Thứ Sáu, 20/09/2024 06:55 SA
Nỗi đau mang tên… tai nạn giao thông
Thứ Tư, 28/11/2018 09:32 SA

Lãnh đạo Công an tỉnh thăm hỏi, động viên gia đình một nạn nhân bị tai nạn giao thông - Ảnh: HỮU THÀNH

Có tận mắt chứng kiến từng hoàn cảnh, từng mảnh đời phải gánh chịu những nỗi đau dai dẳng từ tai nạn giao thông (TNGT) mới thấy rằng đó thực sự là một gánh nặng cho gia đình, xã hội.

 

Trò chuyện trong nước mắt, chị Tôn Thị Thủy (trú thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) tâm sự về hoàn cảnh đã cướp đi đứa con trai của chị là Hồ Bảo Tín (SN 2000). Ngày 17/10, Tín ăn nhậu ở nhà đến 8 giờ tối thì lấy xe đi chơi, không đội mũ bảo hiểm và xảy ra tai nạn ngay đầu xóm. Vụ TNGT làm Tín tử vong trên đường đi cấp cứu. Nỗi đau mất chồng chưa nguôi nay lại thêm nỗi đau mất con, chị Thủy gần như kiệt sức.Trước đó, chồng chị cũng tử vong vì TNGT. Gánh nặng gia đình đè lên vai người ở lại.

 

Hoàn cảnh gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Hạnh (SN 1969, trú thôn 5, xã Xuân Hải, TX Sông Cầu) thực sự ám ảnh chúng tôi. Căn nhà nhỏ chỉ có 2 chị em. Bố các em mắc phải căn bệnh hiểm nghèo mất sớm, mẹ cũng vừa qua đời vì TNGT. Nhà có bốn anh em, hai người anh lớn đi làm ăn xa kiếm sống, căn nhà nhỏ trở nên hiu quạnh. Bé chị phải nghỉ học trông con cho hàng xóm kiếm tiền, chăm bé út đang học lớp 8. Cơm nước hàng ngày phải nhờ vào các mợ, các dì thương tình giúp đỡ.

 

Cùng chung nỗi đau mang tên TNGT, ông Nguyễn Văn Nhỏ (trú thôn Bình Thạnh, xã Xuân Bình, TX Sông Cầu) vẫn chưa thực sự bình tâm khi vừa mất đi người vợ của mình. Trên chiếc bàn thờ nhỏ đặt ở góc nhà là di ảnh của bà Phan Thị Anh (SN 1966). Ngày 23 tháng Chạp năm 2017 trở thành ngày định mệnh của bà. Tối hôm ấy, sau khi bán hết số ve chai thu mua được, bà Anh nhanh chóng đạp xe về nhà thì chẳng may xảy ra tai nạn với một mô tô, làm bà tử vong trên đường đi cấp cứu. “Nhà có sáu người con nhưng chúng nó đều đi làm xa, chỉ có hai vợ chồng nương tựa sớm tối có nhau. Từ ngày bà ấy mất, tôi chẳng còn nghĩ được gì, cũng chẳng làm lụng được gì”, ông Nhỏ nghẹn ngào.

 

Mỗi ngày, trên thế giới có hàng ngàn người tử vong do TNGT. Ở Việt Nam, mặc dù các cấp, các ngành nỗ lực kiềm chế TNGT, song mỗi ngày trôi qua, trung bình TNGT lại cướp đi sinh mạng của 24 người và làm cho gần 60 người lâm vào hoàn cảnh tàn phế suốt đời, mang đến sự đớn đau tột cùng cho hàng trăm gia đình. TNGT không chỉ cướp đi sinh mạng của con người mà còn để lại nỗi đau dai dẳng cho gia đình và xã hội.

 

Để giảm thiểu những nỗi đau, mất mát từ TNGT, hơn ai hết vẫn là ý thức trách nhiệm của mọi người khi tham gia giao thông. Hãy nhường nhịn nhau khi qua đường, không phóng nhanh vượt ẩu, không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu bia. Hãy đội mũ bảo hiểm cho mình và người thân khi đi mô tô, xe gắn máy, tham gia giao thông một cách văn minh, lịch sự… Đó là những biện pháp hữu hiệu để phòng, tránh TNGT, góp phần bảo vệ an toàn cho mình và mọi người.

 

HUYỀN TRANG - HỮU THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek