Thứ Bảy, 21/09/2024 00:41 SA
Các cầu gỗ dân sinh trên Địa bàn tỉnh:
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Thứ Ba, 01/05/2012 08:00 SA

Trên địa bàn tỉnh hiện có ba cầu gỗ dân sinh do tư nhân đầu tư xây dựng và khai thác. Các cầu này luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được sửa chữa thường xuyên.

 

Cau-An-Hai120430.jpg

Cầu gỗ dân sinh xã An Hải, huyện Tuy An luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông - Ảnh: H.TRUNG

Đó là các cầu gỗ bắt qua đầm Cù Mông thuộc xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu), cầu gỗ nối phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) với xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) và cầu gỗ thuộc xã An Hải (huyện Tuy An). Các cầu này chỉ rộng 2,2m, dài từ 240m đến 900m do một số tư nhân ở tỉnh Khánh Hòa đầu tư xây dựng đã lâu. Trong nhiều năm liền, những cây cầu gỗ dân sinh thực sự phát huy hiệu quả, người dân trong vùng không còn chịu cảnh cách trở đò ngang, góp phần đắc lực trong phát triển kinh tế - xã hội nhất là phục vụ du lịch. Thế nhưng do đưa vào hoạt động đã lâu lại không được quan tâm sửa chữa thường xuyên nên các cây cầu gỗ dân sinh trên địa bàn tỉnh đang trở thành nỗi lo của nhiều người dân.

Theo ông Hoàng Thanh Xuân, Chánh Thanh tra Giao thông vận tải, trong số ba cầu gỗ dân sinh thì cầu An Hải cũ và nguy hiểm nhất. Cầu này đã mấy lần bị sập làm nhiều du khách, người dân qua lại bị rơi xuống sông, may mà chưa gây ra vụ tai nạn chết người nào. Có lần, một cộ bò đi qua thì cầu gãy, bò bị chết nước, chủ cầu phải đền. Năm 2009, trong đợt bão lụt lịch sử, cả một đoạn cầu dài vài chục mét phía xã An Ninh Đông bị nước cuốn trôi hoàn toàn, chủ cầu phải bỏ ra hơn 15 triệu đồng để sửa chữa. Hiện người dân qua lại cầu gỗ An Hải có thể cảm nhận được sự xuống cấp của nó khi có xe máy chạy qua mặt cầu cứ rung lên bần bật, nhiều chỗ ván bị vỡ, mục ải, chấp vá; lan can làm bằng tre đã hư nhưng chưa được chủ cầu thay thế. Anh Lê Trọng Lộc, một người dân ở xã An Hải cho biết: Hàng ngày tôi thường qua lại cầu gỗ nhiều lần và cảm thấy lo lắm vì cầu đã cũ. Sợ nhất là vào ban đêm hoặc mùa mưa bão, người qua cầu không cẩn thận có thể rơi xuống sông ngay. Còn theo chị Nguyễn Thị Gái ở xã An Ninh Đông thì chủ cầu chỉ biết thu tiền mà không chịu kiểm tra, thay thế những chỗ gỗ đã bị mục, có thể gãy, sập bất cứ lúc nào. Người dân vì công việc hàng ngày phải qua lại cầu chứ bụng thì sợ lắm.

Cầu gỗ An Hải đã vậy, hai cầu ở xã Xuân Hải và phường Xuân Đài, TX Sông Cầu tuy có chắc chắn hơn nhưng vẫn có những tồn tại cần khắc phục ngay. Mới đây, Thanh tra Giao thông vận tải phối hợp với các huyện, thị xã nơi có những cây cầu gỗ kiểm tra độ an toàn thì phát hiện cả ba cầu không có điện chiếu sáng vào ban đêm, lan can cầu bị hư có thể gây nguy hiểm. Một số trụ của cầu ở phường Xuân Đài, TX Sông Cầu sử dụng cây nhỏ, khả năng chịu lực yếu; đinh đóng các miếng ván liên kết mặt cầu với dầm dọc nhô lên có thể ảnh hưởng an toàn đến người và xe qua lại. Ông Hoàng Thanh Xuân, Chánh Thanh tra Giao thông vận tải cho biết: qua kiểm tra, đơn vị này đã yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa, thay thế các cột, dầm dọc, đà ngang, lan can cầu bị hư hỏng. Mặt ván cầu phải được tăng cường gia cố, kiểm tra thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện hư hỏng. Thanh tra Giao thông vận tải còn bắt buộc chủ đầu tư phải lắp đèn chiếu sáng hai bên cầu; khi trời mưa to gió lớn hoặc có bão thì chủ cầu phải dừng ngay việc lưu thông trên cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Nếu để xảy ra tai nạn, chủ cầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Riêng cầu gỗ An Hải, theo ông Huỳnh Ngọc Hân, Chủ tịch UBND xã An Hải, chính quyền địa phương nhiều lần nhắc nhở chủ đầu tư phải chú ý kiểm tra, sửa chữa những chỗ cầu bị hư. Hiện một số cá nhân nhận khoán khai thác của các chủ đầu tư người Khánh Hòa trong đó có ông Nguyễn Hồng Thùy là Bí thư Chi bộ thôn Xuân Hòa nên thuận lợi cho xã trong việc nhắc nhở đảm bảo an toàn giao thông. Hơn nữa, cầu bê tông cũng sắp hoàn thành nên nỗi lo tai nạn giao thông vì thế cũng giảm bớt.

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek