Thứ Sáu, 20/09/2024 04:18 SA
Một mô hình phòng ngừa “tín dụng đen” hiệu quả
Thứ Tư, 21/11/2018 10:00 SA

Người dân phường Xuân Đài tự giác xé bỏ các tờ quảng cáo “tín dụng đen” - Ảnh: NGUYÊN KHANG

Trước tình trạng cho vay lãi nặng (CVLN) hoạt động ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về tình hình ANTT; thời gian qua, lực lượng Công an Phú Yên từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để đấu tranh phòng chống loại tội phạm này. Trong đó, đáng chú ý là mô hình phòng chống tội phạm CVLN của Công an phường Xuân Đài, TX Sông Cầu.

 

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Phú, Trưởng Công an phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) cho biết: Lợi dụng đời sống kinh tế khó khăn, nhận thức về pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, giữa năm 2017, một số đối tượng từ địa phương khác đến phường Xuân Đài, phát tờ rơi quảng cáo, lôi kéo, dụ dỗ cho vay tiền “không cần thế chấp” với lãi suất cao.

 

Khi người vay không còn khả năng trả nợ liền bị các đối tượng cho vay đe dọa, khủng bố tinh thần phải bỏ gia đình, nhà cửa trốn đi nơi khác. Trong 6 tháng cuối năm 2017, địa bàn phường này đã xảy ra hơn 10 trường hợp đối tượng cho vay đến nhà “con nợ” hăm dọa, đánh đập, ném chất bẩn vào nhà, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT địa phương.

 

Trước tình hình trên, đầu năm 2018, Công an phường Xuân Đài đã phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố thành lập mô hình phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động CVLN. Để nâng cao nhận thức của người dân, công an phường và lực lượng dân phố đến từng cụm dân cư, các khu vực chợ, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, cấp phát tài liệu, tờ rơi, chiếu phim tài liệu vạch trần bản chất, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm “tín dụng đen” CVLN.

 

Các buổi tuyên truyền này đã thu hút gần 1.500 hộ dân tham gia. Lồng ghép với hoạt động đó, Công an phường Xuân Đài và Ban bảo vệ dân phố còn tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không tham gia vay mượn tiền lãi suất cao; môi giới tiếp tay cho các đối tượng CVLN. Từ đó, người dân ngày càng nâng cao tinh thần cảnh giác.

 

Anh Nguyễn Văn Trí ở khu phố Khoan Hậu cho biết: “Khi phát hiện các tờ rơi quảng cáo mời gọi vay vốn “không cần thế chấp” dán trên các bức tường, trụ điện, bà con tự giác xé bỏ hoặc báo cáo cho lực lượng công an. Bây giờ trên các bức tường, trụ điện không còn tình trạng đó nữa. Người dân rất yên tâm”.

 

Không chỉ nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, không tham gia “tín dụng đen”, nhiều người dân phường Xuân Đài còn tích cực phối hợp với lực lượng công an đấu tranh, tố giác khi phát hiện loại tội phạm này. Từ đó đã giúp lực lượng công an phường đấu tranh làm rõ, xử lý 7 nhóm, 23 đối tượng từ địa phương khác đến hoạt động CVLN.

 

Người dân cũng đã kịp thời phát hiện, giúp đỡ lực lượng công an, bảo vệ dân phố thu gom, tháo gỡ hàng ngàn tờ rơi quảng cáo cho vay tiền không cần thế chấp do các đối tượng tán phát, dán trên các vách tường, trụ điện; kịp thời ngăn chặn 7 trường hợp có biểu hiện đòi nợ thuê. Nhờ vậy, trong năm 2018, địa bàn phường không phát sinh tình trạng người dân vay mượn tiền của đối tượng CVLN, không còn xảy ra các vụ việc đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản.

 

Từ hiệu quả mang lại của mô hình phòng chống tội phạm “tín dụng đen” liên quan đến hoạt động CVLN ở phường Xuân Đài, thiết nghĩ, mô hình này cần tiếp tục phát huy và nhân rộng để huy động được sức mạnh của toàn dân nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong đấu tranh, phòng chống với loại tội phạm này.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek