Thứ Sáu, 17/05/2024 07:04 SA
Khơi dậy sức mạnh to lớn của Nhân dân
Thứ Tư, 17/08/2022 14:58 CH

Công an xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) nắm tình hình ANTT tại Nhà máy điện mặt trời Hòa Hội. Ảnh: XUÂN HUY

Những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh luôn được giữ vững ổn định, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để có được những kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực vượt bậc của lực lượng công an, vai trò của quần chúng Nhân dân là rất quan trọng.

 

Thông qua phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), bằng nhiều biện pháp, cách làm phong phú, sáng tạo, lực lượng Công an Phú Yên đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tạo thành lá chắn thép vững chắc, bảo đảm tốt ANTT trên địa bàn.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

 

Đại tá Nguyễn Khỏe, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ tỉnh cho biết: Với vai trò nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, Công an tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ. Trong đó, công tác tuyên truyền được đặc biệt quan tâm. 5 năm qua, công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức gần 29.000 lượt tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống tội phạm, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, trật tự an toàn giao thông; vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; phát động phong trào TDBVANTQ tại các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, các khu dân cư, xã, phường, thị trấn; tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân hiểu, nâng cao tinh thần cảnh giác tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

 

Công tác xây dựng, nhân rộng mô hình trong phong trào TDBVANTQ cũng luôn được chú trọng; triển khai đến tất cả khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và cán bộ, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên, người lao động ký cam kết thực hiện các tiêu chí an toàn về ANTT. Các đơn vị, địa phương đã xây dựng mới 33 mô hình; tiếp tục duy trì hoạt động 316 mô hình. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được triển khai nhân rộng ở cấp cơ sở và các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường như các mô hình Bệnh viện Sản - Nhi an toàn về ANTT; Tổ công nhân vì môi trường xanh, tự quản về ANTT; Liên kết bảo đảm ANTT trường - phường, xã, thị trấn; Liên kết đảm bảo an toàn về ANTT tại địa bàn giáp ranh; Tự phòng - Tự bảo vệ; Camera an ninh…

 

BSCKI Nguyễn Khoa Nguyên, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, Trưởng ban chỉ đạo mô hình Bệnh viện Sản - Nhi an toàn về ANTT cho hay: “Qua một năm thực hiện, tình hình ANTT tại bệnh viện luôn ổn định, số vụ việc liên quan đến ANTT giảm hẳn. Đặc biệt, mô hình đã giúp lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên bệnh viện nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ, phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT, chủ động tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản, thực hiện nghiêm các quy định của mô hình cũng như bảo vệ bí mật Nhà nước, bảo vệ bí mật nội bộ, phòng chống cháy nổ”.

 

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa lực lượng công an với quân đội, MTTQ, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và tổ chức quần chúng trong xây dựng phong trào TDBVANTQ ở cơ sở đã thật sự phát huy; ngày càng có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được thực hiện và mang lại những kết quả tích cực. Điển hình như các mô hình Đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ trong tình hình mới; Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội; Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên…

 

Công an hai xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) và Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) đến nhà người dân tuyên truyền pháp luật. Ảnh: XUÂN HUY

 

Huy động sức mạnh của hệ thống chính trị

 

Ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: “Thời gian qua, phong trào TDBVANTQ có nhiều nét khởi sắc. MTTQ và Công an tỉnh đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho Nhân dân về phong trào TDBVANTQ, đặc biệt là nâng cao nhận thức pháp luật để bà con Nhân dân tự ý thức, tự quản, tự phòng, tích cực tham gia vào các tổ ANTT ở cơ sở, phòng chống tội phạm, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng. Bên cạnh đó, hai bên cũng đã tổ chức nhiều hoạt động trong phong trào TDBVANTQ gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ phát động. Qua đó góp phần giữ vững thế trận an ninh Nhân dân”.

 

Hàng năm, Công an tỉnh ban hành hướng dẫn công an các địa phương, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học tổ chức các hoạt động sôi nổi chào mừng ngày hội TDBVANTQ; xây dựng phong trào TDBVANTQ gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước và địa phương phát động. Thông qua hoạt động này, lực lượng công an đã kịp thời tuyên truyền các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động Nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Đồng thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong tố giác, truy bắt tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

 

Công an các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với ủy ban MTTQ cùng cấp và các đoàn thể tổ chức phát động các đợt cao điểm vận động toàn dân tham gia tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT; tổ chức hội nghị Nhân dân ở thôn, khu phố bàn về ANTT gắn với diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”; phối hợp trong công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ đối tượng vi phạm và có biểu hiện vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư. Đặc biệt, khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp với lực lượng y tế, các tổ chức đoàn thể triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thực hiện mô hình Tổ giám sát COVID-19 tại cộng đồng; phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, góp phần ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh trên địa bàn.

 

Việc tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp đã huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân tham gia phong trào. 5 năm qua, quần chúng Nhân dân đã cung cấp hơn 21.600 tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sự và vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, lực lượng công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố và các tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT ở cơ sở đã phối hợp với các lực lượng khác tổ chức vận động người dân giao nộp 125 súng các loại, 221 đạn các loại, 11 công cụ hỗ trợ, 19 vũ khí thô sơ; truy bắt, vận động đầu thú 215 đối tượng, trong đó có 105 đối tượng truy nã nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm; tham gia hòa giải thành nhiều trường hợp mâu thuẫn tranh chấp, khiếu kiện trong nội bộ Nhân dân.

 

5 năm qua, toàn tỉnh có 8 tập thể được tặng cờ thi đua và 37 tập thể được tặng bằng khen của Bộ Công an; 53 tập thể, cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen. Ngoài ra còn có 125 lượt tập thể và 374 lượt quần chúng Nhân dân được khen thưởng về thành tích trong phòng chống tội phạm.

 

ĐẶNG VINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek