T đã sửa chữa lỗi lầm, chăm lo làm ăn, vun vén hạnh phúc gia đình. Bên cạnh đó, các thành viên trong CLB còn thường xuyên gần gũi, gặp gỡ những em có biểu hiện vi phạm pháp luật để khuyên nhủ và phối hợp cùng gia đình quản lý, giáo dục, giúp các em trở thành người tốt.

Về giúp nhau phát triển kinh tế, hàng tháng, mỗi thành viên tham gia sinh hoạt CLB tự nguyện đóng góp 50.000 đồng để tập trung cho một thành viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn mượn. Bằng hình thức này, các thành viên trong CLB đều được mượn số tiền trên để giải quyết khó khăn gia đình. Anh Trần Văn Thư, thành viên CLB cho biết: “Sau đợt bão lũ lịch sử 2009, nhà tôi bị sập, trôi hết đồ đạc trong nhà. CLB đã hỗ trợ cho vay 2 triệu đồng từ nguồn tích lũy của quỹ đất 5% ruộng lúa mà UBND giao khoán cho CLB. Nhờ vậy, tôi đã mua được dụng cụ nghề mộc để làm ăn, ổn định cuộc sống”. Ngoài anh Thư, CLB cũng đã giúp vốn cho hơn 60 lượt thành viên của CLB phát triển kinh tế, qua đó đã gắn kết các thành viên trong CLB với nhau, phát huy vai trò tích cực của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn.

KIM PHƯỢNG- MINH TIẾNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao
Thứ Hai, 14/05/2012 07:23 SA
Báo động đỏ
Thứ Tư, 09/05/2012 14:05 CH
Hai người chết do tai nạn giao thông
Thứ Tư, 09/05/2012 08:09 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek