Thứ Năm, 19/09/2024 23:27 CH
Tây Hòa: Điển hình trong công tác cảm hóa đối tượng vi phạm pháp luật
Thứ Tư, 07/08/2019 11:00 SA

Cán bộ công an và Hội Nông dân xã Hòa Đồng thăm hỏi đối tượng được cảm hóa, giáo dục tiến bộ - Ảnh: ĐOÀN THY

Sau gần 2 năm triển khai, các hội, đoàn thể của huyện Tây Hòa đã cảm hóa, giáo dục thành công nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật (VPPL) và có nguy cơ phát sinh tội phạm (PSTP).

 

Tháng 11/2016, Thường trực Huyện ủy Tây Hòa đã chỉ đạo Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với Công an huyện Tây Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền, cảm hóa giáo dục các đối tượng có hành vi VPPL và có nguy cơ PSTP trên địa bàn huyện, đồng thời ban hành chỉ thị để chỉ đạo công tác này.

 

Trên cơ sở đó, UBND các xã, thị trấn đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn rà soát, lên danh sách 365 đối tượng có hành vi VPPL và có nguy cơ PSTP bàn giao cho các hội, đoàn thể nhận lãnh, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ họ trở thành người tiến bộ.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Lưu, Phó Trưởng Công an huyện Tây Hòa, cho biết: Lực lượng công an phối hợp với các hội, đoàn thể thường xuyên đến nhà gặp gỡ, tuyên truyền, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng có biểu hiện VPPL và có nguy cơ PSTP; phân tích những điều hay, lẽ phải, kiên trì theo phương pháp “mưa dầm thấm lâu” để họ cố gắng sửa chữa lỗi lầm trở thành người tốt.

 

Để công tác này đạt hiệu quả, các hội, đoàn thể ở cơ sở đều thành lập các tổ công tác; phân công từng thành viên chịu trách nhiệm nhận lãnh, cảm hóa giáo dục từng đối tượng cụ thể. Thành viên của các tổ công tác thường xuyên đến gặp gỡ gia đình và cá nhân người vi phạm để cùng gia đình quản lý, giáo dục.

 

Qua tìm hiểu nguyên nhân, phần lớn các đối tượng VPPL là do thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình; không có công ăn việc làm ổn định. Chính vì vậy, thành viên các tổ công tác luôn quan tâm đến công tác định hướng; phối hợp với các cơ sở kinh doanh tạo việc làm, giúp những người lầm lỗi, VPPL hòa nhập cộng đồng.

 

Ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Mỹ Tây, chia sẻ: “Chúng tôi phối hợp rất chặt chẽ với Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho những người từng VPPL nay đã tiến bộ, người có nguy cơ VPPL tham gia vào lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở, tham gia các hoạt động tình nguyện, các phong trào ở địa phương để kèm cặp, giúp đỡ họ trở thành những người có ích cho xã hội”.

 

Nhiều đối tượng trước đây VPPL, từ khi được giao cho các hội, đoàn thể cảm hóa, giáo dục nay đã tiến bộ. Điển hình như trường hợp em Đ.T.D (SN 2001, ở xã Hòa Tân Tây). Những năm trước đây, do thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình, bị bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo nên D sa vào trộm cắp vặt. D bị Công an huyện Tây Hòa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản và xã giao cho Đoàn Thanh niên kèm cặp giúp đỡ. Nhờ sự phối hợp giúp đỡ, giáo dục của gia đình và các hội, đoàn thể, hiện D làm nghề sửa chữa xe máy, chăm lo làm ăn.

 

Bằng sự phối hợp đồng bộ nhiều biện pháp, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, qua gần 2 năm thực hiện công tác nhận lãnh, cảm hóa giáo dục đối tượng VPPL ở huyện Tây Hòa, 198/329 đối tượng trước đây vi phạm nay đã tiến bộ thật sự, có công ăn việc làm ổn định, không còn biểu hiện VPPL; số vụ VPPL trên địa bàn cũng giảm hẳn. Công tác này không chỉ mang tính nhân văn sâu sắc mà còn chủ động trong công tác phòng ngừa tội phạm tại cơ sở, kiềm chế sự gia tăng tội phạm.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek