Thứ Sáu, 17/05/2024 06:22 SA
Lợi ích của tài khoản định danh điện tử
Thứ Tư, 21/09/2022 15:33 CH

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thực hiện thủ tục cấp TKĐDĐT cho công dân. Ảnh: ĐOÀN THY

Cùng với lực lượng công an cả nước, Công an Phú Yên đã và đang triển khai việc cấp tài khoản định danh điện tử (TKĐDĐT) cho công dân.

 

Báo Phú Yên trao đổi với trung tá Ngô Cao Như Lam, Phó Đội trưởng Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD), Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh về vấn đề này.

 

* Thưa trung tá, xin chị cho biết TKĐDĐT là gì và việc sử dụng TKĐDĐT sẽ mang lại lợi ích như thế nào?

 

- TKĐDĐT là tập hợp gồm tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, do Bộ Công an phát triển. TKĐDĐT có cùng thời hạn với thẻ CCCD gắn chíp.

 

TKĐDĐT có hai mức độ. Mức độ 1: Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của công dân kê khai đã được so sánh, đối chiếu tự động trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Với tài khoản mức độ 1, công dân có thể sử dụng một số tính năng cơ bản như: phòng chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng...), giải quyết dịch vụ công trực tuyến (thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng...). Mức độ 2: Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của cá nhân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung, vân tay trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu CCCD hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh. Với tài khoản mức độ 2, công dân có thể sử dụng tất cả các chức năng tiện ích mà ứng dụng định danh điện tử quốc gia cung cấp như: đăng ký tích hợp hiển thị các loại giấy tờ (giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế...), thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền...

 

TKĐDĐT giúp người dân có thể thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử đảm bảo tin cậy, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả thay cho việc thực hiện các giao dịch với phương pháp truyền thống, có thể giao dịch ở mọi lúc mọi nơi, đặc biệt với những giao dịch thiết yếu nhưng vẫn đảm bảo được sự quản lý chặt chẽ, an ninh an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, tránh giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn; giảm thiểu các giấy tờ tùy thân. Công dân có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thông qua quét QR code hoặc giải pháp kỹ thuật khác đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, bảo mật, tin cậy. Xây dựng hệ sinh thái tạo ra tiện ích cho người dân trên mọi lĩnh vực như: dịch vụ công, dịch vụ thương mại điện tử, nền tảng thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thay thế các loại giấy tờ của công dân trong các giao dịch điện tử.

 

Đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan quản lý, khi kết nối đến hệ thống ĐDĐT, sử dụng ĐDĐT đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm, hiệu quả, giúp giảm thiểu nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian, giảm bớt chi phí lưu trữ và in ấn các loại giấy tờ, giải quyết trực tuyến các thủ tục hành chính cho người dân đảm bảo chính xác, nhanh chóng, hiệu quả. Cung cấp cho doanh nghiệp một phương thức thanh toán đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu các thủ tục về giấy tờ, chi phí khi giải quyết thủ tục hành chính.

 

Trung tá Ngô Cao Như Lam

* Thưa trung tá, hiện nay, việc cấp TKĐDĐT được Công an Phú Yên triển khai như thế nào?

 

- Hiện tại, lực lượng Công an Phú Yên đã thu nhận gần 36.000 hồ sơ ĐDĐT của công dân, trong đó có 1.218 hồ sơ đã có CCCD.

 

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều bố trí cán bộ thu nhận hồ sơ cấp TKĐDĐT cho công dân vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ (từ 7 giờ đến 21 giờ hằng ngày).

 

Để được cấp TKĐDĐT, công dân cần một số điện thoại sử dụng chính chủ để đăng ký một TKĐDĐT; chuẩn bị thẻ CCCD gắn chip còn hiệu lực (trường hợp công dân mất thẻ CCCD gắn chip hoặc thẻ hết hạn thì có thể thực hiện thủ tục đăng ký cấp TKĐDĐT kèm cấp CCCD gắn chip tại cơ quan công an). Đồng thời chuẩn bị thông tin về các loại giấy tờ mà công dân muốn đăng ký tích hợp vào TKĐDĐT để cung cấp cho cơ quan công an (giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, bảo hiểm xã hội, mã số thuế).

 

Để thực hiện việc đăng ký TKĐDĐT mức 1 qua ứng dụng ĐDĐT quốc gia (VNEID) đối với công dân đã có thẻ CCCD gắn chíp, công dân sử dụng thiết bị di động tải và cài đặt ứng dụng VNEID, sử dụng ứng dụng VNEID để nhập thông tin về số định danh cá nhân và số điện thoại hoặc địa chỉ thư điện tử; cung cấp các thông tin theo hướng dẫn trên ứng dụng và nhận được thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng VNEID hoặc tin nhắn SMS hoặc địa chỉ thư điện tử. Đăng ký TKĐDĐT mức 2, công dân trực tiếp đến cơ quan công an các cấp để được hướng dẫn đăng ký.

 

Đối với người chưa đủ 14 tuổi hoặc người được giám hộ: đăng ký theo TKĐDĐT của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

 

Công dân được miễn phí các chi phí thực hiện đăng ký ĐDĐT.

 

* Công dân có thể tải ứng dụng VNEID ở đâu và sử dụng như thế nào, thưa trung tá?

 

- Ứng dụng VNEID có thể được tải về thông qua kho ứng dụng Google play (CH play) đối với các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và App Store đối với các thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS.

 

Tính đến hiện tại, ứng dụng VNEID yêu cầu thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android 5 hoặc IOS 13 trở lên. Ngoài ra, khuyến khích nên sử dụng thiết bị có camera tốt, cấu hình thiết bị từ trung bình trở lên và đảm bảo kết nối internet để có trải nghiệm tốt nhất trong quá trình sử dụng ứng dụng.

 

Các dữ liệu về ĐDĐT không lưu trữ trên thiết bị di động đã cài đặt ứng dụng VNEID nên các ứng dụng lạ khó có thể truy cập vào thiết bị để lấy cắp thông tin. Chỉ khi công dân đăng ký truy cập mới được hiển thị lên ứng dụng và công dân hoàn toàn biết được chính xác việc xuất trình để hiển thị thông tin cho đối tượng khác (nếu cần). Việc xuất trình (hiển thị) thông tin tương tự như xuất trình các loại giấy tờ và thẻ cứng vật lý. Khi cán bộ chức năng có yêu cầu kiểm tra thông tin cá nhân, giấy tờ của công dân thì công dân phải cho phép tức là cấp quyền kiểm tra thì cán bộ chức năng mới có thể xem được thông tin trong phạm vi được phép.

 

Khi bên thứ ba (bên cung cấp dịch vụ như ngân hàng, ví điện tử...; y tế, bảo hiểm, hệ thống dịch vụ công...) có nhu cầu sử dụng dữ liệu của công dân trong dịch vụ của mình thì cũng phải được sự đồng ý của công dân. Tùy vào yêu cầu về mức độ xác thực và bảo mật của bên thứ ba, thông tin công dân sẽ được ký số (chống thay đổi, chống chối bỏ), và được mã hóa. Hệ thống của các bên thứ ba khi kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử đều phải được xác thực bảo mật.

 

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trước các đối tượng tội phạm công nghệ cao thì công dân không cài các ứng dụng lạ, độc hại, không chia sẻ thông tin tài khoản của mình cũng như chú ý đến việc bảo mật cho thiết bị đang sử dụng ứng dụng ĐDĐT.

 

* Xin cảm ơn trung tá!

 

Bộ Công an đã áp dụng nhiều giải pháp bảo mật và luôn cập nhật thường xuyên cho hệ thống ĐDĐT quốc gia để đảm bảo an toàn dữ liệu cho công dân. Các dữ liệu trong suốt quá trình giao dịch được bảo vệ qua nhiều lớp bảo mật và mã hóa bằng các thuật toán tiên tiến. Do đó, công dân có thể yên tâm thực hiện giao dịch và sử dụng các tính năng khác trên ứng dụng VNEID đảm bảo an toàn bảo mật thông tin.

 

ĐOÀN THY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek