Thứ Sáu, 17/05/2024 03:15 SA
Cảnh giác với thủ đoạn lôi kéo trốn ra nước ngoài
Thứ Tư, 14/09/2022 14:37 CH

Cán bộ Công an Phú Yên gặp gỡ, động viên người đồng bào DTTS bị xúi giục trốn sang Thái Lan, nay đã hồi hương. Ảnh: ĐOÀN THY

Thời gian gần đây, lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, các đối tượng phản động FULRO đẩy mạnh các hoạt động chống phá trên không gian mạng.

 

Thủ đoạn hoạt động của chúng rất nguy hiểm, lan truyền nhanh, phạm vi ảnh hưởng rộng, tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

 

Chỉ là chiêu trò lừa bịp

 

Theo thông báo mới nhất của Cục An ninh nội địa, Bộ Công an, lợi dụng không gian mạng, các đối tượng FULRO lưu vong sử dụng một thủ đoạn mới, tuyên truyền rằng Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn có chủ trương tiếp nhận, cấp quy chế tị nạn cho tất cả các trường hợp người DTTS Tây Nguyên đang trốn tại Thái Lan để đi nước thứ ba (như Mỹ, Canada), không phân biệt người có lịch sử chính trị hoặc đã từng bị bắt vào các trại lao động bắt buộc ở Thái Lan. Qua đó, các đối tượng đã xúi giục, kích động đồng bào DTTS trốn ra nước ngoài theo hai cách. Người có hộ chiếu sẽ đặt tour du lịch theo đường công khai hợp pháp với giá khoảng 14 triệu đồng/người; khi đến Thái Lan sẽ có người đón. Trường hợp không có hộ chiếu, các đối tượng sẽ cử người đi ô tô đến tận làng hoặc đón tại biên giới Campuchia với giá 10 triệu đồng/người. Đáng chú ý, các đối tượng còn tuyên truyền rằng: Nếu ai lôi kéo được nhiều người đi Thái Lan sẽ được miễn phí tiền đi lại và sẽ ra sân bay đón, trực tiếp đưa đi xin cấp quy chế tị nạn.

 

Thủ đoạn xúi giục người đồng bào DTTS trốn sang Thái Lan để đi tìm miền đất hứa chính là âm mưu tập hợp lực lượng, gây mất ổn định lâu dài ở các vùng miền núi, vùng đồng bào DTTS của các đối tượng phản động “FULRO - Tin lành Đêga”.

 

Chính quyền luôn tạo điều kiện tốt nhất cho người dân

 

Những năm qua, lợi dụng sự khó khăn về kinh tế, nhận thức hạn chế của một bộ phận đồng bào DTTS, các đối tượng phản động “FULRO - Tin lành Đêga” đã lôi kéo, kích động, xúi giục 54 người dân ở các huyện miền núi Phú Yên bỏ nhà cửa, ruộng rẫy, gia đình vượt biên trái phép sang Campuchia, Thái Lan để sang nước thứ ba với ảo vọng hưởng một cuộc sống giàu sang, không làm mà vẫn có ăn.

 

Thượng tá Nguyễn Thị Anh Hoa, Trưởng phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cho biết: Một số đối tượng “FULRO - Tin lành Đêga” ở Phú Yên sau khi trốn sang Thái Lan đã lợi dụng internet, các mạng xã hội để tuyên truyền, nói xấu chính quyền Việt Nam, bóp méo thông tin, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền. Thông qua các trang mạng, chúng tìm mọi cách móc nối, lôi kéo, nhồi nhét tư tưởng phản động cho giới trẻ, nhất là người trẻ trong vùng đồng bào DTTS; tuyên truyền về cuộc sống giàu sang, sung sướng ở nước ngoài; kích động, xúi giục, dụ dỗ bà con bán hết tài sản trốn sang Thái Lan, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị ở địa phương. Thực tế sau khi trốn sang Thái Lan, cuộc sống của những người này rất cực khổ, lo sợ bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ, nhiều người rất muốn trở về Việt Nam. Chính quyền Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để bà con hồi hương nhưng các đối tượng “FULRO - Tin lành Đêga” đe dọa, bịa đặt rằng khi về Việt Nam sẽ bị bắt đi tù, bị đánh đập, phân biệt đối xử. Một số người không tiếp cận được thông tin chính thống nên còn lo sợ, không dám trở về.

 

Các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên đã xử lý nhiều trường hợp, trong đó có 19 đối tượng bị phạt tù, bốn đối tượng bị đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, gần 100 lượt đối tượng bị xử phạt hành chính, hàng trăm lượt đối tượng bị đưa ra kiểm điểm trước dân vì các hành vi hoạt động FULRO, trốn sang nước ngoài, tổ chức cho người khác trốn sang nước ngoài trái phép.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek