Thứ Bảy, 21/09/2024 00:28 SA
Cháy trong mùa khô:
Báo động đỏ
Thứ Tư, 09/05/2012 14:05 CH

So với các mùa khác trong năm, mùa khô kéo dài từ đầu năm trước đến tháng 9 năm sau với nguy cơ cháy cao.

CC-9.5120509.gif

Mùa khô, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an Phú Yên thường xuyên tổ chức diễn tập PCCC - Ảnh: N.KHANG

Khi mùa khô đến kéo theo những cơn gió Lào bỏng rát. Độ ẩm trong không khí giảm mạnh khiến nhiều vật rất dễ bắt cháy. Là tỉnh có địa bàn nông thôn chiếm diện tích đa số, mùa hanh khô là mùa thu hoạch các sản phẩm nông nghiệp, hiện tượng phơi rơm khắp nơi; miền núi vào mùa đốt rừng làm rẫy... Mặt khác, vào mùa khô những nguồn nước chữa cháy tự nhiên như ao, hồ, công trình thủy điện thường bị cạn kiệt nên trực tiếp gây khó khăn cho công tác chữa cháy. Đây chính là những yếu tố xảy ra nguy cơ cháy, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Ở Phú Yên, đã từng xảy ra một số vụ cháy lớn, gây ảnh hưởng và thiệt hại nghiêm trọng. Điều đáng nói là vẫn còn xảy ra tình trạng chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở nhiều người dân. Tình trạng vi phạm nghiêm trọng các quy định an toàn PCCC trong người dân vẫn còn xảy ra. Tại các khu vực dân cư, việc sử dụng lửa, điện, khí dầu mỏ hóa lỏng, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã còn rất tùy tiện, không đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC. Tại các chợ đang hoạt động, do bố trí hộ kinh doanh nhiều hơn so với thiết kế ban đầu nên đã dẫn đến tình trạng không đảm bảo an toàn về PCCC. Thậm chí có Ban quản lý chợ biết rõ tình trạng mất an toàn nhưng vẫn không có biện pháp khắc phục kịp thời.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do một bộ phận lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chỉ quan tâm đến hoạt động sản xuất kinh doanh mà không, hoặc ít quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn PCCC. Trong khi đó ở các cơ sở, lực lượng PCCC tại chỗ vừa yếu, vừa thiếu nên khi cháy xảy ra không kịp phát hiện, báo cháy và chữa cháy kịp thời. Thêm vào đó là phương tiện chữa cháy, dụng cụ cứu nạn cứu hộ trang bị chưa phù hợp với tính chất nguy hiểm cháy nổ của từng cơ sở. Đây là nguyên nhân dẫn đến cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng, nhất là vào mùa hanh khô.

Lâu nay, nhiều người vẫn cho rằng công tác PCCC là công việc của lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ chứ không phải của người dân. Đó là một suy nghĩ lệch lạc. Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định rõ: “Mọi hoạt động PCCC trước hết phải được thực hiện, giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ”. Bởi cơ sở vừa là nơi thực hiện công tác PCCC, vừa là nơi phát hiện, báo cháy và tổ chức chữa cháy đầu tiên trước khi có sự hỗ trợ, can thiệp của lực lượng PCCC chuyên nghiệp. Đừng để lửa thiêu sạch mọi tài sản, cướp đi sinh mạng của nhiều người, lúc đó mới nghĩ đến trách nhiệm và quyền lợi của mình trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.

Để đảm bảo an toàn cho các công trình, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống xã hội, không thể không chú trọng công tác PCCC. Để đảm bảo an toàn PCCC, các tổ chức, cá nhân cần quan tâm thực hiện những việc làm thiết thực. Người đứng đầu cơ sở cần triển khai các hoạt động PCCC, tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức PCCC đến đông đảo cán bộ, công nhân viên và người dân. Định kỳ, các cơ sở, tổ chức cần tự kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC để qua đó phát hiện và khắc phục kịp thời các nguy cơ gây cháy; xây dựng, củng cố hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ, quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị chữa cháy và huấn luyện nghiệp vụ để lực lượng này có khả năng phát hiện, báo cháy và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh.

Đối với các hộ gia đình, mỗi thành viên cần thường xuyên trau dồi kiến thức PCCC; định kỳ cần kiểm tra hệ thống điện và các thiết bị sử dụng điện, thiết bị bảo vệ điện, bếp đun… để kịp thời khắc phục những nguy cơ gây cháy xảy ra; tắt nguồn lửa và ngắt các thiết bị điện khi vắng nhà. Các hộ gia đình cũng cần chú ý cẩn trọng trong việc thắp hương, đốt vàng mã vào những lúc cúng kính; trang bị một số phương tiện chữa cháy tại chỗ gọn nhẹ, cơ động như bình chữa cháy xách tay, nước chữa cháy và hướng dẫn các thành viên trong gia đình cách sử dụng để chủ động ứng phó khi sự cố xảy ra... 

ĐÀO THẾ HẢI

(Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ CAPY)

Theo thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ Bộ Công an, trong quý 1 năm 2012 cả nước xảy ra 392 vụ cháy làm chết 16 người, bị thương 42 người, gây thiệt hại về tài sản 75,7 tỉ đồng. Trong đó, Phú Yên đã xảy ra chín vụ cháy, một vụ nổ, làm bị thương một người, thiệt hại tài sản hơn 142 triệu đồng. Nguyên nhân cháy do điện chiếm trên 50%, còn lại đa số là do sơ suất, bất cẩn.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek