Thứ Sáu, 20/09/2024 11:35 SA
Cam go trận tuyến chống tội phạm ma túy
Thứ Tư, 08/03/2017 13:00 CH

Các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy bị bắt giữ - Ảnh: HỮU THÀNH

Với bản lĩnh, sự mưu trí, tinh thông nghiệp vụ cùng những nỗ lực, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) đã lập nên nhiều chiến công xuất sắc trên trận tuyến này. Đằng sau thành công của mỗi vụ án ma túy là một hành trình dài đầy gian khổ, hiểm nguy của những người lính CSĐTTPVMT.

 

Đối mặt với hiểm nguy

 

Theo thống kê, trong 20 năm qua, cả nước có 22 cán bộ, chiến sĩ CSĐTTPVMT và quần chúng nhân dân hy sinh; hàng trăm cán bộ chiến sĩ bị thương, nhiều cán bộ chiến sĩ bị phơi nhiễm HIV. Sự hy sinh thầm lặng này đã chứng minh tinh thần kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy và khẳng định bản chất cao đẹp của những người lính CSĐTTPVMT Công an nhân dân Việt Nam.

Là những người tiên phong trên “tuyến lửa”, lực lượng CSĐTPVMT Công an Phú Yên phải đối mặt với nhiều nguy hiểm. Đó là những lần bị trầy xước đầy người khi đối tượng điên cuồng chống trả; là những lần bị “con nghiện” hung hãn cắn vào tay chảy máu; là những lần đối mặt với các đối tượng có vũ khí nóng trong tay… Điển hình như vào chiều 11/1, tại một khách sạn ở phường 3 (TP Tuy Hòa), Công an huyện Đông Hòa phối hợp với lực lượng CSĐTTPVMT bắt quả tang hai đối tượng Nguyễn Kim Tiến (SN 1989, trú huyện Đông Hòa) và Cao Văn Thuần (SN 1992, trú TP Tuy Hòa) đang phân lẻ ma túy đá để chuẩn bị đem bán cho các con nghiện.

 

Qua điều tra mở rộng, Phòng CSĐTTPVMT có đủ tài liệu, chứng cứ khẳng định đối tượng Võ Hoàng Đại (trú phường 9, TP Tuy Hòa) đang tàng trữ một lượng lớn ma túy nên quyết định tiếp tục phá vụ án này, bắt Võ Hoàng Đại. Đây là một đối tượng cực kỳ nguy hiểm, luôn tàng trữ vũ khí để chống trả khi bị truy bắt. Vì thế, phương án đặt ra là vừa phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng truy bắt, vừa phải thu được đầy đủ số ma túy mà Đại tàng trữ để có căn cứ xử lý nghiêm trước pháp luật.

 

Trung tá Trần Văn Sỹ, Đội trưởng Đội 3, Phòng CSĐTTPVMT, kể: Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi biết được trong phòng ở của Đại hiện còn có 3 đối tượng khác. Khi chúng tôi áp sát, gõ cửa phòng trọ, liền sau tiếng mở chốt cửa, tổ công tác lập tức ập vào khống chế, không để các đối tượng kịp trở tay. Chúng tôi bắt giữ ngay Võ Hoàng Đại cùng 2 đối tượng khác đang sử dụng ma túy. Tiến hành khám xét, tổ công tác thu được dưới tấm nệm Đại nằm có một số hung khí, gồm 1 cây đại đao, 1 con dao dài và 1 cây ba trắc bằng sắt. Tuy nhiên, qua khám xét, tổ công tác vẫn chưa xác định được nơi Đại cất giấu ma túy.

 

Chúng tôi bắt đầu cuộc đấu trí với Võ Hoàng Đại. Mặc dù hết sức ngoan cố nhưng trước những chứng cứ và nghiệp vụ sắc bén của cán bộ CSĐTTPVMT, Đại đã khai nhận hành vi phạm tội và chỉ chỗ cất giấu ma túy là chiếc gối ôm hình con sâu. Đại chủ động lấy ra từ trong chiếc gối ôm này 2 gói ma túy nhỏ. Tuy nhiên, với con mắt nghề nghiệp, chúng tôi nghi ngờ đây là một thủ đoạn đánh lừa nhằm qua mắt cơ quan công an nên tiếp tục khám xét thật kỹ chiếc gối ôm này và phát hiện sâu bên trong có một bịch ni lông màu đen chứa một gói ma túy lớn. Bên trong gói ma túy này là những bịch ma túy nhỏ được phân lẻ để bán cho các con nghiện. Chúng tôi còn phát hiện ở bức tường gần kệ bếp có một hộp kẹo cao su, bên trong chứa các gói ma túy nhỏ. Toàn bộ số ma túy này được xác định là ma túy đá, trọng lượng 15,948 gam. Ngoài ra, chúng tôi còn thu giữ gần 10 triệu đồng và nhiều đồ vật liên quan đến hành vi sử dụng, mua bán ma túy đá.

 

Đấu trí với tội phạm ma túy

 

Với sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật dành cho tội phạm ma túy, trong đó có 8 tội danh bị xử phạt mức án cao nhất nên các đối tượng phạm tội về ma túy không chỉ chống trả quyết liệt khi bị vây ráp mà bọn chúng còn ngoan cố không chịu khai báo về hành vi phạm tội. Chính vì thế, để điều tra án ma túy thành công, các điều tra viên phải thật sự tinh thông về nghiệp vụ, có bản lĩnh nghề nghiệp, nỗ lực tận tâm và cả một tinh thần “thép” mới có thể giành được thế chủ động và phần thắng trong những cuộc đấu trí với tội phạm.

 

Còn nhớ, vào giữa năm 2015, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, các trinh sát Công an huyện Sông Hinh phát hiện Mai Công Thương (SN 1975, trú xã Ea Ly, huyện Sông Hinh) lén lút mua ma túy của đối tượng ngoài tỉnh rồi phân lẻ bán cho các con nghiện ở vùng giáp ranh giữa huyện Sông Hinh với các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai. Trung tá Nguyễn Trọng Phú, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Sông Hinh, nhớ lại: Sau hơn 3 tháng xác lập chuyên án đấu tranh, ngày 20/7/2015, Công an huyện Sông Hinh phối hợp với Phòng CSĐTTPVMT triệt phá đường dây này. Lệnh bắt và khám xét được tiến hành đối với Mai Công Thương và Trần Hùng Mạnh (SN 1955, trú huyện Tương Dương, Nghệ An, đang ở tại một khách sạn tại TP Tuy Hòa).

 

Mặc dù qua công tác trinh sát, ban chuyên án nắm được thông tin Trần Hùng Mạnh đã bán 2 cây ma túy cho Mai Công Thương nhưng khi bắt giữ, khám xét kỹ, tổ công tác vẫn không tìm thấy ma túy giấu trên người đối tượng. Các thành viên ban chuyên án liên tục đấu tranh với đối tượng từ 15-21 giờ, tuy nhiên, Mai Công Thương vẫn ngoan cố không chịu hé răng nửa lời về nơi cất giấu ma túy.

 

“Nghi ngờ đối tượng có thể đã giấu ma túy ở những chỗ kín, chúng tôi đã đưa đối tượng đến Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh để khám nhưng vẫn không phát hiện được gì. Khi bắt giữ Trần Hùng Mạnh, chúng tôi thu được tại nơi ở của đối tượng trong khách sạn có hai vỏ bao cao su. Đối tượng cũng thừa nhận đã bán hai cây ma túy cho Mai Công Thương. Từ những thông tin này, chúng tôi tiếp tục đấu trí với Mai Công Thương. Trước những tài liệu, chứng cứ đưa ra, cuối cùng, nửa tiếng sau, đối tượng buộc phải thừa nhận đã bỏ hai cây ma túy vào hai chiếc bao cao su và nhét vào hậu môn. Phá chuyên án này, chúng tôi đã thu giữ hơn 63,7 gam heroin, 2 viên ma túy tổng hợp, gần 47 triệu đồng cùng một số tang vật khác”, trung tá Nguyễn Trọng Phú kể lại.

 

Và nguy cơ phơi nhiễm HIV

 

Với những người lính CSĐTTPVMT, việc hy sinh những giờ phút riêng tư bên gia đình, những cuộc vui bên bạn bè là rất thường xuyên. Bởi lẽ với họ, thời gian làm việc không gói gọn trong 8 giờ hành chính, hễ có án là lên đường. Có nhiều vụ, các trinh sát phải đeo bám đối tượng liên tục trong một thời gian dài ở nhiều địa bàn trong và ngoài tỉnh. Một nét đặc trưng của những người lính CSĐTTPVMT đó là phải đối mặt với nguy cơ cao bị phơi nhiễm HIV. Bởi tội phạm ma túy thường là những con nghiện, nhiễm HIV, luôn liều lĩnh và manh động vì chúng biết rõ pháp luật sẽ trừng trị hết sức nghiêm khắc khi bị bắt. Thế nên, khi bị lực lượng công an vây ráp, vũ khí của bọn chúng là sự hung hãn, điên cuồng, là dao nhọn, kim tiêm dính máu và thậm chí là dùng răng để quyết liệt chống trả.

 

Đại úy T.K.Đ, một trinh sát giỏi của Công an TP Tuy Hòa, kể: Vào ngày 16/2/2014, Công an TP Tuy Hòa đấu tranh triệt phá đường dây vận chuyển heroin bằng taxi từ TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) về Tuy Hòa tiêu thụ do hai đối tượng Nguyễn Hải Nhật (SN 1982) và Nguyễn Hoàng Minh Duyên (SN 1987, cùng ở Buôn Ma Thuột) thực hiện. Khoảng 22 giờ, chiếc taxi chở hai đối tượng lao về hướng TP Tuy Hòa với tốc độ cao.

 

Nhằm tạo thế chủ động, lực lượng đánh án đã tạo ra một vụ tai nạn giao thông giả tại đường Nguyễn Văn Linh, đoạn đối diện Công an phường Phú Lâm, buộc lái xe phải giảm tốc độ. Ngay lúc ấy, ba chiếc mô tô của các trinh sát lập tức áp sát trước và sau xe của đối tượng, tạo thế gọng kìm. Đại úy T.K.Đ cùng hai đồng đội nhanh chóng áp sát hông xe đề phòng đối tượng ném heroin qua cửa sổ phi tang, đồng thời yêu cầu lái xe mở cửa, xông vào khống chế, bắt giữ đối tượng và thu giữ 13,6 gam heroin. Hai đối tượng hung hãn chống cự làm cho anh và một trinh sát khác bị nhiều vết trầy xước da chảy máu.

 

Trong quá trình điều tra, hai đối tượng cho biết mình đã bị nhiễm HIV, trong đó Nguyễn Hải Nhật đã chuyển sang AIDS giai đoạn cuối. “Tôi và đồng đội bình tĩnh rửa vết thương, chờ đến sáng hôm sau để được điều trị phơi nhiễm HIV. Một tháng trời ròng rã uống thuốc điều trị phơi nhiễm HIV, cả người nóng ran, khô khốc, mệt mỏi; có lúc chén cơm cũng không cầm nổi. Nhờ sự thấu hiểu, chia sẻ và chăm sóc chu đáo của vợ nên tôi đã vượt qua giai đoạn khó khăn và sớm bình phục”, đại úy Đ chia sẻ.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek