Thứ Năm, 19/09/2024 23:40 CH
Trưởng ban an ninh vì cộng đồng
Thứ Tư, 04/09/2019 09:33 SA

Ông Đặng Kim Sanh (bìa trái) trao đổi về tình hình tội phạm trên địa bàn xã với đồng nghiệp. Ảnh: HÀ ANH

Nhiệt tình, năng động trong công tác, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm góp phần giữ gìn sự bình yên cho thôn xóm, ông Đặng Kim Sanh, Trưởng thôn, Trưởng ban An ninh thôn Phước Lâm (xã Hòa Hiệp Bắc, Đông Hòa) được nhiều cấp, ngành khen thưởng, bà con tin tưởng quý mến.

 

Làm việc với tinh thần tự nguyện

 

Trước đây, trên địa bàn xã Hòa Hiệp Bắc tình hình an ninh trật tự (ANTT) có nhiều diễn biến phức tạp. Các loại tội phạm ngày càng gia tăng như gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, say xỉn đánh nhau, trộm cắp vặt... Trước tình hình đó, cấp ủy Đảng, chính quyền, công an địa phương phối hợp thực hiện nhiều giải pháp để lập lại trật tự an toàn xã hội, trong đó việc thành lập Tổ bảo vệ thôn xóm mang lại hiệu quả rõ rệt.

 

Nhớ lại những ngày đầu thành lập, ông Sanh cho biết: “Tổ bảo vệ thôn xóm được thành lập từ năm 2006 với 6 người. Chúng tôi tham gia vào tổ chủ yếu với tinh thần tự nguyện là chính. Giờ đây, tổ này đã phát triển có từ 9-10 thành viên. Để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới, năm 2017 tổ đã được kiện toàn và đổi tên là Ban An ninh”.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc Huỳnh Tiến Dũng cho biết: “Anh Đặng Kim Sanh tham gia trong tổ Bảo vệ thôn xóm, nay là Ban An ninh với thời gian khá lâu. Anh là một người nhiệt tình, năng nổ, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Trước đây, tình hình tội phạm trên địa bàn xã nói chung rất phức tạp. Sau khi các ban an ninh được kiện toàn củng cố, tình hình tội phạm cũng như các vụ việc trên địa bàn giảm đáng kể. Trong đó có phần đóng góp rất lớn của anh Đặng Kim Sanh. Anh ấy xứng đáng được các cấp ngành khen thưởng trong thời gian qua”.

13 năm nay, dù trong cương vị một thành viên, hay trưởng ban, ông Đặng Kim Sanh đều tham gia hầu hết các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Tuy làm việc trên tinh thần tự nguyện, không được tính thù lao nhưng hễ có bất cứ vụ việc nào xảy ra, ông đều có mặt tại hiện trường. Có những việc anh em phải thay phiên nhau túc trực đêm ngày bảo vệ hiện trường, bảo đảm ANTT, không để xảy ra điểm nóng.

 

Ngoài ra, mỗi tuần các thành viên trong ban luân phiên nhau tổ chức 4 đêm tuần tra địa bàn thôn. Việc này đã kịp thời ngăn chặn hiệu quả các vụ việc như tổ chức đua xe trái phép do các đối tượng thanh thiếu niên ở khu vực khác đến, trộm cắp, gây rối, đánh nhau... Có nhiều vụ trộm đã được tổ tuần tra phát hiện kịp thời trả lại tài sản cho người bị hại hàng chục triệu đồng.

 

Bên cạnh đó, dưới sự điều hành của ông, công tác hòa giải cơ sở có nhiều khả quan. Chỉ tính riêng năm 2019 đã có 29 vụ việc như tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong nội bộ gia đình đã được hòa giải thành. Nhờ vậy trong thôn không còn tình trạng khiếu kiện vượt cấp. “Trong thôn, xóm vẫn thường xảy ra nhiều chuyện lớn, nhỏ, nếu không được hòa giải kịp thời thì nhiều khi “chuyện bé lại xé ra to”. Từ khi có Ban An ninh mà nhất là có ông Sanh đứng ra sắp xếp, mọi chuyện lại đâu vào đó, bà con hiểu nhau hơn, tình làng nghĩa xóm cũng được bền chặt hơn”, ông Trần Văn Năm, một người dân ở đây nói.

 

Phát huy tính nêu gương của người đứng đầu

 

Từ đầu năm 2019, với cương vị Trưởng thôn, đồng thời là Trưởng ban An ninh thôn Phước Lâm, ông Đặng Kim Sanh càng cố gắng nhiều hơn để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Khi địa bàn thôn có quốc lộ 29 đi qua, là điều kiện để phát triển nhiều mặt của đời sống xã hội nhưng tình trạng lấn chiếm đất đai, không nhận đền bù, khiếu kiện xảy ra liên tục.

 

Với cương vị là người đứng đầu, ông thấy việc này không phải một sớm một chiều đã dàn xếp được. Đặc biệt, nếu mất lòng dân thì sẽ ảnh hưởng đến nhiều việc khác và càng khó giải quyết. Ông đã đề ra nhiều cách giải quyết phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó có việc chính quyền thôn đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, Mặt trận thành lập các đoàn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động người dân. Đồng thời giải thích cho người dân về các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước.

 

Việc vận động các hộ dân có nhà ở trên quốc lộ 29 về nơi ở mới, trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công đã được người dân hiểu và từng bước thực hiện. Có những trường hợp không chịu hợp tác, ông chịu trách nhiệm trực tiếp đến từng nhà giải thích cặn kẽ những điều hay lẽ phải, cũng như quyền và nghĩa vụ công dân. Ông Đặng Kim Sanh cho biết: “Đi vận động cũng phải tìm thời điểm thích hợp, hoặc có lúc cũng phải nhờ một khâu trung gian nào đó thì người dân mới nghe”.

 

Còn đối với các đối tượng đã phạm tội nay được trở về địa phương, ngoài việc trực tiếp thăm hỏi động viên, ông thường nhắc nhở các hội, đoàn thể quan tâm nhiều hơn, hiểu rõ những khó khăn, nguyện vọng để có cách giúp đỡ họ kịp thời. Trước tinh thần, thái độ làm việc cầu thị của ông, nhiều năm nay trên địa bàn thôn, tất cả các đối tượng này đều chí thú làm ăn, không có người tái phạm. Có những người làm ăn khá giả đã trở lại tự nguyện giúp đỡ chính quyền, Ban An ninh thôn trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong công tác bảo đảm tình hình ANTT.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek