Thứ Sáu, 20/09/2024 11:40 SA
Nỗ lực của một trinh sát trẻ
Thứ Tư, 01/03/2017 10:35 SA

Vượt qua những gian khổ, hiểm nguy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an Phú Yên đã lập được nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy. Kết quả ấy có được một phần nhờ vào sự xông xáo, trách nhiệm, bản lĩnh của những cán bộ trẻ mà thượng úy Ngô Đình Bắc, Đội phó Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm tổ chức sử dụng ma túy, là một trong số đó.

 

Đánh án giỏi

 

Thượng úy Ngô Đình Bắc (đứng) cùng đồng đội nghiên cứu hồ sơ vụ án - Ảnh: ĐOÀN THY

Đầu năm 2015, một đường dây vận chuyển ma túy đá có quy mô lớn đã bị lực lượng Công an Phú Yên triệt xóa. Tham gia đánh án ngay từ những ngày đầu, thượng úy Ngô Đình Bắc cùng đồng đội phát hiện một số đối tượng thường cung cấp ma túy đá - một loại ma túy cực kỳ nguy hiểm, cho các con nghiện. Qua hơn 8 tháng ròng rã theo dõi, thu thập thông tin, tài liệu chứng cứ, chân dung nhóm đối tượng mua bán ma túy đá đã được phác họa. Song việc khám phá, bắt quả tang số đối tượng này là chuyện không hề đơn giản. Thượng úy Ngô Đình Bắc kể lại: “Các đối tượng luôn cảnh giác cao với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và có nhiều cách đối phó hòng qua mắt lực lượng công an. Do đó, quá trình theo dõi, giám sát để làm rõ cách cất giấu, vận chuyển, giao nhận ma túy của các đối tượng gặp không ít khó khăn”.

 

Mặc dù đối tượng phạm tội rất xảo quyệt nhưng nhờ thượng úy Ngô Đình Bắc cùng lực lượng đánh án áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, mọi hoạt động của chúng đều lọt vào tầm ngắm của các trinh sát. Thời điểm phá án đã được định. Lúc 19 giờ 50 ngày 8/4/2016, khi Võ Thanh Vũ (SN 1983, trú phường 3, TP Tuy Hòa) đang bán 1 gói ma túy đá cho con nghiện ở phòng ngủ của một khách sạn trên đường Nguyễn Tất Thành (phường 2, TP Tuy Hòa) thì lực lượng CSĐTTPVMT Công an tỉnh ập vào bắt quả tang. Qua đấu tranh, Vũ khai nhận đã mua số ma túy đá trên của Phạm Đông Hồi (SN 1976, trú phường 7, TP Tuy Hòa). Khám xét chỗ ở của 2 đối tượng, lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ hơn 26,2 gam ma túy đá, 2 điện thoại di động và một số tang vật khác có liên quan. Kết thúc chuyên án này, thượng úy Ngô Đình Bắc được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

Năng nổ, nhiệt huyết

 

Trên đây chỉ là một trong số hàng chục vụ án mà thượng úy Ngô Đình Bắc tham gia. Tốt nghiệp Trường đại học Cảnh sát nhân dân chuyên ngành Phòng chống tội phạm ma túy, cuối năm 2009, Ngô Đình Bắc được phân công về Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy (Phòng CSĐTTPVMT Công an tỉnh) và nhận công tác hiện tại từ tháng 9/2012. Trước tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến khá phức tạp, với chức năng, nhiệm vụ được giao, thượng úy Ngô Đình Bắc đã cùng đồng đội tham mưu cho lãnh đạo tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn công an các địa phương làm tốt công tác cai nghiện tại cộng đồng và gia đình; rà soát, thống kê số người sử dụng và người nghiện ma túy trên địa bàn để phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh. Theo thượng úy Ngô Đình Bắc, việc quản lý khách trọ của nhiều nhà nghỉ, khách sạn; công tác ký gửi hàng hóa của các hãng xe còn nhiều sơ hở nên tội phạm ma túy thường lợi dụng để vận chuyển ma túy và ẩn nấp trong các khách sạn, nhà nghỉ để sử dụng ma túy. Do đó, thời gian qua, anh cùng đồng đội đã tham mưu tổ chức đấu tranh triệt xóa nhiều điểm phức tạp về tệ nạn sử dụng ma túy như ở khu vực núi Nhạn, chùa Hồ Sơn..., góp phần làm trong sạch địa bàn.

 

Đại úy Lưu Quang Tình, Phó Trưởng Phòng CSĐTTPVMT, cho biết: “Thượng úy Ngô Đình Bắc là một trinh sát trẻ có năng lực, được đào tạo bài bản, đúng chuyên ngành nên đã phát huy tốt sở trường, năng lực qua thực tế công tác, tham gia đấu tranh nhiều vụ án rất hiệu quả. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, thượng úy Ngô Đình Bắc còn hoàn thành tốt nhiệm vụ bí thư chi đoàn, tập hợp, đoàn kết đoàn viên thanh niên của đơn vị xung kích trong công tác chuyên môn, tổ chức nhiều hoạt động dân vận, từ thiện và làm tốt các phần việc thanh niên, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nhiều năm liền, anh đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến, được UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng về thành tích trong công tác. Riêng năm 2016, thượng úy Ngô Đình Bắc được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek