Thứ Sáu, 20/09/2024 04:56 SA
Tăng cường phòng cháy trong mùa hanh khô
Thứ Tư, 25/07/2018 13:00 CH

Kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy - Ảnh: THẾ HOAN

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân phòng cháy chữa cháy” nhất là vào mùa hanh khô hiện nay là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

 

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh: Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 24 vụ cháy, 2 vụ nổ. Điển hình, vào ngày 1/2 đã xảy ra một vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh, sửa chữa điện tử, buôn bán may mặc của một hộ dân trên đường Lê Lợi (TP Tuy Hòa), gây thiệt hại khoảng 750 triệu đồng. Ngày 9/6, xưởng chế biến hạt điều của Công ty TNHH Quang Sơn (xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa) xảy ra cháy, gây thiệt hại khoảng 2,8 tỉ đồng…

 

Hay vụ cháy mía và keo của 7 hộ dân ở thôn Tân Lập (xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh) vào ngày 29/5, gây thiệt hại về tài sản khoảng 225 triệu đồng. Nguyên nhân trực tiếp của các vụ cháy xảy ra phần lớn là do một số người sơ suất trong việc sử dụng lửa và do sự cố về điện. Nhưng nguyên nhân sâu xa là do một số địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCCC. Một số người dân còn chủ quan, lơ là, ý thức cảnh giác trong PCCC chưa cao…

 

Hiện nay, tỉnh ta đang bước vào thời kỳ nắng nóng kéo dài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy xảy ra. Thượng tá Đào Thế Hải, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết: Để chủ động phòng ngừa, giảm đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ xảy ra, đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác trong công tác PCCC. Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị đã tập trung chỉ đạo các đội nghiệp vụ rà soát, kiểm tra và tăng cường công tác phòng cháy; tiến hành tổng rà soát, kiểm tra các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ trên địa bàn; tuyên truyền cho người dân cũng như các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phòng cháy.

 

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã mở 5 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho gần 500 lượt người tham dự; trực tiếp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC tại 33 cơ sở cho trên 4.500 lượt người nghe; tuyên truyền lưu động qua loa phóng thanh gắn trên xe chữa cháy tại các khu vực đông dân cư ở 4 địa bàn trọng điểm. Đồng thời mở 1 lớp huấn luyện nghiệp vụ CNCH cho 43 lượt người tham gia. Thông qua đó góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động và phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng dân phòng và lực lượng PCCC cơ sở.

 

Đặc biệt, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với các Đồn Biên phòng tổ chức tuyên truyền kiến thức PCCC cho bà con ngư dân, chủ các phương tiện đánh bắt cá; phối hợp với lực lượng kiểm lâm kiểm tra công tác PCCC rừng; làm tốt công tác cảnh báo nguy cơ cháy rừng; tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các điểm cháy rừng; xây dựng các quy định cụ thể về bảo đảm an toàn PCCC khi đốt nương làm rẫy...

 

Cùng với đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổng kiểm tra an toàn PCCC ở các cơ sở trọng điểm và định kỳ trên 780 lượt cơ sở; lập biên bản vi phạm hành chính đối với 5 tổ chức và 11 cá nhân; thẩm duyệt thiết kế về PCCC cho 44 dự án, công trình. “Trước tình hình thời tiết hanh khô như thế này, chúng tôi đã khuyến cáo người dân, đặc biệt là các hộ vừa ở vừa phối hợp sản xuất kinh doanh phải lưu ý trong việc sử dụng điện; hết giờ, khi đi ra khỏi nhà phải ngắt hết tất cả các thiết bị điện.

 

Đặc biệt trong quá trình sử dụng không được câu móc nhiều thiết bị sử dụng để đề phòng quá tải, chập điện. Khi bố trí các bảng táp-lô điện hoặc sử dụng nhiều thiết bị phải lưu ý lắp thiết bị bảo vệ; không nên bố trí vật liệu dễ cháy gần các bảng táp-lô nhằm đề phòng phát sinh nguồn tia lửa điện dẫn đến chập cháy. Đề phòng cháy rừng, cháy mía, khi đốt dọn thực bì bà con phải hết sức lưu ý, đề phòng cháy lan sang diện tích bên cạnh gây thiệt hại”, thượng tá Đào Thế Hải khuyến cáo.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek