Thứ Năm, 16/05/2024 17:04 CH
Niềm vui ngày đặc xá đến gần
Thứ Tư, 31/08/2022 13:00 CH

Đặc xá là chủ trương lớn thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc ta đối với người bị kết án phạt tù.

 

Trước cơ hội hoàn lương rộng mở, các phạm nhân được đề nghị đặc xá đang vui mừng, hồi hộp mong chờ giây phút được đoàn tụ gia đình, làm lại cuộc đời sau những tháng ngày phải trả giá cho lỗi lầm của mình.

 

Trại tạm giam Công an tỉnh tổ chức cho phạm nhân học tập pháp luật. Ảnh: ĐOÀN THY

 

Phấn đấu trở thành người tốt

 

Nguyễn Tấn Hải (SN 1975, ở thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) là một trong những phạm nhân có hoàn cảnh đặc biệt, được Trại tạm giam Công an tỉnh đưa vào diện xét đặc xá lần này. Là một nông dân chất phác, Nguyễn Tấn Hải từng cứu người bị nạn trong cơn bão số 11/2009 và được chính quyền địa phương khen thưởng. Tuy nhiên, cuối năm 2020, chỉ vì một phút nóng giận, thiếu kiềm chế, Nguyễn Tấn Hải đã phạm tội cố ý gây thương tích và bị phạt 3 năm 6 tháng tù giam. Ân hận do lỗi lầm mình gây ra, trong thời gian chấp hành án, Nguyễn Tấn Hải đã ra sức học tập, lao động, có ý thức cải tạo, chấp hành tốt nội quy giam giữ, xếp loại chấp hành án phạt tù tất cả các quý đều đạt loại tốt và đã một lần được giảm án với thời gian 5 tháng.

 

Phạm nhân Nguyễn Tấn Hải bộc bạch: “Lúc tôi đang chấp hành án thì nhận được tin dữ của gia đình: cuối năm 2021, vợ tôi bị nước lũ cuốn trôi. Tôi có hai đứa con gái, đứa lớn lập gia đình nhưng đã ly hôn, không có nghề nghiệp ổn định, đang nuôi con nhỏ và em gái nó. Năm 2020, gia đình tôi đã thế chấp căn nhà đang ở để vay 350 triệu đồng trang trải cuộc sống. Bản thân tôi bị tù tội, vợ mất nên khoản vay không có người chi trả, khả năng sẽ bị ngân hàng phát mãi. Tôi vẫn còn 1 năm, 4 tháng, 24 ngày nữa mới hết thời gian chấp hành án phạt tù. Được đề nghị đặc xá đợt này, tôi vui mừng khôn xiết, chờ đợi từng giây từng phút mong được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước để tôi có cơ hội được trở về với gia đình, làm lại cuộc đời, chăm lo cho con cái”.

 

Cùng chấp hành án với Nguyễn Tấn Hải, phạm nhân Nguyễn Dương Duy Trung (SN 1993, trú phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) cũng có tên trong danh sách được đề nghị đặc xá lần này. Trước đây, Trung là một tài xế. Vào tháng 11/2021, Trung phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù giam. Trong quá trình chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh, được sự giáo dục, động viên, hướng dẫn của cán bộ quản giáo, Trung luôn chấp hành tốt nội quy trại giam, ra sức cải tạo, tích cực, tự giác lao động, học tập, quá trình phân loại đều đạt loại tốt. Nhờ vậy, đợt đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9 này, Trung được đề nghị xét đặc xá tha tù trước thời hạn 8 tháng 3 ngày.

 

Nguyễn Dương Duy Trung vui mừng nói: “Được đề nghị đặc xá lần này, tôi cảm thấy rất vui mừng. Tôi rất biết ơn cán bộ chiến sĩ Trạm tạm giam Công an tỉnh đã giáo dục, chỉ dạy cho tôi nhiều điều hay, lẽ phải, tận tình hướng dẫn tôi lao động, cải tạo tốt. Nếu được đặc xá trở về với gia đình, tôi sẽ phấn đấu trở thành người tốt, chăm chỉ làm ăn lương thiện”.

 

Cán bộ Trại tạm giam hướng dẫn phạm nhân lao động. Ảnh: ĐOÀN THY

 

Bảo đảm khách quan, công bằng

 

Đại tá Ngô Văn Đảm, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: “Để chuẩn bị tốt cho công tác đặc xá, chúng tôi đã thông báo kế hoạch về đặc xá, điều kiện, tiêu chuẩn xét đặc xá cho các phạm nhân biết, thực hiện; đồng thời tổ chức họp phạm nhân thảo luận kỹ các điều kiện, tiêu chuẩn được đặc xá để lựa chọn, bình xét những phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn và tiến hành bỏ phiếu kín bầu chọn người được đề nghị xét đặc xá, bảo đảm khách quan, công bằng. Đồng thời chú trọng làm tốt công tác giáo dục để mỗi phạm nhân nhận thức, hiểu sâu sắc chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước; trang bị cho các phạm nhân những kiến thức, kỹ năng sống cơ bản để khi được đặc xá trở về nhanh chóng tái hòa nhập với cộng đồng, phấn đấu trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội”.

 

Trong đợt đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9/2022, tại các cơ sở giam giữ của Công an tỉnh có 9 trường hợp được đề nghị đặc xá. Ngoài ra, tại Trại giam Xuân Phước (thuộc Bộ Công an) cũng có hơn 30 phạm nhân đủ điều kiện được đề nghị hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Đồng thời cũng sẽ có hàng chục phạm nhân là người Phú Yên chấp hành án ở các trại tạm giam trên cả nước được đặc xá trở về địa phương.

 

Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh cho biết: Đơn vị đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương và các sở, ban ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá; thành lập Tiểu ban chỉ đạo về đặc xá của Công an tỉnh và hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương làm tốt công tác đặc xá; chuẩn bị các điều kiện để công bố đặc xá, tiếp nhận quản lý, cấp căn cước công dân cho những người được đặc xá. Đồng thời phối hợp với UBND, các tổ chức, đoàn thể ở địa phương nắm rõ điều kiện, hoàn cảnh của từng người được đặc xá trở về quê nhà để gặp gỡ động viên, giáo dục, quản lý và tạo các điều kiện về việc làm giúp họ sớm hòa nhập cộng đồng.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek